กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ“เกาะขันธ์น่าอยู่ หมู่บ้านสะอาด ลดโรคในชุมชนอย่างยั่งยืน” ตำบลเกาะขันธ์ ปี2567
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไม้เสียบ
วันที่อนุมัติ 1 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 39,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานมลพิษจากสิ่งแวดล้อม , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะไข้เลือดออกระบาด
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนา องค์กร หมู่บ้าน ชุมชน ท้องถิ่นให้เจริญก้าวหน้านั้น ต้องมีการพัฒนาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในท้องถิ่น ให้มีความเป็นอยู่อย่างผาสุก สร้างเสริมสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่การพัฒนาบริบทด้านต่างๆจะสมบูรณ์แบบไม่ได้ หากขาดการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตการเสริมสร้างบริบทด้านความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของ องค์กร ชุมชน หมู่บ้านและท้องถิ่น อีกทั้งเป็นนโยบายของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขันธ์ ให้เป็นชุมชนน่าอยู่ มีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยเน้นการมีส่วนร่วมจากประชาชนทุกภาคส่วนในการดำเนินการ โรคติดต่อ มีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิด ประกอบด้วย บุคคล เชื้อโรค พาหะนำโรค และสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ จะต้องควบคุมปัจจัยดังกล่าวไม้ให้เอื้อต่อการเกิดโรค คือบุคคลต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ เชื้อโรคต้องไม่มีหรือมีจำนวนน้อย พาหะนำโรคต้องไม่มีหรือมีน้อย และที่สำคัญคือสิ่งแวดล้อม ต้องถูกสุขลักษณะโดยเฉพาะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของบุคคลต้องสะอาด ถูกสุขลักษณะ ไม่มีขยะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค โดยเฉพาะแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย สาเหตุของการเกิดโรคไข้เลือดออก และการปรับปรุงหรือรักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะ เป็นสิ่งที่ประชาชาชนในทุกหมู่บ้าน/ทุกชุมชนทำได้ปฏิบัติได้ ในชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคลแต่ละหลังคาเรือน ซึ่งหมู่บ้านได้มีการปรับปรุงรักษาความของบ้านที่อยู่อาศัยสะอาด ได้มาตรฐานเป็นประจำต่อเนื่อง ก็จะเป็นการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะได้ผลจะต้องได้ผลอย่างยั่งยืน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไม้เสียบ ตำบลเกาะขันธ์ อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดทำโครงการ “เกาะขันธ์น่าอยู่ หมู่บ้านสะอาด ลดโรคในชุมชนอย่างยั่งยืน” ขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีจิตสำนึก และตระหนักในการรักษาความสะอาด และร่วมมือกันปรับปรุงสภาพแวดล้อม ในหมู่บ้านที่พักอาศัยของตนเองให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ และรักษาให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืน ซึ่งถ้าหมู่บ้าน/ชุมชน มีความสะอาดแล้ว โรคติดต่อต่างๆที่จะเกิดขึ้นในหมู่บ้าน/ชุมชน ก็จะลดลงได้เป็นอย่างมาก ทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ส่งผลให้มีสภาวะเศรษฐกิจที่ดี ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 39,000.00 0 0.00
1 - 31 ม.ค. 67 1.กิจกกรมประชุมชี้แจงแนวทาง การดำเนินงานแก่ อสม.จำนวน 180 คน 0 4,500.00 -
1 ก.พ. 67 - 31 พ.ค. 67 2.กิจกรรมรณรงค์ป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออก ในหมู่บ้าน ชุมชน โรงเรียน ศพด.และศาสนสถาน 0 25,500.00 -
1 มิ.ย. 67 - 30 ก.ย. 67 3.กิจกรรมสำรวจและกำจัดลูกน้ำยุงลายในชุมชน(แบบไขว้หมู่บ้าน) โดยอาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 2 ครั้ง 0 9,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีความรู้ เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อม และแยกประเภทขยะได้ถูกต้อง 2.บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ชุมชน หมู่บ้านสะอาด น่าอยู่ ลดแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่างๆ 3.โรคติดต่อในชุมชน หมู่บ้านลดลง น่าอยู่ ลดแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่างๆ 4.ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน เกิดความรัก ความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจ ในการรักษาความสะอาดบ้านเรือน/ชุมชน อย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2566 11:34 น.