กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุก เพื่อลดภาวะคลอดก่อนกำหนด ประจำปี 2566
รหัสโครงการ 14/2566
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินัง
วันที่อนุมัติ 17 สิงหาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 สิงหาคม 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 66,910.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมารียานา มะนอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 173 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฝากครรภ์เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาคุณภาพประชากร เริ่มตั้งแต่อยู่ในครรภ์เพื่อให้การตั้งครรภ์และการคลอดเป็นไปด้วยความราบรื่น มารดาและทารกปลอดภัย ปราศจากภาวะแทรกซ้อนและมีสุขภาพดี ปัญหาด้านสุขภาพที่พบบ่อยในหญิงตั้งครรภ์ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อแม่และทารกในครรภ์ได้แก่ ภาวะโลหิตจางอย่างรุนแรง ความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์ การติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ หรือทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย สตรีตั้งครรภ์จึงควรได้รับการประเมินภาวะเสี่ยง และได้รับการดูแลตามระบบการดูแลสตรีตั้งครรภ์ การนัดตรวจ การคัดกรองปัญหาสุขภาพที่ส่งผลเสียต่อการตั้งครรภ์ทุกครั้งที่มาฝากครรภ์ ให้การรักษาให้การแนะนำ ให้ตระหนักและเฝ้าระวังปัญหาฉุกเฉินระหว่างตั้งครรภ์ จากการศึกษาข้อมูลงานวิจัยพบว่าหญิงเจ็บครรภ์ก่อนกำหนดเป็นหญิงกลุ่มวัยทำงาน เช่น ค้าขาย เกษตรกรรม รับจ้าง เป็นต้น และต้องทำหน้าที่เป็นแม่บ้านอีกด้วย เช่น ล้างจาน ทำความสะอาดบ้าน หุงข้าวทำกับข้าว ซักผ้าและรีดผ้า เป็นต้น พฤติกรรมบางอย่าง เช่นเปลี่ยนท่านั่งยองเป็นท่ายืนบ่อยครั้ง เดินขึ้นบันไดหลายครั้งต่อวัน การเดินทางด้วยยานพาหนะต่าง ๆ การเกร็งบริเวณหน้าท้องบ่อยอาจเกิดการกระทบกระเทือนต่อบุตรในครรภ์ ก่อให้เกิดอาการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนด ร่วมกับพฤติกรรมขณะทำงาน เช่นการกลั้นปัสสาวะ การนั่งหรือยืนทำงานนานๆ อารมณ์หดหู่ เครียด หงุดหงิด เป็นต้น นำไปสู่การแท้ง การคลอดก่อนกำหนด ส่งผลให้ทารกน้ำหนักน้อย และจากการศึกษาหญิงคลอดบุตรก่อนกำหนดประมาณร้อยละ 62 ของหญิงคลอดก่อนกำหนดขาดความรู้เรื่องการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากภาวะคลอดก่อนกำหนด และเมื่อมีอาการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนด หรืออาการผิดปกติอื่นๆมักเดินทางเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลล่าช้า จนมีอาการเจ็บครรภ์รุนแรงและมีภาวะแทรกซ้อนๆต่างๆเกิดขึ้น
องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินังได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ จึงได้จัดโครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุก เพื่อลดภาวะคลอดก่อนกำหนด ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์และการป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด และเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการค้นหาหญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดให้ได้รับการวางแผนการดูแลรายบุคคลด้วยกิจกรรมบริการทางการแพทย์ การให้ความรู้ การติดตามและขับเคลื่อนบูรณาการทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. ผู้นำชุมชน ในพื้นที่ ในการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์เพื่อลดอัตราการคลอดก่อนกำหนดในชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการค้นหาหญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดให้ได้รับการวางแผนการดูแลรายบุคคลด้วยกิจกรรมบริการทางการแพทย์ การให้ความรู้ และการติดตามอย่างต่อเนื่อง

 

2 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์และการป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด

 

3 เพื่อลดภาวะคลอดก่อนกำหนดในหญิงตั้งครรภ์

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.กิจกรรมสำรวจและจัดทำทะเบียนข้อมูลหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ตำบลกรงปินังร่วมกับ อสม. ผู้นำชุมชนและภาคประชาชน 2.กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้และความตระหนักถึงอันตรายของการคลอดก่อนกำหนด โดยจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในรูปแบบต่างๆ เช่น ไวนิล แผ่นโปสเตอร์ แผ่นพับ ไลน์ เฟสบุ๊ค
3.กิจกรรมอบรมให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์และการป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด 4.กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์เพื่อป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด โดยองค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินังร่วมกับหญิงตั้งครรภ์ ภาคประชาชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ชุมชน ผดุงครรภ์โบราณและ อสม. 5.ติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการ
6.สรุป/ประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ชุมชนมีส่วนร่วมในการค้นหาหญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดให้ได้รับการวางแผนการดูแลรายบุคคลด้วยกิจกรรมบริการทางการแพทย์ การให้ความรู้ และการติดตามอย่างต่อเนื่อง 2.หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์และการป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด 3.ภาวะคลอดก่อนกำหนดในหญิงตั้งครรภ์ลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2566 10:01 น.