กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลดอ้วน ลดโรค เพื่อชาวกรงปินังสุขภาพดี ประจำปี 2566
รหัสโครงการ 11/2566
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมจักรยานตำบลกรงปินัง
วันที่อนุมัติ 10 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 กรกฎาคม 2566 - 20 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2566
งบประมาณ 61,137.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมะรอสือลี สาเมาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาโรคอ้วนและภาวะอ้วนลงพุง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งและภาวะไตวายเรื้อรัง เป็นภัยคุกคามที่กำลังเกิดกับกลุ่มคนวัยทำงานในชุมชน โดยมีอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ภาวะอ้วนพบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยมีสาเหตุเริ่มต้นจากการใช้ชีวิตไม่เหมาะสม กินอาหารมากเกินไปโดยเฉพาะอาหารที่มีน้ำตาลและมีไขมันสูง ร่วมกับการไม่ออกกำลังลาย ทำให้น้ำหนักมากเกินไป พุงยื่น สำหรับคนไทยผู้ชายไม่ควรมีรอบเอวเกิน 90 เซนติเมตร ผู้หญิงไม่ควรมีรอบเอวเกิน 80 เซนติเมตร ผู้ที่มีปัญหาอ้วนลงพุงมักมีความผิดปกติอื่นๆร่วมด้วย ได้แก่ความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่นโรคกล้ามเนื้อหัวใจฉีกขาด อัมพาตที่เกิดจากหลอดเลือดสมองอุดตันทำให้สมองขาดเลือด นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและยังอาจก่อให้เกิดโรคตับเรื้อรังจากการที่มีไขมันสะสมในเนื้อตับ ซึ่งนำไปสู่โรคตับแข็งได้ ดังนั้นหากไม่ได้การตรวจสุขภาพก็อาจจะทำให้ไม่ทราบว่าร่างกายมีความผิดปกติด้านใดบ้าง ทำให้เจ็บป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดเต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคตับ โรคมะเร็ง โรคซึมเศร้า ภาวะหายใจลำบากและหยุดหายใจขณะหลับ และโรคข้อเข่าเสื่อม เป็นต้น
สาเหตุปัจจัยที่สำคัญที่ก่อให้เกิดโรคอ้วนและโรคไม่ติดต่อเรื้อรังส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทั้งบริโภคอาหารไขมันสูง พฤติกรรมนั่ง ๆ นอน ๆ การบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม การชอบรับประทานอาหารประเภทแป้ง อาหารไขมันสูงและขนมหวาน การเลือกซื้ออาหารถุงปรุงสำเร็จเนื่องจากความสะดวก ซึ่งอาหารส่วนใหญ่มีไขมันสูง ขาดการออกกำลังกาย ความเข้าใจไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในการลดน้ำหนัก โดยเชื่อว่าการลดน้ำหนักที่ได้ผลดีคือ การอดอาหารและออกกำลังกายอย่างหนัก
ดังนั้นเพื่อการป้องกันการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคอ้วน โดยการส่งเสริมสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งจำเป็น ชมรมจักรยานประจำตำบลกรงปินัง จึงได้จัดทำ “โครงการลดอ้วน ลดโรค เพื่อชาวกรงปินังสุขภาพดี ประจำปี 2566” ขึ้น เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกระดับในการสร้างเสริมความเข้มแข็งของชุมชนด้านการส่งเสริมสุขภาพ การพัฒนาทักษะส่วนบุคคลให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพกาย ใจ ที่ดีอย่างต่อเนื่องอันจะส่งผลให้ประชาชนลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคเพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค

 

2 เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการออกกำลังกายที่ถูกต้องเหมาะสม

 

3 เพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพและเกิดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในชุมชน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 120 61,137.00 0 0.00
15 ส.ค. 66 กิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการและรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพโดยการปั่นจักรยานรอบหมู่บ้าน/ตำบล 0 5,400.00 -
15 ส.ค. 66 กิจกรรมอบรมให้ความรู้การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคเพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกกำลังกาย 0 40,740.00 -
15 ส.ค. 66 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ การขยับกายในกลุ่มประชาชนตามกิจกรรม 120 14,997.00 -
  1. ขั้นตอนวางแผนงาน

- ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ - แต่งตั้งผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน 2. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินัง 3. ขั้นตอนการดำเนินงาน โดยดำเนินการ แบ่งเป็น 2 รุ่นๆละ 60 คน ดำเนินการดังนี้ 1. ประชาสัมพันธ์รณรงค์ปั่นจักรยานรอบหมู่บ้าน/ตำบล โดยเชิญชวนให้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม และจัดกิจกรรมส่งเสริมออกกำลังกาย / ประเมินสุขภาพ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน วัดรอบเอว ตรวจค่าดัชนีมวลกาย การออกกำลังกายที่ถูกวิธี รับสมัครประชาชนเข้าร่วมโครงการและแจ้งกลุ่มเป้าหมายทราบแผนการดำเนินงาน 2.กิจกรรมอบรมให้ความรู้การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคเพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เรื่องการออกกำลังกาย ลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายเกิดกิจกรรมการออกกำลังกายเป็นประจำ โดยการส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการออกกำลังกายที่ถูกต้องและเหมาะสม และเป็นทางเลือกให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในชุมชน
3. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ การขยับกายในกลุ่มประชาชนตามกิจกรรม คือ การปั่นจักรยาน การเล่นกีฬาประเภทต่างๆ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เล่นโยคะ สัปดาห์ละ 3 วัน คือทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ติดต่อกันเป็นจำนวน 4 สัปดาห์ 4. กิจกรรมประเมินสุขภาพ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน วัดรอบเอว ตรวจค่าดัชนีมวลกาย ตรวจสุขภาพหลังทำกิจกรรม เพื่อประเมินสุขภาพและส่งเสริมสุขภาพต่อไป 4. ประเมินผลการดำเนินงาน 5. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินัง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคเพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค
2.กลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการออกกำลังกายที่ถูกต้องเหมาะสม 3.กลุ่มเป้าหมายมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพและเกิดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2566 15:02 น.