กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุวังวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง
รหัสโครงการ 67 – L1519 – 1 - 10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลวังวิเศษ
วันที่อนุมัติ 14 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 24,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวปณิดา เพรชรัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.746,99.398place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)           ปัจจุบันผู้สูงอายุเป็นประชากรกลุ่มใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขทำให้ประชากรมีอายุขัยยืนยาวขึ้น จำนวนผู้สูงอายุจึงเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับจากภาวะนี้ทำให้เกิดความตื่นตัวและเตรียมการเพื่อรองรับและให้การดูแลประชากรกลุ่มนี้มากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับปัญหาหลายๆด้าน เช่น ผู้สูงอายุอยู่ตามลำพังหรือสังคมให้ความสำคัญต่อผู้สูงอายุน้อยลง ประกอบผู้สูงอายุประสบปัญหาสุขภาพ ทำให้ผู้สูงอายุที่มีความเปราะบางอยู่แล้วได้รับผลกระทบ ทั้งนี้หากผู้สูงอายุปรับตัว ได้ทันกับความเปลี่ยนแปลงก็จะสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข เกิดความพึงพอใจในชีวิตแต่ถ้าไม่พร้อมหรือปรับตัวไม่ได้และไม่ดีพอ จะส่งผลให้เกิดความรู้สึกว่าตนเองโดดเดี่ยว เหงา ถูกทอดทิ้ง มีความวิตกกังวล ท้อแท้ไม่อยากมีชีวิตอยู่ รู้สึกคุณค่าในชีวิตลดน้อยลง
จากการดำเนินงานที่ผ่านมาปีงบประมาณ 2565 พบว่า ประชากรผู้สูงอายุ จำนวน 6,231 คน ได้รับการคัดกรองและประเมินภาวะสุขภาพผู้สูงอายุในอำเภอวังวิเศษ จำนวน 2,885 คิดเป็นร้อยละ 46.31 ซึ่งจำแนกประชากรผู้สูงอายุตามศักยภาพความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน Activities of daily living (ADLs) ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้รับการคัดกรองในไตรมาส 2 จำนวน 983 คน คือ กลุ่มติดสังคม ร้อยละ 94.30 กลุ่มที่ 2 กลุ่มติดบ้าน ร้อยละ 4.47 และกลุ่มที่ 3 กลุ่ม ติดเตียง ร้อยละ 1.22 และในปีงบประมาณ 2566 มีจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมดในระดับอำเภอวังวิเศษมี จำนวน 6,231 คน ได้รับการคัดกรองสุขภาพ จำนวน 826 คน คิดเป็นร้อยละ 13.26 พบว่า ผู้สูงอายุติดสังคม จำนวน 778 คน คิดเป็นร้อยละ 94.19 ผู้สูงอายุติดบ้าน 37 คน คิดเป็นร้อยละ 4.48 ผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 1.33           การที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุนั้น จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมของกลุ่มเป้าหมาย คือตัวผู้สูงอายุเอง ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และสมาชิกที่อยู่ร่วมในครอบครัวเดียวกัน ให้มีความรู้ความเข้าใจในโดยเฉพาะเรื่องการป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาพ การฟื้นฟูสุขภาพ และการดูแลรักษาสุขภาพด้วย การดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุซึ่งนับว่าเป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่ครอบครัว ชุมชนและสังคมมาแล้วมากมาย จำเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นหลังจะต้องให้ความสำคัญ ในการยกย่องให้การดูแลผู้สูงอายุเหล่านี้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งสุขภาพกายสุขภาพจิตเป็นการเชิดชูเกียรติให้ผู้สูงอายุ           โรงพยาบาลวังวิเศษ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกลุ่มผู้สูงอายุ จึงได้จัดตั้งชมรมผู้สูงอายุตำบลวังมะปรางเหนือขึ้นมา จากความเห็นชอบ และสนับสนุนจากตัวของผู้สูงอายุเอง และ อสม.รวมทั้งประชาชนทุกคนในชุมชน ซึ่งกิจกรรมของชมรมได้สนับสนุน ให้สมาชิกในชมรมมีการรวมกลุ่มจัดเวทีสาธารณะเพื่อผู้สูงอายุได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต มีการปรึกษาหารือเรื่องส่วนตัว และจัดกิจกรรมการดูแลสุขภาพโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการนี้โรงพยาบาลวังวิเศษจึงได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุวังวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง เพื่อดูแลเสริมทักษะการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และวิธีผ่อนคลายความเครียด การตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน เช่น การตรวจวัดความดันโลหิต การเจาะน้ำตาลในเลือด เป็นต้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุวังวิเศษได้รับการพัฒนาศักยภาพเสริมทักษะด้านสุขภาพ

ผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุวังวิเศษได้รับการพัฒนาศักยภาพเสริมทักษะด้านสุขภาพ ร้อยละ 100

100.00
2 ผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุวังวิเศษเป้าหมายได้รับการตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐานด้านสุขภาพ และผลการตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐานด้านสุขภาพผู้สูงอายุหลังจากได้รับการพัฒนาศักยภาพดีขึ้น

ผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุวังวิเศษได้รับการตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐานด้านสุขภาพร้อยละ 100

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566 13:29 น.