กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลป่าบอน
รหัสโครงการ 66-L7578-02-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลป่าบอน
วันที่อนุมัติ 26 พฤษภาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 กรกฎาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 62,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวีรมล ชูศรี และผู้มีรายชื่อแนบท้ายบันทึกข้อตกลงนี้
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.337,100.171place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 5 ก.ค. 2566 5 ก.ค. 2566 62,000.00
รวมงบประมาณ 62,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งในปี ๒๕๖๕ ประขากรอายุ ๖๐ ปีขึ้นไปเกินร้อยละ ๑๘ ของประชากรทั้งประเทศ อันเป็นผลมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ ทำให้ผู้สูงอายุมีอายุยืนยาวขึ้น การที่ประชากรวัยสูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ประเทศต้องมีรายจ่ายด้านสวัสดิการ ทำให้ครอบครัว ต้องรับภาระในการดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น ในขณะเดียวกันที่ผู้สูงอายุเมื่อมีอายุยืนยาวขึ้นต้องเผชิญ กับปัญหาความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังต่างๆ ความพิการหรือทุพพลภาพ นอกจากนี้สภาพครอบครัวไทยที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต จากที่มีคนหลายรุ่น อยู่ในครัวเรือนเดียวกัน กลายเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุต้องอยู่กันตามลำพัง ขาดผู้ดูแล ประกอบกับปัญหาด้านสังคมที่ทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับปัญหาในการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน ในด้านความคิด ความเข้าใจ และค่านิยมต่างๆ ซึ่งทำให้ผู้สูงอายุต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัว ปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิต ให้เข้ากับสังคม หากผู้สูงอายุได้รับการส่งเสริมสุขภาพ สร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจให้แก่ผู้สูงอายุในการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง แบ่งเบาภาระของครอบครัวและสังคมต่อไป ในการนี้ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลป่าบอน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ที่มีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงประชากรที่ปรากฏขึ้น และจำนวนผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรังและมีปัญหาด้านสุขภาพจิต ภาวะซึมเศร้าจากการถูกทอดทิ้งให้อยู่เพียงลำพัง ผู้สูงอายุเหล่านี้จะได้ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งเสริมและสนับสนุนด้านการพัฒนาให้ผู้สูงอายุมีความสามารถในการดูแลรักษาสุขภาพตนเอง ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลท่าป่บอน จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลป่าบอน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆในการฝึกอบรมควบคู่กับการฝึกปฏิบัติให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้และเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพตนเอง

 

2 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี

 

3 เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถอยู่ในสังคมร่วมกับบุคคลวัยอื่นๆได้อย่างมีคุณค่าและความสุข

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 2.จัดประชุมคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุเพื่อสร้างความเข้าใจและเปิดรับนักเรียนผู้สูงอายุ 3.แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาและคณะกรรมการโรงเรียนผู้สูงอายุ 4.กำหนดหลักสูตรและเปิดสอน 5.ประสานวิทยากร 6.เปิดเรียนตามหลักสูตรที่กำหนด โดยมีกิจกรรมหลักที่ดำเนินการดังนี้ - กิจกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุ กิจกรรมอบรมให้ความรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลป่าบอนได้รับความรู้และเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตของตนเอง โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลป่าบอนที่สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน ๔๐ คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๕ คน กำหนดให้มีการเปิดเรียนสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง คือวันพุธ ระหว่างเวลา ๑๘.๓๐ - ๑๖.๐๐ น. ระหว่างวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๖ - ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๖ จำนวน ๑๐ วัน วันละ ๖ ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น ๖๐ ชั่วโมง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.เพื่อให้ผู้สูงอายุ มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพ ป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ๒.เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ผ่อนคลายความเครียด ลดภาวะซึมเศร้า เสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดี ๓.เพื่อให้ผู้สูงอายุ ที่เข้าร่วมโครงการฯสามารถอยู่ในสังคมร่วมกับบุคคลวัยอื่นๆ ได้อย่างมีคุณค่าและมีความสุข ๔.เพื่อผู้สูงอายุสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองและครอบครัวต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2566 13:21 น.