กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ยาดมสมุนไพร ชื่นใจสูงวัย” ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ประจำปีงบประมาณ 2566

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ยาดมสมุนไพร ชื่นใจสูงวัย” ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ประจำปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L2997-02-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบ้านน้ำบ่อ
วันที่อนุมัติ 21 กันยายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 กันยายน 2566 - 30 พฤศจิกายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ธันวาคม 2566
งบประมาณ 28,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางกำหย๊ะ ฮามะ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวฮัสรีนา โต๊ะพา
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.817,101.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ของประเทศไทยเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และรุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับหลายชาติในโลก ภาวะสูงวัยนั้นจะมาพร้อมกับความเปราะบางทั้งทางด้านกายภาพ จิตใจ และสังคม ผู้สูงวัยจึงต้องพึ่งพาคนอื่นมากขึ้นในหลายด้าน การที่ครอบครัว คนรอบข้าง สังคม รวมไปถึงรัฐต้องเข้ามาประคับประคองผู้สูงวัยจำเป็นต้องใช้เวลา เงินทอง และทรัพยากรต่าง ๆ มากตามจำนวนผู้สูงวัย ถ้ายิ่งมากก็อาจจะกระทบต่อทั้งด้านส่วนตัวและองค์รวมทางเศรษฐกิจ สังคม และระบบโครงสร้างต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ การเรียนรู้ถึงปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ในผู้สูงอายุรวมถึงวิธีป้องกันและดูแล จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตต่อไปได้อีกยาวนานด้วยสุขภาพที่ดีและมีชีวิตชีวา เมื่อวัยเพิ่มขึ้น การทำงานหรือโครงสร้างของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะย่อมเสื่อมถอยลงไป      ปัญหาสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้แต่สามารถทำความเข้าใจ ป้องกัน และดูแลได้ ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรกคือ กลุ่มโรคสามัญทั่วไปที่เป็นได้แม้ยังไม่เข้าสู่วัยผู้สูงอายุ เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ ไต                ซึ่งเกิดได้กับคนทุกวัย แต่พออายุมากขึ้น ก็ยิ่งมีโอกาสเป็นมากขึ้น ส่วนกลุ่มที่สองเป็นกลุ่มอาการที่เกิดเฉพาะกับผู้สูงอายุ คือเกิดจากความชราภาพของร่างกายหรือจากผลข้างเคียงจากโรคที่มารุมเร้าทำให้การดูแลตนเองถดถอยลง
อาการมึนงงและเวียนศีรษะเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุและเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การหกล้มตามมาได้ อาการนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความดันโลหิตต่ำ ผลข้างเคียงจากยา (เช่น ยาแก้ปวดบางชนิดยาคลายเครียด ยากันชัก) ภาวะน้ำในหูไม่เท่ากัน ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ โลหิตจาง ความวิตกกังวล เป็นต้น (ลิลลี่ ชัยสมพงษ์ : บทความออนไลน์. ค้นวันที่ 19 ก.ค. 2566)       อาการเวียนศีรษะ ทางการแพทย์แผนไทยเกิดจากการติดขัดของลม อุทธังคมาวาตา (ลมเบื้องสูง) ทำงานพร่องไป (หย่อน) ทำให้เลือดไม่สามารถ หล่อเลี้ยงสมองได้เพียงพอ เกิดอาการ หน้ามืดตาลาย วิงเวียนศีรษะ คล้ายจะ เป็นลม หรือเกิดภาวะเนื้อตัวเย็นก่อนหมดสติ เป็นต้น     ในการนี้ทางคลินิกการแพทย์แผนไทย ได้มองเห็นความสำคัญในภาวะปัญหาดังกล่าว ในผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากเป็นภาวะที่เกิดขึ้นตามความเสื่อมสภาพของร่างกาย ทั้งนี้จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ยาดมสมุนไพร ชื่นใจสูงวัย” ขึ้นเพื่อให้คุณภาพการใช้ชีวิตในผู้ผู้อายุดีขึ้นตามลำดับต่อ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นตอนวางแผนงาน   - ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ   - แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ   - เสนอโครงการให้ประธานกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้ำบ่อ
  2. ขั้นตอนการดำเนินงาน   - ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่แพทย์แผนไทยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำบ่อ   - ติดต่อประสานงานกับชมรมผู้สูงอายุ และแจ้งแผนการออกดำเนินงาน   - กิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพในช่วงวัยสูงอายุ ข้อควรระมัดระวัง รวมถึงอาการอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ตระหนัก และดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้น   - สาธิตการทำยาดมสมุนไพร กับกลุ่มผู้สูงอายุ   - สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุตระหนักถึงการระมัดระวังในการดูแลสุขภาพมากขึ้น
  2. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร เป็นต้น
  3. ผู้สูงอายุมีอาการดีขึ้นจากอาการวิงเวียน ที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2566 11:14 น.