กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนและที่บ้าน ชุมชนบ้านโหล๊ะหาร
รหัสโครงการ 2567-L3341-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านโหล๊ะหาร
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 66,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุชาติ พรหมเสน
พี่เลี้ยงโครงการ นายเสงี่ยม ศรีทวี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 250 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 138 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ในปัจจุบันจำนวนคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีทั้งคนพิการโดยกำเนิดหรือพิการจา กการได้รับอุบัติเหตุ หรือเหตุอื่นๆ บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติ ความพิการไม่ว่าประเภทใดย่

ในปัจจุบันจำนวนคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีทั้งคนพิการโดยกำเนิดหรือพิการจา กการได้รับอุบัติเหตุ หรือเหตุอื่นๆ บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติ ความพิการไม่ว่าประเภทใดย่อมส่งผลทำให้ความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันลดลง หรือแม้แต่การประกอบอาชีพก็ไม่สามารถประกอบอาชีพได้อย่างเต็มที่ เกิดอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตประจำวันและการดูแลสุขภาพอนามัย ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต เป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแลและชุมชน ตลอดจนขาดการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและต่อเนื่อง จึงทำให้ต้องจัดให้มีการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนและที่บ้านสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างทั่วถึง เท่าเทียมและครอบคลุมพื้นที่ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสมรรถภาพให้ดีขึ้นเป็นผลดีต่อการดูแลร่างกาย ทำให้มี คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และยังเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหารมีเขตความรับผิดชอบจำนวน 3หมู่บ้าน จำนวน๒ ตำบล หมู่บ้าน/ตำบล มีประชากรทั้งสิ้นจำนวน3,233 คน มีคนพิการทางการเคลื่อนไหว จำนวน ๓๘ คน ผู้สูงอายุ จำนวน 310คน ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน จำนวน ๕๐คน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 28คน ในการดำเนินงานด้านการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ยังขาดการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมด้วยมีข้อจำกัดด้านงบประมาณซึ่งไม่เพียงพอต่อการฟื้นฟูสมรรถภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ใน ระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ให้ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางกาย
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอนจังหวัดพัทลุง จึงได้จัดทำโครงการ โครงการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนและที่บ้าน ชุมชนบ้านโหล๊ะหาร เพื่อเสนอขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดพัทลุง โดยมีลักษณะการดำเนินงานในการบูรณาการประสานความร่วมมือกับ โรงพยาบาลป่าบอน รพ.สต.ในพื้นที่ตำบลทุ่งนารี ตำบลหนองธงอบต.ทุ่งนารีอบต.หนองธงชมรมผู้สูงอายุตำบลทุ่งนารี ชมรมผู้สูงอายุตำบลหนองธง ชมรม อสม.ตำบลทุ่งนารี ชมรม อสม.ตำบลหนองธง และเครือข่ายจิตอาสาตำบลทุ่งนารี

30.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพในระดับชุมชนและที่บ้านเพื่อให้บริการแก่คนพิการผู้สูงอายุที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง และกลุ่มเปราะบาง ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์

มีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนและที่บ้าน

1.00 1.00
2 เพื่อให้คนพิการผู้สูงอายุที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง และกลุ่มเปราะบาง ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์สามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายและครอบคลุม

กลุ่มเป้าหมายได้รับการบริการได้ง่ายและครอบคลุม ร้อยละ 80

150.00 200.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 66,600.00 0 0.00
1 ม.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 1) ประชุมจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนและที่บ้านชุมชนโหล๊ะหาร 2) แต่งตั้ง/ประชุมคณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนและที่บ้านชุมชนโหล๊ะหาร 0 66,600.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1) มีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนและที่บ้าน ชุมชนโหล๊ะหาร เป็นศูนย์กลางในการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่คนพิการผู้สูงอายุที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง และกลุ่มเปราะบาง ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทาง การแพทย์ 2) มีรูปแบบการดูแลช่วยเหลือและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการผู้สูงอายุที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง และกลุ่มเปราะบาง ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ในระดับชุมชนและที่บ้าน 3) แกนนำ ญาติผู้ดูแล อาสาสมัครฟื้นฟู มีศักยภาพในการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชนและที่บ้าน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2566 00:00 น.