กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการให้ความรู้การป้องกันโรคแทรกซ้อนกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังโรคหัวใจและหลอดเลือดตำบลวังหลวง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการให้ความรู้การป้องกันโรคแทรกซ้อนกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังโรคหัวใจและหลอดเลือดตำบลวังหลวง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.วังหลวง
วันที่อนุมัติ 6 มิถุนายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 มิถุนายน 2566 - 7 มิถุนายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 17,160.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.วังหลวง
พี่เลี้ยงโครงการ นางลัคนา ปัญโญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลวังหลวง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 6 มิ.ย. 2566 30 มิ.ย. 2566 17,160.00
รวมงบประมาณ 17,160.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 94 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังหลวง มีผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน 170 คน โรคความดันโลหิตสูงจำนวน 284 คน และในปัจจุบันทางโรงพยาบาลหนองม่วงไข่ได้ส่งผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่สามารถควบคุมได้ให้มารับการักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังหลวงจำนวน 94 คน ซึ่งการดูแลโรคไม่ติดต่อเรื้อรังนั้นไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะโดยแพทย์เท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับการดูแลตนเองของ ผู้ป่วย และการตรวจป้องกันภาวะแทรกซ้อน นอกจากยังควรมีการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้านเพื่อจะได้ทราบถึง ปัญหาของการดูแลตนเอง และร่วมหารือ และแนะนำการแก้ไขปัญหาสุขภาพกับผู้ป่วยแต่ละราย ปัจจุบันผู้ป่วย ที่มารับบริการดูแลรักษาโรคเรื้อรังดังกล่าวมีเป็นจำนวนมาก และมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้รับ บริการดูแลภาวะแทรกซ้อนได้อย่างครบถ้วน การให้ความรู้ประชาชน กลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้ป่วย ได้ตระหนักในการดูแลตนเอง มีความรู้ สร้างทัศนคติ จะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และปฏิบัติตัวให้ห่างจากการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนของเหมาะสม
ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้ป่วยต้องมีการดูแลตนเองและป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคไม่ติดต่อ เรื้อรัง Metabolic ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลส่งเสริมตำบลวังหลวงจึงได้จัดทำโครงการให้ความรู้การป้องกันโรคแทรกซ้อนกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังโรคหัวใจและหลอดเลือดตำบล วังหลวง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ วัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้รับความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ลดอัตราภาวะแทรกซ้อน ในกลุ่มผู้ป่วยและให้กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้พบปะกัน ได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการดำเนินชีวิตและนำมาปรับใช้กับตนเองและครอบครัว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้รับความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง 2. เพื่อให้ความรู้ภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มผู้ป่วยและให้กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและโรคหัวใจและหลอดเลือด 3. เพื่อให้ผู้ป่วยได้พบปะกัน ได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการดำเนินชีวิตและนำมาปรับใช้กับตนเองและครอบครัว

1.ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้การป้องกันโรคแทรกซ้อนกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังโรคหัวใจและหลอดเลือด               2.มีบทเรียนรู้การแลกเปลี่ยนการป้องกันโรคแทรกซ้อนกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังโรคหัวใจและหลอดเลือดตามวิถีชีวิตคนวังหลวง             3.กลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังโรคหัวใจและหลอดเลือดเกิดภาวะแทรกซ้อนลดลง ร้อยละ 50

94.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมิ.ย. 66
1 อบรมให้ความรู้(6 มิ.ย. 2566-6 มิ.ย. 2566) 0.00  
รวม 0.00
1 อบรมให้ความรู้ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0 0 0

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2566 13:47 น.