กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรู้ไว แก้ไขทัน ปัญหา stroke
รหัสโครงการ 05/67
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาตง
วันที่อนุมัติ 20 ตุลาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 พฤศจิกายน 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอับดุลรอเซะ ซาและ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาตง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.336,101.445place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 20,000.00
รวมงบประมาณ 20,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดสมอง) หรือที่มักจะเรียกกันว่า "อัมพฤกษ์อัมพาต" เป็นและอาจทำให้เกิดความพิการและเสียชีวิตได้หากด้รับการรักษาไม่ทันเวลา การทำความรู้จักสัญญาหลอดเลือดสมองจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยป้องกันไม่ให้โรคลุกลามก่อนสายเกินแก้       ในกรณีที่มีความผิดปกติของสมองเกิดขึ้นชั่วคราว จะเรียกว่า transient ischemic attack (TIA) หรือ mini โรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเกิดจากสมองขาดเลือดชั่วคราว เมื่อเลือดกลับมาเลี้ยงสมองตามเดิม อาการก็จะกลับเป็นปกติ โดยทั่วไปแล้วอาการของ TA มักจะไม่นานเกิน 1 ชั่วโมง ถ้าเป็นนานกว่านี้แล้วไม่หายจัดว่าเป็น โรคหลอดเลือดสมอง       ในบางครั้งโรคหลอดเลือดสมองอาจเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว แต่สามารถสังเกตได้จากอาการเตือนหรือสัญญาณของความผิดปกติของสมอง ซึ่งมักเกิดขึ้นปุบปับทันทีทันใด เช่น อ่อนแรง แขนขาไม่มีแรงหรือขยับไม่ได้, ความผิดปกติที่เกิดขึ้นเพียง ข้างใดข้างหนึ่งของร่างกาย เช่น ชาครึ่งซีกข้างใดข้างหนึ่ง เดินเซด้านเดียว มีความผิดปกติด้านการมองเห็นข้างเดียวมองเห็นภาพซ้อน, พูดไม่รู้เรื่อง พูดไม่ชัด พูดตะกุกตะกัก เสียงพูดไม่ชัดเจน,ฟังคนอื่นพูดแล้วไม่เข้าใจ, เดินแล้วจะล้มง่าย เดินเซไปด้านใดด้านหนึ่ง       ทั้งนี้พบว่าเมื่อเกิดโรคหลอดเลือดสมองขึ้น ผู้ป่วยประมาณ 15-20% อาจเสียชีวิต ในขณะที่ผู้ป่วย 20-30% จะยังคงมีอาการหลงเหลืออยู่ เช่น เดินลำบาก เดินเช รับประทานอาหารลำบาก สำลักง่าย ต้องให้อาหารผ่านสายยางทางจมูก และถ้าเป็นซ้ำกันหลายๆ ครั้งอาจทำให้เกิดสมองเสื่อม (vascular dementia) ตามมา แต่โดยส่วนใหญ่แล้วประมาณ 50%ผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้น อาจดีขึ้นเล็กน้อยหรือดีขึ้นจนหายเป็นปกติก็ได้ โดยอาการของผู้ป่วยแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ขึ้นกับ ตำแหน่งที่เป็นและความกว้างของบริเวณที่สมองเสียหาย       ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลบาตง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ได้เล็งเห็นความสำคัญของการให้ข้อมูลเรื่องภาวะอาการโรคหลอดเลือดสมอง (โรคหลอดเลือดสมอง) และการช่วยเหลือผู้มีอาการโรคหลอดเลือดในสมองเบื้องต้น แก่ประชาชนในตำบลบาตง เพื่อสามารถป้องกันการเกิดความพิการหรือเสียชีวิตของคนในครอบครัวได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง 2.เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะอาการของโรคหลอดเลือดในสมอง 3.เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยหรือผู้มีอาการโรคหลอดเลือดในสมอง

1.ผู้เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจสาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
2.ผู้เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 80 มีความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะอาการของโรคหลอดเลือดในสมอง 3.ผู้เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 80 มีความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยหรือผู้มีอาการโรคหลอดเลือดในสมอง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ
1. ประชุมคณะกรรมศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลบาตงเตรียมข้อมูลเพื่อร่างโครงการ 2. เสนอโครงการต่อคณะกรรมการ สปสช.อบต.บาตง เพื่ออนุมัติ 3. ติดต่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินงาน 4. ดำเนินงานตามโครงการ โดยประกอบด้วยกิจกรรม 2 กิจกรรมย่อย คือ 1) การบรรยายให้ความรู้ 2) การทำกิจกรรมกลุ่มย่อย 5. รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการ สปสช.

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง 2.ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถดูแลและปฐมพยาบาลผู้มีอาการโรคหลอดเลือดสมองได้อย่างถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2566 15:41 น.