กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแก่ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการในช่วงโรคระบาด ประจำปี 2566
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสวัสดิการสังคม
วันที่อนุมัติ 5 กันยายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 35,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววรรณสุนัยดา มะลี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 250 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน ได้กำหนดให้เทศบาลตำบลมีหน้าที่ต้องทำ ในเขตเทศบาลที่สำคัญประการหนึ่งก็คือ ส่งเสริมพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน และผู้พิการ ประกอบกับพระราชบัญญัติ กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๑๖ (๑๐) ได้ กําหนดให้เทศบาลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริหาร สาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น ของตนเองในการสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส โดยเน้นด้าน สร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพให้ประชาชนมีความคุ้มความเข้าใจ ตระหนักที่จะดูแลสุขภาพของตนเอง ร่วมด้วยความพิการ เป็นสถานะทางสุขภาพอย่างหนึ่งซึ่งแสดงออกมาในลักษณะของการสูญเสียความสามารถใน การทำกิจกรรมต่างๆ ในการดำรงชีวิตในสังคม ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่นการเจ็บป่วย การได้รับการ บาดเจ็บ ในกระบวนฟื้นฟูสมรรถภาพ อาจประกอบด้วยการใช้วิธีต่างๆ ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ เศรษฐกิจและ สังคม ตลอดจนการจัดหาและการให้บริการ อุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการ และบริการที่สนับสนุนการดำรงชีวิต การ เสริมสร้างสมรรถภาพหรือการเสริมสร้าง ความสามารถของคนพิการ แต่ในทางปฏิบัติผู้พิการยังไม่ได้รับการส่งเสริม คุณภาพชีวิตและยังไม่ได้รับการฟื้นฟู นางจริยา จากการัฐ และสังคม ภาครัฐจะมีโครงการต่างๆ มากมายเพี่เวยเหลือผู้พิการ แต่บางครั้งอาจไม่ตรงตามความต้องการของผู้พิการอย่างแท้จริง ผู้พิการส่วนใหญ่ เป็นผู้พิการทางกายและการ อนไหว มีทั้งเป็นมาเนิดและ, นภายหลังจากอุบัติเหตุ ความพิการได้ส่งเส ชีวิตประจําวัน คือ ผู้พิการไม่สามารถปฏิบัติ จวัตรประจำวัน การเข้าถึงการให้บริการด้านสุขภาพน้อย เนื่องจากลำบาก ในการเดินทาง ประกอบกับฐานะยากจน ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ผู้พิการส่วนใหญ่ขาดการ ฟูด้านร่าง การรับการอุปกรณ์ไม่ตรงกับความต้องการ และสภาพของผู้พิการ การดูแลช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ในชุมชนซึ่งพบว่ายังมีน้อยจะดูแลกันเองในครอบครัวเท่านั้น การได้รับสวัสดิการต่างๆไม่ทั่วถึง ส่วนใหญ่ได้รับเพียง สวัสดิการ ด้านรักษาพยาบาลและได้รับเบี้ยยังชีพ กองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลต้นไทร ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงจัดทำโครงการจัดอบรมให้ ความรู้เกี่ยวกับการดูแลคุรภาพแก่ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการในช่วงโรคระบาด ประ ปี ๒๕๖ รันมาเพิ่อสนองต่อนโยบายดังกล่าว และ ระดับคุณภาพที่ดีของผู้พิการ ให้ รับการ นรภาพให้ สมบูรณ์แข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพ. อเกิดโรค และควบคุม ภาวะของโรคเหล่านี้ให้มี อาการคงที่ ไม่รุนแรงหรือเสื่อมถอยกว่าเดิม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ความรู้ในด้านสุขภาพแก่ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ 2.เพื่อให้ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการสามารถดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง 3. เพื่อให้ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการได้รับการเฝ้าระวังโรคและส่งเสริมสุขภาพ 4. เพื่อให้ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการสามารถรวมกลุ่มดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม 5. เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน 2. จัดทำาโครงการฯ เพื่อเสนอขออนุมัติ 3. ดำเนินการตามโครงการที่วางไว้ 4. สรุปผลการดำาเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการมีความรู้ เจตคติ ทักษะและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลตนเอ 2. ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการได้รับการแนะนำและได้รับการช่วยเหลือ 3. ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการมีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต 4. ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการสามารถรวมกลุ่มดำเนินกิจกรรมต่างๆให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 16:08 น.