กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่ายในบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลโคกม่วง
วันที่อนุมัติ 22 กันยายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 กันยายน 2566 - 30 ธันวาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 216,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลโคกม่วง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.875,100.406place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 26 ก.ย. 2566 26 ก.ย. 2566 216,000.00
รวมงบประมาณ 216,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 31 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงโดยเฉพาะในรายที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันจัดได้ว่าเป็นกลุ่มที่ควรให้การสนับสนุน เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขในชุมชน อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงมีมติให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นสิทธิประโยชน์ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลโคกม่วง ได้รับงบประมาณการสนับสนุนจากระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ การดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง LTC ซึ่งงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนนั้นไม่เพียงพอต่อการจัดสรรผ้าอ้อมและแผ่นรองซับตลอดทั้งปี ซึ่งผ้าอ้อม และแผ่นรองชับ มีความสำคัญต่อกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิงที่ ADLน้อยกว่าหรือเท่ากับ ๖ และกลุ่มบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลันปัสสาวะหรือ อุจจาระไม่ได้ จึงจัดทำโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่ายในบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อเสนอขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ กลุ่ม(ก) บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และมีค่า คะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวัน ตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) น้อยกว่าหรือเท่ากับ ๖ คะแนนตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข(Care Plan) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

๑.ร้อยละ ๑๐๐ ของบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่พบได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพิ่มเดิมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2.ร้อยละ ๑0๐ ของบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ที่พบ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ และเข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

2 เพื่อให้ กลุ่ม (ข) บุคคลที่มีภาวะพึงพิงฯ ADL ๗-๑๑ คะแนน ตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

๑.ร้อยละ ๑๐๐ ของบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่พบได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพิ่มเดิมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2.ร้อยละ ๑0๐ ของบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ที่พบ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ และเข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่ม (ก) บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และมีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า ๖ คะแนน ตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข(Care Plan) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2. กลุ่ม (ข) บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงฯ ADL ๗-๑๑ คะแนน ตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 09:31 น.