กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้ด้านศาสนา หลักสูตร การอาบน้ำศพและการจัดการศพ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ มัสยิดบูรฮานุดดีน
วันที่อนุมัติ 5 กันยายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 48,920.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอับดุลเลาะ นิมะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เมื่อมีการเสียชีวิตเกิดขึ้นกับคนในชุมชนสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้มีชีวิตอยู่ คือ การจัดการศพไม่ว่าจะเป็นการ อาบน้ำทำความสะอาด หรือชำระสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดมากับศพ เพราะหากผู้จัดการศพไม่มีความรู้ในการจัดการศพ ให้ถูกสุขลักษณะอาจนำไปสู่การติดเชื้อต่าง ๆ จากศพได้เนื่องจากศพเกิดจากหลายสาเหตุซึ่งถ้าผู้จัดการศพไม่มีความรู้ ในการป้องกันตนเองให้ถูกต้องจึงมีวามเสี่ยงจะติดโรคหรือเชื้อต่าง ๆ จากศพได้ดังนั้นผู้ที่ทำความสะอาดศพต้องมี ความรู้เพื่อการปฏิบัติที่ถูกสุขลักษณะทั้งศพและผู้จัดการศพ
การอาบน้ำให้ศพ การห่อศพ การละหมาดญะนาซะฮ์ (ละหมาดให้ศพ) และการฝังศพถือเป็น ฟัรฎูกิฟายะฮฺ ซึ่งหากมีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจากชาวมุสลิมได้ทำหน้าที่แล้ว กลุ่มอื่นๆ ก็จะพ้นจากบาปไปด้วย แต่หากทุก คนละเลยไม่มีใครกระทำ ก็จะรับบาปกันทุกคน ถ้าผู้ตายเป็นผู้ชาย ผู้ที่ควรเป็นผู้อาบน้ำให้กับศพมากที่สุดก็คือผู้ที่ ได้รับการสั่งเสียจากผู้ตายเองให้เป็นผู้อาบน้ำให้ หากไม่มีการสั่งเสียจากผู้ตาย ผู้อาบน้ำควรเป็นญาติสนิท เช่น บิดา ของผู้ตายเพราะเป็นผู้ที่มีความผูกพันกับผู้ตายมากที่สุด ประสบการณ์ความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับการจัดการศพ มากกว่าลูก รองลงมาก็คือลูกชาย และลำดับต่อมาก็คือญาติผู้ใกล้ชิดตามลำดับความใกล้ชิด ถ้าผู้ตายเป็นผู้หญิง ผู้ที่ ควรเป็นผู้อาบน้ำให้กับศพผู้ตายมากที่สุดคือผู้ที่ได้รับการสั่งเสียจากผู้ตายเอง ( ในหมู่ผู้หญิงด้วยกัน) ให้เป็นผู้อาบน้ำ ให้ หากไม่มีการสั่งเสียจากผู้ตาย ผู้อาบน้ำเป็นญาติสนิท เช่น มารดาของผู้ตาย รองลงมาคือลูกสาว ลำดับต่อมาก็คือ ญาติผู้หญิงที่ใกล้ชิดตามลำดับ ซึ่งในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถอาบน้ำศพและจัดการศพได้ถูกต้อง เนื่องจาก ยังขาดความรู้ความเข้าใจ และวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องในการอาบน้ำศพตามหลักศาสนาอิสลาม เป็นการอนุรักษ์และ เสริมสร้างประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้ดำรงอยู่ต่อไป ดังนั้น เพื่อเป็นการปลูกฝัง ฝึกฝนและนำหลักการที่ถูกต้องตามหลักศาสนา เพื่อนำไปปรับใช้ได้จริง มัสยิดนูรฮานุดดีน จึงจัดโครงการอบรมให้ความรู้ด้านศาสนา หลักสูตร การอาบน้ำศพและการจัดการศพ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเยาวชนในพื้นที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการ วิธีการ การจัดการศพและ การอาบน้ำศพที่ถูกต้องตาม หลักการศาสนาอิสลาม 2. เพื่อเป็นการอนุรักษ์และเสริมสร้างประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป 3. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่เยาวชน ที่ถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลาม 4. เพื่อเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนและประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลต้นไทร ได้รู้จักประเพณีในพื้นที่ที่มีมาอย่างช้านาน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดอบรมให้ความรู้ภาคทฤษฎีเกี่ยวกับหลักการ วิธีการ การจัดการศพและ การอาบน้ำศพที่ถูกต้องตาม หลักการศาสนาอิสลาม 2. จัดอบรมให้ความรู้ภาคปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการ วิธีการ การจัดการศพและ การอาบน้ำศพที่ถูกต้องตาม หลักการศาสนาอิสลาม โดยวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ 3. ทําแบบสอบถามความพึงพอใจในกิจกรรมการอบรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้และนำหลักการ วิธีการ เกี่ยวกับ การจัดการศพ การอาบน้ำศพที่ถูกต้องตาม หลักการศาสนาอิสลาม  2. ผู้เข้ารับการอบรม มีความหวงแหนที่จะอนุรักษ์และเสริมสร้างประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป 3. เยาวชน รับวาด ที่ถูกต้องตามหลักการศาสนาด้าน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2566 12:05 น.