กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ดูแลผู้พิการผู้ด้อยโอกาส รพ.สต.ท่าช้างปี 2560
รหัสโครงการ 60-L5209-1-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ท่าช้าง
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 22 มกราคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2560
งบประมาณ 24,088.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเพ็ญศรีวรรณสุกระ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาววารีญาบิลตาลี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.048,100.378place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีแนวทางการสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการของหน่วยบริการการดูแลผู้ที่เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังและผู้ด้อยโอกาสเพื่อให้คนพิการได้รับการสนับสนุนในด้านการดำเนินการจดทะเบียนผู้พิการรายใหม่การพัฒนารูปแบบการจัดบริการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ ในหน่วยบริการ ตลอดจนผู้ที่มีโรคและผู้ด้อยโอกาส สามารถเข้าถึงบริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพได้ครอบคลุมมากขึ้น ในการนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าช้างและประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าช้างตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลประชากรกลุ่มผู้พิการ ผู้ที่มีโรคเรื้อรังและผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับบริการอย่างทั่วถึง จึงได้จัดทำโครงการเพื่อสนับสนุนการดูแลผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ เพื่อให้มีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อการดูแลแบบองค์รวมทั้งในสถานบริการและในพื้นที่ทั้งการดำเนินการจดทะเบียนผู้พิการรายใหม่ และต่ออายุสมุดประจำตัวผู้พิการรายเก่าการดำเนินการเรื่องการตรวจ/เยี่ยมผู้พิการ ผู้ที่มีโรคเรื้อรังและผู้ด้อยโอกาส การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ ซึ่งมีผู้พิการรายเก่าในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าช้างจำนวน๘๗ ราย และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ๓๗ ราย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ดูแลผู้พิการ ติดเตียงติดบ้าน ผู้ด้อยโอกาสมีความรู้ในการดูแลพึ่งพาตนเองได้

ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ติดบ้าน ติดเตียง ผู้พิการ มีความรู้สามารถดุแลพึงพาตนเองได้ระดับหนึ่ง และได้รับการเยี่ยมบ้านจาก ทีมสหวิชาชีพ ดูแลทางการแพทย์ ทุกคน

2 2. เพื่อให้ผู้พิการ ติดเตียงติดบ้าน ผู้ด้อยโอกาส ได้รับการเยี่ยมดูแลทางการแพทย์ ๑๐๐ %

ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ติดบ้าน ติดเตียง ผู้พิการ มีความรู้สามารถดุแลพึงพาตนเองได้ระดับหนึ่ง และได้รับการเยี่ยมบ้านจาก ทีมสหวิชาชีพ ดุแลทางการแพทย์ ทุกคน

3 3. เพื่อให้ผู้ดูแลผู้พิการ ติดเตียงติดบ้าน มีสุขภาพจิตที่ดี

ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ติดบ้าน ติดเตียง ผู้พิการ มีความรู้สามารถดุแลพึงพาตนเองได้ระดับหนึ่ง และได้รับการเยี่ยมบ้านจาก ทีมสหวิชาชีพ ดุแลทางการแพทย์ ทุกคน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กลวิธีดำเนินงาน ๑.สำรวจข้อมูลผู้พิการ ติดเตียงติดบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง/ด้อยโอกาส ระดับหมู่บ้านร่วมกับแกนนำสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อจัดทำเป้าหมาย ๒จัดอบรมผู้พิการ ติดเตียงติดบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง/ด้อยโอกาส ในเขต โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าช้างและสร้างเครือข่าย ประชุมรับทราบการดำเนินงานและหารือในการช่วยสนับสนุนและดูแลผู้พิการ
๓.ดำเนินกิจกรรมเยี่ยมบ้าน ให้สุขศึกษา คำแนะนำด้านสุขภาพ แก่ผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง ผู้ด้อยโอกาส ผู้ดูแล และฟื้นฟูสภาพความพิการโดยแกนนำสุขภาพและบุคลากรสาธารณสุขเดือนละ 1 ครั้งโดย ทีมสหสาขาวิชาชีพลงพื้นที่ตรวจสุขภาพทั่วไปผู้พิการ ผู้ที่มีโรคเรื้อรังผู้ด้อยโอกาส ในชุมชน ๔. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกใบรับรองความพิการจดทะเบียนผู้พิการรายใหม่และต่อบัตรผู้พิการที่หมดอายุ
๕. ส่งต่อผู้พิการที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง และผู้ด้อยโอกาสให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีเกินขีดความสามารถของหน่วยบริการ ๖. สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ติดบ้าน ติดเตียง ผู้พิการ มีความรู้สามารถดุแลพึงพาตนเองได้ระดับหนึ่ง และได้รับการเยี่ยมบ้านจาก ทีมสหวิชาชีพ ดุแลทางการแพทย์ ทุกคน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2560 14:59 น.