กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา
รหัสโครงการ 66-L5279-02-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม(รัตนปัญโญ)
วันที่อนุมัติ 17 กรกฎาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 กรกฎาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 23,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอัฐภรณ์ สุทธินวล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.837,100.558place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานมลพิษจากสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 125 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโรคร้อนนับเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต สาเหตุหลักมาจากกิจกรรมของมนุษย์ที่เป็นการตอบสนองการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายในปัจจุบัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรและพลังงานเพื่อการผลิต การบริโภค และการขนส่งที่เพิ่มขึ้น โดยปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(Sustainable Development Goals:SDGs)ที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดไว้เป็นหนึ่งใน 17 เป้าหมาย คือ เป้าหมายที่ 13 มุ่งให้ดำเนินมาตรการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ สำหรับประเทศไทยไเชด้ให้ความสำคัญ โดยกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ที่มุ่งเน้นการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีสาระสำคัญส่วนหนึ่ง คือ การตั้งรับปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากการใช้ทรัพยากรและพลังงานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดขยะและปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้น       ขยะมูลฝอย ขยะหรือของเสียแบ่งเป็นมูลฝอยธรรมดาทั่วไปได้แก่มูลฝอยสด เศษอาหาร กระดาษ โฟม พลาสติก ขวด แก้ว โลหะ ฯลฯ จากสถานการณ์ปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากภาคครัวเรือน เกษตรกรรม พาณิชยกรรม และการขนส่ง และของเสียอันตราย ได้แก่มูลฝอยติดเชื้อจากโรงพยาบาล กากสารเคมี สารเคมีกำจัดแมลง กากน้ำมัน หลอดฟลูออเรสเซนต์ แบตเตอรี่ใช้แล้ว แหล่งกำเนิดของเสียที่สำคัญ ได้แก่ ชุมชนโรงงานอุตสาหกรรม และพื้นที่เกษตรกรรม ปัญหาสิ่งแวดล้อมเนื่องจากขยะทุกวัน คนไทยกว่า 60 ล้านคนสามารถสร้างขยะได้มากถึง 14 ล้านตันต่อปี แต่ความสามารถในการจัดเก็บขยะกลับไม่ถึง 70% ของขยะที่เกิดขึ้น จึงทำให้เกิดปริมาณมูลฝอยตกค้างตามสถานที่ต่างๆ หรือมีการนำไปกำจัดโดยวิธีกองบนพื้น ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม คือ อากาศเสีย น้ำเสีย แหล่งพาหะนำโรค จึงต้องอาศัยความร่วมมือของหน่วยงานท้องถิ่น ประชาชน และภาคเอกชนในการช่วยกันลดการผลิตขยะและใช้ประโยชน์จากขยะ รวมถึงส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก เพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ และลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน       โรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม(รัตนปัญโญ) ตระหนักและเห็นความสำคัญยิ่งกับปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ดังนั้นจึงมีการจัดทำโครงการวัยใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดเมืองร้อนด้วยมือเรา ปลูกจิตสำนึกในกลุ่มนักเรียนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด การอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อมของนักเรียนในโรงเรียนสู่ชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ และทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ 2.เพื่อให้นักเรียนและประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับวิธีลดปริมาณขยะ วิธีคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ 3.เพื่อลดปริมาณขยะในโรงเรียนและชุมชน 4.เพื่อให้โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งการพัฒนาลักษณะนิสัยของนักเรียนในการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดคุ้มค่า และยั่งยืน
  1. นักเรียน ครู และผู้ปกครองที่ร่วมกิจกรรม เยาวชน และประชาชน มีความรู้เรื่องประเภทขยะ ปัญหา และผลกระทบที่เกิดจากขยะ 2. นักเรียนและประชาชน ได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีลดปริมาณขยะ วิธีคัดแยกขยะ การนำกลับมาใช้ใหม่ 3. ขยะในโรงเรียนและชุมชนมีปริมาณลดลง 4. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและนักเรียนสามารถใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 อบรมเชิงปฏิบัติการ(17 ก.ค. 2566-30 ก.ย. 2566) 23,640.00      
รวม 23,640.00
1 อบรมเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 280 23,640.00 0 0.00
17 ก.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 อบรมเชิงปฏิบัติการทำปุ๋ยหมักชีวภาพและน้ำยาล้างจาน 140 12,780.00 -
17 ก.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 อบรมเชิงปฏิบัติการการคัดแยกขยะ 140 10,860.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

นักเรียนในโรงเรียนและประชาชนทั่วไปมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ ความรู้เกี่ยวกับวิธีการลดปริมาณขยะ วิธีคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ ปริมาณขยะในชุมชนลดลง และตระหนักถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อลดภาวะโลกร้อนและปริมาณขยะ พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อไป ในการร่วมกันประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2566 15:57 น.