กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยวิธีการเต้นบาสโลป
รหัสโครงการ 67-L7483-02-7
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชุมชนต้นปรง
วันที่อนุมัติ 29 กันยายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 17,660.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ จรวย มัธยม
พี่เลี้ยงโครงการ นายปฏิพัฒน์ ไกรสุทธิ์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตั้งแต่เกิดโรคระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ส่งผลให้คนโดยทั่วไปมีร่างกายอ่อนแอ เกิดโรคแทรกซ้อน โรคอ้วน ฯลฯ รวมทั้งสุขภาพจิตก็แย่ตามไปด้วย ดังจะเห็นได้โดยทั่วไปจากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป  แต่ในความเปลี่ยนไปนั้นก่อให้เกิดปัญหาผลกระทบตามมา ได้แก่ปัญหาด้านสุขภาพต่างๆ ด้านร่างกายและจิตใจ ควรที่ต้องได้รับการเยียวยาดูแล อีกทั้งเมื่อเกิดโรคหรือเป็นโรคแล้วคนมักมองข้ามในการดูแลสุขภาพของตนเอง ฟื้นฟูตนเองให้ร่างกายกลับมาปกติ ลดการหันไปพึ่งพาสินค้าหรืออาหารเสริมที่คิดว่าจะทำให้สุขภาพดี จากสื่อต่างๆ เช่น ยาลดความอ้วน น้ำสมุนไพรต่างๆ ยาต่างๆ ที่ชวนเชื่อว่าช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านั้น ไม่มีความจำเป็นเลย หากได้ออกกำลังกายโดยมีเสียงเพลง และกลุ่มคน ที่ช่วยสร้างความสนุก ความเพลิดเพลิน ทำให้ได้สุขภาพที่แข็งแรง จิตใจที่เข้มแรงอีกทั้งสินค้าและอาหารเสริมเหล่านั้นมีราคาแพง สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ดังนั้นการสร้างเสริมสุขภาพด้วยวิธีเต้นบาสโลป จะได้ผลดีในการช่วยเสริมสร้างสุขภาพกายและจิตใจให้แข็งแรงได้จากเหตุผลดังกล่าว ชุมชนต้นปรง จึงได้จัดทำโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เพื่อให้คนในชุมชนมีการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโลป และให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืนจะช่วยให้สมรรถภาพร่างกาย จิตใจ กลับมามีความเป็นปกติ สมบูรณ์

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน ชาวบ้านชุมชนต้นปรง  อสม. และผู้ใหญ่บ้าน เพื่อชี้แจงแนวทางและหลักการในการดำเนินโครงการ 2. เขียน/เสนอโครงการเพื่ออนุมัติโครงการ 3. ดำเนินงานตามแผนงานโครงการ โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การประชาสัมพันธ์โครงการ 4. จัดให้ความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแก่กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ 5. ตรวจคัดกรองสุขภาพ ประชาชนที่ร่วมกิจกรรมโดยใช้สายวัดรอบเอว เครื่องชั่งน้ำหนัก เครื่องวัด
        ความดัน ก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม 6. จัดให้มีการออกกำลังกายต่อเนื่องทุกวัน โดยมีผู้นำออกกำลังกายในแต่ละวันจากแกนนำที่มี ความรู้และความสามารถ 7. ประเมิน/สรุปผลการดำเนินโครงการ 8. ติดตามการออกกำลังกายของกลุ่มเป้าหมายหลังเข้าร่วมโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.คนในชุมชนต้นปรงมีความสุขและสนับสนุนการออกกำลังกาย และมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ เข้มแข็ง และแข็งแรง กันมากขึ้น 2.จากการออกกำลังการสม่ำเสมอ จะทำให้ลดการเกิดโรคภัยอื่นๆที่แทรกซ้อนจากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) คนที่มาออกกำลังกายประจำจะมีสุขภาพที่ดีขึ้น 3.คนในชุมชนต้นปรงได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีความสุข สนุกสนานจากการรวมกลุ่มออกกำลังกายที่ใช้เสียงเพลง ในการทำให้เกิดความเพลิดเพลิน ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น 4.หากคนในชุมชนมีการออกกำลังกายที่เข้มแข็ง ทำให้สามารถสร้างเครือข่ายการออกกำลังกายที่ยั่งยืนได้ต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2566 16:34 น.