กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมโภชนาการในเด็กวัยเรียนปีงบ 2566
รหัสโครงการ 66-3357-02-015
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทร
วันที่อนุมัติ 29 สิงหาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,265.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมศักดิ์ ปุรินทราภิบาล ประธานชมรม อสม. รพ.สต.บ้านต้นไทร
พี่เลี้ยงโครงการ นางธมล มงคลศิลป์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 53 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเด็กอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน53 คน ได้รับการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ

เด็กวัยเรียนอายุ ุ6 - 14 ปี ได้รับการตรวจสุขภาพประเมินค่าดัชนีมวลกายจำนวน 146 คน พบมีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน เด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน ได้รับการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้เด็กวัยเรียน 6-14 ปี มีภาวะสูงดีสมส่วน ร้อยละ 90 เด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน ได้รับการติดตามประเมินสุขภาพคำนวณค่าดัชนีมวลกายซ้ำทุกคน

53.00
2 ร้อยละของผู้ปกครองเด็กวัยเรียน อายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวุทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน ได้รับการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ

ร้อยละของผู้ปกครองเด็กวัยเรียน อายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวุทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน ได้รับการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ ร้อยละ 90

53.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาหารมีความสำคัญในทุกเพศและทุกวัย โดยเฉพาะสำหรับเด็กวัยเรียน ซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต และเป็นช่วงที่สมองกำลังพัฒนา อาหารจึงมีความสำคัญอย่างมากสำหรับวัยนี้ดังนั้นควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ซึ่งในแต่ละหมู่ต้องมีความหลากหลายและปริมาณให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอและเหมาะสม จากสถานการณ์ภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียนของในโรงเรียนวัดหัวหมอน ได้ตรวจสุขภาพในเด็กวัยเรียน อายุ 6 - 14 ปี จำนวน 146 คน โดยประเมินค่าดัชนีมวลกาย พบนักเรียนที่มีภาวะสูงดีสมส่วน จำนวน 93 คน พบมีภาวะผอมจำนวน 39 คน พบมีภาวะอ้วน จำนวน 14 คน เป็นเหตุให้เด็กวัยเรียนมีปัญหาทุพโภชนาการ ซึ่งเด็กวัยเรียนเป็นช่วงที่มีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว การได้รับสารอาหารมากเกินไปหรือขาดสารอาหารจะมีผลกระทบต่อเด็กได้ผลกระทบที่พบประกอบด้วย ด้านสุขภาพร่างกายด้านสังคมและจิตใจ ด้านการเรียน และด้านเศรษฐกิจปัจจัยที่มีผลต่อปัญหาทุพโภชนาการในเด็กนักเรียนนั้น พบว่ามี3 ปัจจัย ได้แก่ ส่วนบุคคลพฤติกรรม และอิทธิพลของสิ่งแวดล้อม ทั้งปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่บ้านและโรงเรียนที่มีส่วนทำให้เด็กนักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่เห็นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างสุขภาพอนามัยของตนเองทำให้นักเรียนส่วนหนึ่งยังมีปัญหาโรคอ้วนหรือผอมเกินไป การเลือกซื้ออาหารที่ไม่มีประโยชน์ และขาดการออกกำลังกาย รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆโรงเรียนที่เอื้อต่อการทำให้นักเรียนมีปัญหาโรคอ้วนน้ำหนักเกินมาตรฐาน และน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่เกิดจากการขาดสารอาหาร การรับประทานอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการ ถึงจะมีจำนวนการเกิดปัญหาโรคอ้วนหรือผอมเกินไปไม่มากแต่ถ้าหากไม่มีการส่งเสริมเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงก็จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กไม่ได้เต็มศักยภาพ จากสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมโภชนาการในเด็กวัยเรียนปีงบ 2566 เพื่อให้เด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี และผู้ปกครอง ได้มีความรู้ ความเข้าใจกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ และสามารถนำความรู้ไปใช้ส่งเสริมภาวะโภชนาการลูกหลานให้มีภาวะสูงดีสมส่วน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการได้รับการอบรมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ

ร้อยละ 90 ของเด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน ได้รับการอบรมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ จำนวน 47 คน ร้อยละของเด็กเด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน ได้รับการตรวจประเมินสุขภาพหาค่าดัชนีมวลกายซ้ำทุกคน

53.00 47.00
2 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการได้รับการอบรมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ

ร้อยละ 90 ของผู้ปกครองเด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน ได้รับการอบรมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ จำนวน 47 คน

53.00 47.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้เด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการได้รับการอบรมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการได้รับการอบรมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

12 ก.ย. 66 ประชุมสร้างความเข้าใจแก่คณะกรรมการชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทร 1,300.00 -
21 ก.ย. 66 อบรมเด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน และผู้ปกครองของเด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน รวมท้ังหมดจำนวน 106 คน โดยแบ่งเป็น 2 รุ่นๆละ จำนวน 53 คน 7,965.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กวัยเรียนอายุ 6 -14 ปี ทีมีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน ได้รับอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ ร้อยละ 90 จำนวน 47 คน ผู้ปกครองของเด็กวัยเรียนอายุ 6 -14 ปี ทีมีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คน ได้รับอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้านการบริโภคอาหาร(ธงโภชนาการ) กิจกรรมทางกาย และทันตสุขภาพ ร้อยละ 90 จำนวน 47 คน เด็กวัยเรียนอายุ 6 -14 ปี ทีมีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 53 คนได้รับการตรวจประเมินสุขภาพหาค่าดัชนีมวลกายซ้ำทุกคน และมีภาวะสูงดีสมส่วนเพิ่มขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2566 00:00 น.