กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฟื้นฟูความรู้การดูแลผูสูงอายุในพื้นที่ตำบลพิเทน
รหัสโครงการ 66-L01-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพิเทน
วันที่อนุมัติ 16 มิถุนายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2566
งบประมาณ 14,770.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสกีน๊ะ วาเลาะ
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.679,101.467place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 73 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมสูงอายุ โดยมีสัดส่วนของประชากรผู้สูงอายุมากกว่า ร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ ตามคำนิยามขององค์การสหประชาชาติ จากสถานการณ์ของผู้สูงอายุที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบ ทั้งทางด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมโดยรวม  การเตรียมการเพื่อรองรับสถานการณ์สังคมสูงอายุจึงเป็นประเด็น ที่สำคัญ เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงด้านสุขภาพที่เรื้อรังซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การดูแลผู้สูงอายุมีเป้าหมายหลัก คือ “ผู้สูงอายุสุขภาพดี ดูแลตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี” เป้าหมายรอง คือ “สุขเพียงพอ ชะลอชรา ชีวายืนยาว” ประเด็นที่ต้องการดำเนินการดูแล ได้แก่การเคลื่อนไหว โภชนาการ สิ่งแวดล้อม สุขภาพช่องปากสมองดีและ  มีความสุข กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุ โดยจัดให้มีระบบสุขภาพปฐมภูมิที่เข้มแข็งและเป็นรากฐานของระบบสาธารณสุขไทย มีการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพแบบชีวิตวิถีใหม่ และต่อยอดการดำเนินงานด้วยนโยบาย “คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน” ประสานการทำงานดูแลประชาชนที่บ้านและชุมชนแบบ “ใกล้ตัว ใกล้บ้าน ใกล้ใจ” เพิ่มความครอบคลุมให้ได้รับบริการต่อเนื่อง ลดการเดินทาง ลดความแออัดของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เน้นการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และส่งต่อรักษาในโรคซับซ้อนยุ่งยาก และได้กำหนดนโยบายให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงตามวัย ขยายโอกาสดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า เนื่องจากประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน เนื่องจากจำนวนและสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเช่นนี้ เนื่องมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าขึ้น ทำให้อัตราตายลดลง ผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุ จึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกาย เกิดภาวะพึ่งพา ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อย หรืออาจมีอาการสมองเสื่อมถอยทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ผู้ดูแล เกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆรวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะโรคและควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม จะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า สามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต

        สถานการณ์ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลพิเทนพบว่าในปี พ.ศ.2564 มีจำนวนผู้สูงอายุ ร้อยละ 10.67 ปี พ.ศ.2565 จำนวนผู้สูงอายุร้อยละ 10.52 และ ปี พ.ศ.2566 จำนวนผู้สูงอายุร้อยละ 10.41 เทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดในแต่ละปี จะเห็นได้ว่าในพื้นที่ตำบลพิเทน มีสัดส่วนผู้สูงอายุเกินร้อยละ 10 ของประชากร จากการวิเคราะห์ผลการคัดกรองผู้สูงอายุที่คัดกรองโดยอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลพิเทนที่ผ่านมา พบว่ายังคัดกรองผู้สูงอายุไม่ถูกต้องตามแบบประเมิน ทำให้ไม่สามารถแยกประเภทของกลุ่มผู้สูงอายุได้ชัดเจน และยังไม่ได้มีการจัดทำแผนการดูแลผู้สูงอายุ ทำให้กลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพึง ไม่ได้รับการดูแลตามสิทธิที่ควรจะได้รับทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพิเทน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการคัดกรองผู้สูงอายุจึงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูความรู้การดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลพิเทนขึ้น เพื่อจะได้จัดประเภทกลุ่มผู้สูงอายุ ติดสังคม ติดบ้าน ติดเตียง ในโปรแกรม 3 หมอรู้จักคุณ และจัดระบบฐานข้อมูลให้การดูแลตามกลุ่มผู้สูงอายุต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อให้อสม.มีความรู้และทักษะการปฏิบัติงานสามารถประเมินสุขภาพคัดกรองผู้สูงอายุได้ถูกต้อง 2.เพื่อจัดระบบฐานข้อมูลให้การดูแลตามกลุ่มผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) ในตำบลพิเทน
      ๒.ประชุม อสม.เรื่องการประเมินสุขภาพการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ 9 ด้าน       ๓.อสม.คัดกรองผู้สูงอายุตามแบบประเมินการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ 9 ด้าน       ๔.สรุปติดตามประเมินผลการดูแลสุขภาพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.อสม.มีความรู้ ทักษะและการปฏิบัติงานประเมินสุขภาพผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 100 ๒.ผู้สูงอายุได้รับการประเมินและได้รับการดูแลที่เหมาะสม ร้อยละ 95

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2566 10:45 น.