กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ให้เข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ประจำปีงบประมาณ 2567

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ให้เข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ประจำปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L2497-6-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลตะปอเยาะ
วันที่อนุมัติ 29 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 31 พฤษภาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 มิถุนายน 2567
งบประมาณ 91,728.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางฮนีซะห์ สะมะแอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตะปอเยาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 2 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยปัจจุบันสังคมไทยได้ก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ มีประชากรกลุ่มสูงอายุเพิ่มขึ้นจำนวนมาก พบผู้สูงอายุในชุมชนมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านสุขภาพจากภาวะการเจ็บป่วยเรื้อรัง จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่มีลักษณะนอนติดเตียง ติดบ้าน ต้องพึ่งพิงคนอื่นช่วยดูแล ถือเป็นกลุ่มเปราะบาง ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง จากข้อมูลการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลตะปอเยาะ พบว่ามีผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน 15 ราย ถือเป็นบุคคลเปราะบางที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือดูแลอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ภาวะกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ มีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ โดยส่งผลกระทบทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และเศรษฐกิจ การมีปัสสาวะหรืออุจจาระเล็ดราดบ่อยครั้งทำให้ผิวหนังเปียกชื้น เกิดการระคายเคือง เกิดผื่นหรือผิวหนังเปื่อย ผิวหนังฉีกขาด เสี่ยงต่อการติดเชื้อของผิวหนัง ดังนั้น กลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาภาวะกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อม และจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เพื่อลดความเปียกชื้นและภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพที่จะตามมา เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่ประสบปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้เหล่านี้ ได้รับการดูแลช่วยเหลือให้มีสุขอนามัยที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่เกิดปัญหาสุขภาพที่ซ้ำซ้อน อีกทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว องค์การบริหารส่วนตำบลตะปอเยาะ จึงได้จัดทำโครงการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีภาวะกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ให้เข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ประจำปีงบประมาณ 2566 ขึ้น โดยอาศัยอำนาจหน้าที่ตามความในมาตรา 67 (6) แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมจนถึง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ และความในมาตรา 16 (10) แห่งพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมจนถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2549 องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ด้านการสังคมสงเคราะห์และพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส ประกอบกับเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2565
ที่ผ่าน คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติออกประกาศฯ เพิ่มเติม เรื่อง ชุดสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการจัดหาผ้าอ้อมสำเร็จรูปแก่ผู้ป่วยหรือบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะไม่ได้ ให้สามารถได้รับผ้าอ้อมสำเร็จรูป จำนวน 3 ชิ้น/คน/วัน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อเพิ่มการเข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์ของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ให้ได้รับผ้าอ้อมสำเร็จรูป

ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ให้ได้รับผ้าอ้อมสำเร็จรูป ร้อยละ100

0.00
2 2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลทีมีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ร้อยละ 90ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลทีมีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

90.00 0.00
3 3 เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพในผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้

ร้อยละ  100 ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพ

0.00
4 4.4 เพื่อสนับสนุนให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ มีความรู้ด้านการดูแลสุขอนามัยของผู้สูงอายุในบ้าน

ร้อยละ90  ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ มีความรู้ด้านการดูแลสุขอนามัยของผู้สูงอายุในบ้าน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 20 91,728.00 0 0.00
1 มี.ค. 67 - 31 พ.ค. 67 .๑ ขั้นตอนวางแผนการดำเนินงาน 0 0.00 -
1 มี.ค. 67 - 31 พ.ค. 67 2 ดำเนินการจัดโครงการฯ ตามแผนการดำเนินงาน 20 91,728.00 -
31 พ.ค. 67 3. ติดตามและประเมินผลสุขภาพ 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้สามารถเข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์ ได้รับผ้าอ้อมสำเร็จรูปจำนวน 3 ชิ้น/วัน/คน 2 ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี 3 สามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพในผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ 4 ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ มีความรู้ด้านการดูแลสุขอนามัยของผู้สูงอายุในบ้าน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 00:00 น.