กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนโส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
รหัสโครงการ 67-L5170-4-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนโส
วันที่อนุมัติ 2 ตุลาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 48,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักงานกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนโส
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.229,100.402place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนโส เป็นองค์กรที่บริหารจัดการเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพและการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุกในพื้นที่อย่างทั่วถึงและที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิต โดยมีแนวทางการดำเนินงานดังนี้ 1.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 2.กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 3.กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 4.กลุ่มวัยทำงาน 5.กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง 6.กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 7.กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง ซึ่งการดำเนินงานกองทุนต้องมีหลักการบริหารงบประมาณอย่างโปร่งใส ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ กองทุนมีกลุ่มบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจให้มาบริหารจัดการ ซึ่งคณะกรรมการกองทุนประกอบด้วยบุคคล 2 ส่วน คือ มาจากตำแหน่ง และมาจากการคัดเลือกของหมู่บ้าน ซึ่งคณะกรรมการจะได้รับการแต่งตั้งจากผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและแจ้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพื่อทราบ มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละ 4ปีนับแต่วันที่ออกคำสั่งแต่งตั้ง โดยมีอำนาจหน้าที่ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561 ข้อ 16 ว่าด้วยอำนาจอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุน ซึ่งการพิจารณางบประมาณการใช้จ่ายของกองทุนจะใช้จ่ายตามแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ โดยตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561 ข้อ 10(1) ,(2),(3),(4),(5)(6) สำหรับค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการหรือพัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพให้มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องกำหนดวงเงินค่าใช้จ่าย ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561 ข้อ 10 (4) เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารหรือพัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพให้มีประสิทธิภาพ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่เกินร้อยละ 15 ของเงินรายรับของกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่งในแต่ละปีงบประมาณนั้น หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดได้รับเงินเพิ่มตามข้อ 7 วรรคสอง อาจสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้อีกไม่เกินร้อยละ 5 กรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเพื่อจัดหาครุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ให้สนับสนุนได้ในวงเงินตามความจำเป็น และครุภัณฑ์ที่จัดหาได้ให้เป็นทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น
      โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนโสคาดว่าจะมีรายรับเป็นเงินจำนวน 324,576.-บาท (สามแสนสองหมื่นสี่พันห้าร้อยเจ็ดสิบหกบาทถ้วน) คิดจากจำนวนประชากร 5,152 คน x 45 บาท รวมกับเงินสมทบจากองค์การบริหารส่วนตำบลควนโส ร้อยละ 40 ทำให้สามารถตั้งงบประมาณสำหรับการบริหารจัดการกองทุนได้ประมาณ 48,000 .- บาท (สี่หมื่นแปดพันบาทถ้วน) ซึ่งกองทุนจะบริหารจัดการค่าใช้จ่ายภายใต้งบประมาณที่กำหนดเพื่อค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนากองทุนให้มีประสิทธิภาพต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้กองทุนมีความพร้อมในการดำเนินงาน

1.มีการประชุมไตรมาสละ 1 ครั้ง 2.มีวัสดุ/ครุภัณฑ์/อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในงานกองทุน

2 2.เพื่อประสิทธิภาพในการบริหารกองทุน

1.มีการประชุมไตรมาสละ 1 ครั้ง 2.มีวัสดุ/ครุภัณฑ์/อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในงานกองทุน

3 3.เพื่อกำหนดกรอบ การใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงาน/โครงการด้านการบริหารจัดการหรือพัฒนากองทุน

1.แผนกองทุน 2.แผนการใช้จ่ายงบประมาณตามข้อ 10(4)

4 4.เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุน คณะกรรมการคณะทำงาน

1.มีการประชุมไตรมาสละ 1 ครั้ง 2.มีการอบรมให้ความรู้คณะกรรมการกองทุน คณะอนุฯ คณะทำงาน 3.ค่าเบี้ยประชุม ค่าอาหารว่าง ค่าเดินทางไปราชการ ค่าจ้างเหมาบริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.กิจกรรมประชุมคณะกรรมการกองทุน 2.กิจกรรมประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ 3.กิจกรรมประชุมคณะอนุกรรมการ LTC 4.ค่าจ้งเหมาบริการต่างๆ/จัดซื้อวัสดุ/ครุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติงานกองทุน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ทำให้กองทุนมีความพร้อมในการดำเนินงาน 2.ทำให้กองทุนมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกองทุน 3.การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ 4.คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรม คณะทำงาน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน 5.การเสนอแผนงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรมเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2566 11:05 น.