กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานชุมชนตลาดสด
รหัสโครงการ 66 – L7580 – 2 – 01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด
วันที่อนุมัติ 7 กันยายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 กันยายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 48,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวจิตรอุมา วงศ์ชวลิต ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 270 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กลุ่มโรค NCDs (Non-Communicable diseases) หรือ ชื่อภาษาไทยเรียกว่า กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง นั้นเป็นชื่อเรียก กลุ่มโรคที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ไม่สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส คลุกคลี หรือ ติดต่อ ผ่านตัวนำโรค (พาหะ) หรือสารคัดหลั่งต่างๆ หากแต่เกิดจากปัจจัยต่างๆ ภายในร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากไลฟ์สไตล์วิธีการใช้ชีวิต ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอย่าง เหล้า บุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย อาหารหวานมันเค็มจัด และมีความเครียดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมักจะค่อยๆ มีอาการและรุนแรงขึ้นทีละน้อยหากไม่ได้มีการรักษาควบคุมองค์การอนามัยโลก(WHO) เล็งเห็นว่ากลุ่มโรค NCDs นั้น ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สังเกตจาก สถิติผู้เสียชีวิตจากกลุ่มโรค NCDs ในปี พ.ศ. 2552 พบว่าสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกทั้งหมด มีถึง 63% ที่เกิดจากกลุ่มโรค NCDs และที่สำคัญกว่านั้นคือ กว่า 80% เป็น ประชากรของประเทศที่กำลังพัฒนา สำหรับประเทศไทยเอง สถิติล่าสุดพบว่ามีถึง 14 ล้านคนที่เป็นโรค ในกลุ่มโรค NCDs และที่สำคัญยังถือเป็นสาเหตุหลักการเสียชีวิตของ ประชากรทั้งประเทศ โดยจากสถิติปี พ.ศ. 2552 พบว่า มีประชากรเสีย ชีวิต จากกลุ่มโรค NCDs มากกว่า 300,000 คน หรือ คิดเป็น 73% ของการเสียชีวิต ของประชากรไทยทั้งหมดในปี 2552 คิดเป็นมูลค่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจถึง 200,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งสถิติการ เสียชีวิตดังกล่าวยังแสดงว่าประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตมากกว่าค่าเฉลี่ย ของทั้งโลกและมีแนวโน้มจะสูงขึ้น เรื่อยๆ ในอนาคต ซึ่งโรคในกลุ่ม โรค NCDs ที่มีอัตราผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตสูงสุด 6 โรค ได้แก่ โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus)โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ (Cardiovascular & Cerebrovascular Diseases ) โรคถุงลมโป่งพอง (Emphysema)โรคมะเร็ง (Cancer) โรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) โรคอ้วนลงพุง (Obesity) แม้ค่าสถิติการป่วยและเสียชีวิตจากกลุ่มโรค NCDs จะสูงมาก แต่แท้จริงแล้ว กลุ่มโรค NCDs นั้นสามารถป้องกันได้ เพราะ สาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยงหลักนั้น เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงของตัวเรานั่นเอง         นอกจากนี้สถานการณ์ในชุมชนตลาดสด เทศบาลตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จากการดำเนินงาน เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อในพื้นที่ ของอาสาสมัครสาธารณสุข พบว่า ชุมชนตลาดสดมีประชากรที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป จำนวน 270 คน (จากจำนวนประชากรทั้งหมด 779 คน) แบ่งเป็นผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 43 คน โรคเบาหวาน จำนวน 12 คน ซึ่งสาเหตุจากการเกิดโรคเหล่านี้ ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมเช่นเดียวกับสถานการณ์ข้างต้นในระดับประเทศ เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรในเขตชุมชนตลาดสดส่วนใหญ่ยังขาดการออกกำลังกาย และมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งมีปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดโรคมากมาย
        อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด เทศบาลตำบลฉลุง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสถานการณ์ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคพื้นฐานที่จะนำไปสู่โรคไม่ติดต่ออื่นๆและนำไปสู่การสูญเสียสุขภาวะของประชาชน จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ชุมชนตลาดสด ขึ้น โดยมีกระบวนการดำเนินงานเน้นการเฝ้าระวัง ให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด และประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชนสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน และสามารถป้องกัน ควบคุมโรคได้อย่างถูกวิธี อนึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าว จะส่งผลให้ประชาชนในชุมชนรู้เท่าทันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนและความพิการที่จะตามมาต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง

อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง ร้อยละร้อย

100.00
2 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจคัดกรองประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง

อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้แก่ประชาชนได้และสามารถตรวจคัดกรองประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง ร้อยละ 80

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
7 - 30 ก.ย. 66 อบรมให้ความรู้ เรื่อง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และฝึกปฏิบัติเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือในการเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน (อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน ตลาดสด) 31 33,740.00 33,740.00
7 - 30 ก.ย. 66 อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด ให้ความรู้เฝ้าระวัง ป้องกัน และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน แก่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง (ประชาชนที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป) 270 15,010.00 15,010.00
รวม 301 48,750.00 2 48,750.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง
  2. อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจคัดกรองประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 11:33 น.