กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชมรมผู้สูงอายุสะเดา ส่งเสริมสุขภาพกายใจวัยเก๋า ประจำปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L7252-03-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุสะเดา
วันที่อนุมัติ 31 ตุลาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 69,050.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางกานดา สินรักษา
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวนงลักษณ์ สืบชนะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.636,100.416place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 90 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพการณ์ในปัจจุบันปัญหาต่างๆ ทั้งทางเศรษฐกิจสังคมได้ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน  ในชุมชนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากสังคมที่สงบที่มีความโอบอ้อมอารี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน กลับกลายเป็นสังคม  ที่วุ่นวายซึ่งส่งผลต่อสุขภาพจิตของคนในชุมชนที่เห็นได้ชัดเจน คือ กลุ่มผู้สูงอายุ เพราะเป็นวัยที่พ้นจากวัยแรงงานจึงมักถูกทิ้งให้อยู่บ้านตามลำพัง ทำให้ผู้สูงอายุหลายคนขาดความสุขทางใจ เกิดโรคซึมเศร้า ผู้สูงอายุจึงต้องหลีกเลี่ยงการอยู่คนเดียวเมื่อมีอารมณ์เศร้าเกิดขึ้น ควรพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นทำกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่พึงพอใจและเป็นประโยชน์ เนื่องจากวัยสูงอายุเป็นวัยที่มีความต้องการแตกต่างไปจากวัยอื่น รวมทั้งปัญหาในด้านสุขภาพที่แตกต่างกัน ร่างกายมีการถดถอยและเสื่อมลง เป็นผลทำให้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เบียดเบียน สิ่งสำคัญคือ การได้รับการดูแลเอาใจใส่จากคนรอบข้างซึงมีผลต่อสุขภาพกาย จิตและใจ และเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ ด้านผู้สูงอายุ ระยะที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๘๐) ของกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดังนั้น ชมรมผู้สูงอายุสะเดา เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการชมรมผู้สูงอายุสะเดา ส่งเสริมสุขภาพกายใจวัยเก๋า ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ    ให้ผู้สูงอายุในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต ร่วมกันทำกิจกรรมที่ก่อเกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชนและสังคม อีกทั้งได้รับความรู้และเสริมสร้างทักษะการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับช่วงวัย อันจะส่งผลให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพที่ดีขึ้น อีกทั้งมีความเข้าใจในการสร้างเสริมสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมมีกิจกรรมและเข้าร่วมทางสังคม

 

2 2.2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายที่เข้าร่วมได้รับการเสริมสร้างภาวะทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

 

3 2.๓ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมได้ตระหนักต่อคุณค่าและศักยภาพของตนเอง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๓.๑ ขั้นเตรียมการ ๓.๑.๑ ระดมความคิดคณะกรรมการบริหารชมรมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ๓.๑.๒ วางแผนกำหนดกิจกรรมที่จะดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการที่ปรึกษาชมรม ๓.๑.๓ จัดทำโครงการเสนอกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสะเดา เพื่อพิจารณาอนุมัติ ๓.๒ ขั้นตอนดำเนินการ จัดให้มีกิจกรรมพบปะกันระหว่างผู้สูงอายุ และทำกิจกรรมร่วมกัน เดือนละ 1 ครั้งทุกวันศุกร์แรกของเดือน โดยจัดให้มีกิจกรรมที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมมีสุขภาพกายที่แข็งแรงและมีสุขภาพจิตที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขในการดำเนินชีวิตในสังคม ซึ่งอาศัยภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานผู้สูงอายุในพื้นที่ร่วมดำเนินการในแต่ละกิจกรรม ตามโครงสร้างการดำเนินศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาลเมืองสะเดา และคณะกรรมการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการและการดูแลผู้สูงอายุ คนพิการผู้ประสบปัญหาทางสังคมและผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง แบบบูรณาการของเทศบาลเมืองสะเดา
- กิจกรรมออกกำลังกาย/นันทนาการ - กิจกรรมตรวจสุขภาพเบื้องต้น - ให้ความรู้ด้านการจัดการสุขภาวะ - ให้ความรู้ด้านสุขภาพและสร้างความตระหนักในเรื่องโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำ - กิจกรรมสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพดีและพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ - กิจกรรมสร้างความร่วมมือ เพื่อเสริมสร้างพลังสังคมผู้สูงอายุ
- กิจกรรมบริการด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ - กิจกรรมสร้างโอกาสให้ผู้สูงอายุเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิตที่สอดคล้องกับความสนใจและวิถีชีวิตของตนเอง - กิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้และพัฒนาทักษะในการรู้เท่าทันสื่อและใช้สื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ - กิจกรรมระดมความคิดเห็นของผู้สูงอายุ
๓.๓ ขั้นสรุปผลและประเมินผล   ติดตามประเมินผลตามตัวชี้วัดและสรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 ผู้สูงอายุได้มีโอกาสทำกิจกรรมและเข้าร่วมทางสังคม
8.2 ผู้สูงอายที่เข้าร่วมได้รับการเสริมสร้างภาวะทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสติปัญญา
    เป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้าหรือโรคที่เกิดสภาวะจิตใจและอารมณ์ 8.3 ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมรู้สึกคุณค่าและศักยภาพของตนเองในการเข้าร่วมกิจกรรม     ทางสังคม นำไปสู่การมีความสุขในการดำเนินชีวิต

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2566 16:00 น.