กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ประจำปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่ม SRRT ตำบลท่าเรือ
วันที่อนุมัติ 1 ตุลาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 70,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายดาโวด กาเส็มสัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 1000 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในทุกๆปีจะมีคนมากกว่า ๑ ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคที่ยุงเป็นพาหะ และมีหลายร้อยล้านคนที่เจ็บป่วยด้วยโรคที่ยุงเป็นพาหะ โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากยุงลาย ในทุกปีจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า ๒๐,๐๐๐ ราย สถานการณ์ไข้เลือดออก ตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน (16 สิงหาคม 2566) พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วรวม 65,552 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 99.05 ต่อประชากรแสนคน เพิ่มขึ้นสัปดาห์ละกว่า 5,000 ราย ยิ่งมีผู้ป่วยมากก็ยิ่งมีผู้เสียชีวิตมาก ถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว ในประเทศไทยโรคที่มียุงลายและยุงทั่วไปเป็นพาหะ มีดังนี้ ไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัส ซิกา ไข้มาลาเรียหรือไข้จับสั่น ไข้ติดเชื้อสมองอักเสบ โรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา ซึ่งในพื้นที่ตำบลท่าเรือ มีครัวเรือนทั้งหมดจำนวน 1,660 ครัวเรือนจากข้อมูลสถิติการเกิดโรคพื้นที่ตำบลในปีงบประมาณ2561พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไป ไข้เลือดออก จำนวน 52 ราย โรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาจำนวน 50 ราย และ ไข้มาลาเรียจำนวน 1 รายปีงบประมาณ2562 พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไป ที่เป็นไข้เลือดออก จำนวน 52 ราย ในปีงบประมาณ ๒๕๖3 พบว่า มีผู้ป่วยที่เกิดจากโรคยุงลายที่เป็นไข้เลือดออก จำนวน 4 ราย ในปีงบประมาณ ๒๕๖4 พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไป ที่เป็นไข้เลือดออก จำนวน 0 ราย ในปีงบประมาณ ๒๕๖5 พบว่า มีผู้ป่วยที่เกิดจากโรคยุงลายที่เป็นไข้เลือดออก จำนวน 5 ราย และในปีงบประมาณ ๒๕๖6 พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไป ที่เป็นไข้เลือดออก จำนวน 47 ราย ที่ผ่านมาทีมป้องกันและควบคุมโรคตำบลท่าเรือ ได้ร่วมกันดำเนินงานป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่อย่างเข้มแข็งแล้วก็ตาม ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องรีบเร่งปลุกจิตสำนึกให้กับประชาชนหรือครัวเรือนในพื้นที่ รวมถึงกลุ่มหรือองค์กรต่างๆ ได้แก่ โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน ให้เกิดความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่เกิดจากยุงให้มากขึ้น เพื่อที่จะลดอัตราการป่วยและตายจากโรคดังกล่าวได้ ดังนั้น กลุ่ม SRRT ตำบลท่าเรือ จึงเล็งเห็นถึงอันตรายของการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดและความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เพื่อให้การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลาย และยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดทำโครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖6 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อลดจำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดทั้งของโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนทั้งหมดของผู้ป่วยและผู้ส่งสัยป่วยพื้นที่ตำบลท่าเรือ

๑. ร้อยละ 70 ลดจำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดทั้งของโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนทั้งหมดของผู้ป่วยและผู้ส่งสัยป่วยพื้นที่ตำบลท่าเรือ

0.00
2 ๒. เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพ และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

๒. ร้อยละ 70 สามารถควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพ และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

0.00
3 ๓. เพื่อเดินประชาสัมพันธ์และแนะนำวิธีป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดแก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ

๓. ร้อยละ 60 ได้มีประชาสัมพันธ์และแนะนำวิธีป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดแก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 70,100.00 0 0.00
1 พ.ย. 66 - 31 ต.ค. 67 ๔.1 กิจกรรมเดินรณรงค์และประชาสัมพันธ์ 0 600.00 -
1 พ.ย. 66 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 0 15,000.00 -
1 พ.ย. 66 - 30 ก.ย. 67 พ่นหมอกควันในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 0 9,600.00 -
1 พ.ย. 66 - 30 ก.ย. 67 พ่นหมอกควันในกรณีที่มีผู้ป่วยและผู้สงสัยจะป่วยในพื้นที่ตำบลท่าเรือ 0 44,900.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ ได้รับการควบคุมและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ๒. การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดได้ ๓. ประชาชนมีความรู้ ในเรื่องการป้องกันโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดและตระหนักถึงอันตรายของโรค ๔. ประชาชนมีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2566 00:00 น.