กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหนูน้อยสุขภาพดี กิจกรรมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง
วันที่อนุมัติ 23 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2567 - 31 กรกฎาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,545.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.406,100.454place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 14 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสถานการณ์โรคติดต่อในประเทศไทยได้พัฒนาเกิดขึ้นเป็นโรคใหม่ 1 หลายโรค ซึ่งเกิดจากเชื้อโรคที่มีการพัฒนาสายพันธ์ใหม่ ๆ ขึ้นมาตลอดเวลา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นสถานที่ที่เต็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยสามารถแพรเชื้อโรคติดต่อสู่กันได้ง่าย เนื่องจากในเด็กเล็กมีภูมิต้านทานต่ำทำให้เจ็บป่วยบ่อย โรคที่พบบ่อยได้แก่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคมือเท้าปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นต้น ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโตยรวมของเด็ก การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก อาจต้องปิดโรงเรียน ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ผู้ปกครองต้องหยุดงาน เพื่อดูแลเด็กที่บ้าน ทำให้ขาดรายใด้ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวัง การป้องกันและควบคุมโรคในศูนย์เต็กเล็กให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการเกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเต็ก โรคมือ เท้า ปาก และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพสันแล้วยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของ โรคติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแตง ได้ตระหนักถึงความสำคัญนาเด็กเล็กให้ปลอดโรค จึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยสุขภาพดี กิจกรรมป้องกันโรคติดต่อขึ้น เพื่อให้ความรู้แนวทางป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สำหรับครูผู้ดูแลเต็ก และผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจตลอดจนทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน และนำแนวทางดังกล่าวไปใช้ป้องกันควบคุมโรคที่เกิดกับตัวเต็กได้อย่างถูกต้อง สามารถควบคุมการแพร่กระจายโรคไม่ให้เกิดการระบาดภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคคิดต่อใหม่ ๆ และโรคที่เป็นปัญหาในพื้นที่ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง ๒. เพื่อให้ครู ผู้ดูแลเด็ก /ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ โรคติดต่อ และร่วมกันป้องกันควบคุมการเกิดโรคในเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง

๑.สามารถเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง ร้อยละ 100 ๒.ครูผู้ดูแลเด็ก /ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อ ร้อยละ ๑๐๐

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ประชุมและวางแผนการดำเนินโครงการ 2.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ๓. ประสานงานกับวิทยากรที่มีความรู้เกี่ยวกับการควบคุมป้องกันโรคติดต่อในเด็กกับทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อแดง ๔. ประชาสัมพันธ์ผู้ปกครองเด็กเล็กเพื่อเข้าร่วมโครงการ ๕. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ - อบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง ๖. ประเมินผลการดำเนินงานและสรุปผลการดำเนินงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหาร ส่วนตำบลบ่อแดง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ไม่เกิดขึ้นกับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ ๒. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรค มือ เท้า ปากและร่วมกันป้องกัน ควบคุมการเกิดโรคดังกล่าวในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง 3.อัตราป่วยด้วยโรคมือ เท้า ปาก ในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปฐมวัยตำบลบ่อแดง ลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2566 15:57 น.