กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ Health Rally ครั้งที่ 2
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนวัดบ่อแดง (จอกประชานุกูล)
วันที่อนุมัติ 23 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2567 - 31 กรกฎาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ภาคีเครือข่าย อบต. อสม. วัด โรงเรียน ศพด. และประชาชนทั่วไป มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังป้องกันและ ควบคุมโรคไข้เลือดออกโดยการกำจัดทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในสถานที่สารารณะและในชุมชน ครอบคลุมร้อยละ ๑๐๐ ทำให้อัตราความชุกขุมของลูกน้ำยุงลายลดลงอย่างต่อเนื่อง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.406,100.454place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 301 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่ ปัจจุบันเรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญนักเรียนทุกๆคน เพื่อปลูกฝังในเรื่องของสุขภาพ ไม่ว่จะเป็นภาพของช่องปาก โภชนาการทางด้านอาหาร แสะการพัฒนาการของร่างกายในแต่ละช่วงวัย โดยให้นักเรียนรู้และนำไปใช้ประโยชน์ใด้จริง เมื่อนักเรียนมีสุขภาพที่ดีในด้านต่างๆ ทำให้ส่งผลดีทั้งภายในและกายนอก เด็กจะมีสุขภาพที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี ร่าเริง พร้อมที่จะเรียนรู้ในทุกๆวัน อีกทั้งด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันโดยเฉพาะข่าวสารที่เกี่ยวกับเด็กในเรื่องของการจมน้ำ อุบัติเหตุ อื่นๆ มีมากขึ้น แต่นักเรียนไม่มีความรู้ ทักษะ ในการช่วยเหลือตนเองเบื้องต้น เช่น การจมน้ำ โดยรูปแบบการจัดโครงการในครั้งนี้ จะเป็นการจัดกิจกรรมฐานสุขภาฬ โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้ และปฏิบัติจริงในแต่ละฐาน พร้อมทั้งมีสมุดบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละฐาน โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการเดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด     ตามที่ โรงเรียนวัดบ่อแดง (จอกประชานุกูล) ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.บ่อแดง เสมอมา จากการจัดโครงการ Health Rally ครั้งที่ ๑ พบว่นักเรียนมีสุขภาพที่ดีขึ้น และน้ำหนัก/ส่วนสูง ตามเกณฑ์มาตรฐาน และนักเรียนทุกคนได้รับความรู้ต่างที่สามารถไปใช้ด้ในชีวิตจริง อีกทั้งเพื่อให้นักเรียนทักษะ ในเรื่องสุขภาพฟัน โภชนาการด้านอาหาร และการช่วยเหลือเบื้องต้น เช่น การ CPR เพิ่มเติม ทางโรงเรียนวัดบ่อแดง (จอกประชานุกูล) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเรื่องสุขภาพทั้งภายในและภายนอก และการจัดโครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนมากที่สุด จึงขอดำเนินการจัดโครงการ Health Rally ครั้งที่ ๒ ขึ้น เป้าหมาย นักเรียนชั้นอนุบาล ๒ - ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๓๐๑ คน พื้นที่ดำเนินการ ณ โรงเรียนวัดบ่อแดง (จอกประชานุกูล)

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้ ทักษะในเรื่องสุขภาพฟัน โภชนาการ และการช่วยเหลือเบื้อต้น เช่นการCPR 2.เพื่อให้นักเรียนได้รับประโยชน์จากการข่วมร่วมกิจกรรม 3.เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้จริง 4.เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งภายในและภายนอก

1.นักเรียนได้มีความรู้ ทักษะ ในเรื่องสุขภาพฟันโภชนาการและการช่วยเหลือเบื้องต้น เช่น การ CPR 2.นักเรียนได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรม 3.นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้จริง 4.นักเรียนมีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งภายในและภายนอก

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.กิจกรรมหนูน้อยฟันสวยโดยมีลักษณะ กิจกรรม ดังนี้ -เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสทิงพระและเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ่อแดง ร่วมเป็นวิทยากรในการให้ความรู้เรื่องสุขภาพฟัน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ๒.กิจกรรมโภชนาการ -เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสทิงพระจ้าหน้าที่รพ.สต.บ่อแดง ร่วมเป็นวิทยากรในการให้ความรู้เรื่องโภชนาการ 3.กิจกรรม CPR (Cardopulmonary resusdtation) เบื้องต้น -เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข อำเภอสทิงพระ ร่วมเป็นวิทยากรใน การให้ความรู้เรื่องการ CPR

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ร้อยละ ๘๐ นักเรียนได้มีความรู้ ทักษะ ในเรื่องสุขภาพฟัน โภชนาการด้านอาหาร และการช่วยเหลือเบื้องต้น เช่น การ CPR ๒. ร้อยละ ๘. นักเรียนได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรม ๓. ร้อยละ ๘· นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้จริง ๔. ร้อยละ ๘๐ นักเรียนมีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งภายใน และภายนอก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2566 14:34 น.