กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการสร้างกระแสสังคม คนบ่อแดงบริโภคอาหารสะอาดผลิตภัณฑ์สุขภาพปลอดภัย ร้านชำปลอดยาอันตราย ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี2567

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างกระแสสังคม คนบ่อแดงบริโภคอาหารสะอาดผลิตภัณฑ์สุขภาพปลอดภัย ร้านชำปลอดยาอันตราย ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี2567
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อแดง
วันที่อนุมัติ 23 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,460.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อแดง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.406,100.454place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 6 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 12 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาหารเป็นปัจจัย ๔ ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง การบริโภคอาหารที่สุกสะอาดและปลอดภัย ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วย ในทางกลับกันการบริโภคอาหารที่ไม่สด สะอาด มีสารปนเปื้อนก็จะเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคได้ ทั้งนี้เพื่อให้การอุปโภคบริโภคอาหารที่สะอาดและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย ซึ่งหากไม่มีมาตรการป้องกันตั้งแต่ต้นทางอาจทำให้เกินอันตรายแก่ผู้อุปโภคได้ ซึ่งในการดำเนินงานดังกล่าว เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีกิจกรรม รณรงค์ให้ความรู้ แก่ผู้ประกอบการอาหาร แผงลอย ร้านชำ กลุ่มแม่บ้านประจำครัวเรือน นักเรียน อย.น้อยในโรงเรียน ครู ผู้ปรุงอาหารในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แกนนำอสม.และประชาชนทั่วไป ผ่านสื่อทุกรูปแบบซึ่งเป็นการสร้างกระแสด้านอาหารปลอดภัยในพื้นที่ เช่น โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเต็กเล็ก ตลาด ร้านอาหารแผงลอยร้านชำ ให้กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับอาหารในตำบลบ่อแดง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมปฏิบัติตนอย่างถูกต้องต่อไป     จากผลการตรวจร้านอาหาร/แผงลอย/แผงจำหน่ายน้ำและน้ำแข็ง ร้านขายของชำ ร้านขายเครื่องสำอาง และสถานที่ผลิตอาหาร ของตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี ๒๕๖๖ ผลปรากฎว่าตรวจร้านขายของชำ ๑๕ ร้าน พบมีการจำหน่ายยาชุดและยาอันตราย ๒ ร้าน คิดเป็นร้อยละ ๑๓.๓๓ พบมีการจำหน่ายเครื่องสำอางที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศห้ามขาย จำนวน ๒ ร้าน จากทั้งหมด ๑๕ ร้าน คิดเป็นร้อยละ๑๓.๓๓ ตรวจความปลอดภัยด้านอาหารร้านแผงลอยจำหน่ายอาหารปรุงสุกด้วยชุดทดสอบ SI๒ จำนวน ๑๐ ร้าน พบมีสิ่งปนเปื้อน ๒ ร้าน คิดเป็นร้อยละ ๒๐.๐๐   ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อแดง จึงจัดทำโครงการ "สร้างกระแสสังคม คนบ่อแดงบริโภค อาหารสะอาด ผลิตภัณฑ์สุขภาพปลอดภัย ร้านชำปลอดยาอันตราย ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี ๒๕๖๗" ขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานอาหารปลอดภัยสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.ร้านอาหาร/แผงลอย จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน CFGT ๒.ร้าน/แผงลอยจำหน่าย อาหารสด ไม่พบขาย อาหารที่มีสารปนเปื้อน 3.ร้านขำจำหน่ายสามัญ ประจำบ้าน เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ สุขภาพที่ปลอดภัยและได้ มาตรฐาน ๔.โรงอาหารของศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กและ โรงเรียน ตรวจแนะนำจาก เจ้าหน้าที่ ๕.ผู้ป่วยเรื้อรังที่ใช้ยา สมุนไพรและยาแผน โบราณได้รับการเยี่ยมบ้าน ๖.ครูและนักเรียนเข้าร่วม กิจกรรม ด้านอาหารปลอดภัย ร่วมกับรถ Mobile ของจังหวัด

ร้านอาหาร/แผงลอยจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จรูปผ่านเกณฑ์มาตรฐาน CFGH ร้อยละ๙๕ -ร้านอาหาร/แผงลอยจำหน่ายอาหารสุด ตรวจพบสารปนเปื้อนในอาหารไม่เกินร้อยละ ๑๐ -ร้านชำจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ เครื่องสำอางและยาสามัญประจำบ้านที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ร้อยละ ๘๐ -โรงอาหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน ตรวจแนะนำจากเจ้าหน้าที่ ร้อยละ ๑๐๐ -ผู้ป่วยเรื้อรังที่ใช้ยาสมุนไพรและยาแผนโบราณได้รับการเยี่ยมบ้านร้ยละ ๙๐ -ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมด้านอาหารปลอดภัย ร้อยละ๑๐๐

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.เฝ้าระวังตรวจแนะนำด้นสุขาภิบาลอาหารร้านอาหาร/แผงลอยจำหน่ายอาหารสดและปรุงสำเร็จรูป ๒.เฝ้าระวังตรวจแนะนำร้านจำหน่ายยาเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ 3.สนับสนุนกิจกรรม อย.น้อย ๔.ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพื่อเฝ้าระวังการใช้ยาสมุนไพรและยาแผนโบราณอันตราย ๕.ตรวจแนะนำอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน ๖.ให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค อสม. ครู นักเรียน และผู้ประกอบกิจการด้านอาหารในตำบลบ่อแดง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ร้านอาหาร/แผงลอยจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน CFGT ร้อยละ95 2.ร้านอาหาร/แผงลอยจำหน่ายอาหารสด ตรวจพบสารปนเปื้อนในอาหารไม่เกินร้อยละ 10 3.ร้านชำจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ เครื่องสำอาง และยาสามัญประจำบ้านที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ร้อยละ80 4.โรงอาหารของศูนย์พัฒนา่เด็กเล็กและโรงเรียนได้รับการตรวจแนะนำจากเจ้าหน้าที่ 5.เยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรังพบการใช้ยาสมุนไพรและยาแผนโบราณที่ไม่ปลอดภัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2566 13:37 น.