กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางด้วน
รหัสโครงการ 67-L1483-03-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 มิถุนายน 2567 - 28 มิถุนายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,675.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุดารัตน์ แป้นแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.35,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต้องเริ่มต้นจากการพัฒนาคน ซึ่งคนที่มีประสิทธิภาพต้องมีการวางรากฐานที่ดีตั้งแต่อยู่ในครรภ์ คือมีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ตั้งครรภ์ มีการดูแลครรภ์อย่างมีคุณภาพ มีการคลอดที่ปลอดภัย และได้รับการอบรมเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม มีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เหมาะสมตามวัย ซึ่งการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้ได้ผลดีนั้น ต้องมีการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ผ่านการเล่น จากการศึกษาในหลาย ๆ การศึกษาพบว่า การเล่นมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ และมีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็กในด้านต่าง ๆ เช่น ความคิด จินตนาการ ภาษา การเรียนรู้กฎระเบียบทางสังคม วัฒนธรรม การเล่นจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ ความคิด การกล้าทดลองทำสิ่งใหม่ การแก้ไขปัญหาของเด็ก และช่วยในการพัฒนาจิตใจของเด็กให้เด็กรู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่นและมีความสุขจากการเล่น ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ เป็นส่วนสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการและพัฒนาการบริหารสมองส่วนหน้า ให้รู้จัก “คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้ แก้ไขปัญหาเป็น อยู่กับผู้อื่นเป็นและมีความสุขเป็น” ดังนั้นการเล่นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็กนอกจากจะทำให้เด็กผ่อนคลายความตึงเครียดแล้ว ยังช่วยให้การพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้า ซึ่งการทำให้เด็กมีทักษะทางสมองที่ดีได้ต้องผ่านการฝึกฝนซ้ำ ๆ ตลอดเวลา ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย พ่อแม่ ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงจำเป็นต้องมีความรู้ในการส่งเสริมทักษะสมองเด็กอย่างถูกต้อง เหมาะสม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กอย่างเหมาะสมตลอดช่วงวัย
จากการการศึกษาสถานการณ์พัฒนาการเด็กและพฤติกรรมสุขภาพของครอบครัวด้านอนามัยแม่และเด็กจังหวัดตรัง ปี 2563 พบเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัยรวมทุกด้าน คิดเป็นร้อยละ 93.46 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสงสัยล่าช้า คิดเป็นร้อยละ 25.19 และเด็กปฐมวัยที่มีพัฒนาการล่าช้าติดตามได้ คิดเป็นร้อยละ 94.12 และจากการศึกษายังพบว่าพ่อแม่ ผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลเด็ก จะพบว่าผู้ปกครองให้เด็กปฐมวัยได้ใช้สื่ออิเลคโทรนิค เช่น โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ แทบเลต มากกว่าวันละ 1 ชั่วโมง ในขณะที่การใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมร่วมกับลูกได้แก่ เล่น วาดรูป ระบายสี ทำกิจกรรมนันทนาการต่างร่วมกับลูก อย่างน้อยครั้งละ ๓๐ นาที มีน้อยมาก แสดงให้เห็นว่าเด็กขาดโอกาสการเล่นกลางแจ้งรวมไปถึงการได้ออกกำลังกายหรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นลดลง ซึ่งส่งผลทำให้เด็กมีปัญหาพัฒนาการล่าช้าและยังแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพ่อแม่ผู้ปกครองขาดความรู้ในการอบรมเลี้ยงเด็กที่ถูกต้อง นอกจากนี้ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย เริ่มต้นจากสถานภาพของครอบครัว จุดเริ่มต้นของชีวิตเด็กทุกคนมาจากครอบครัว ลักษณะการอบรมเลี้ยงดู พ่อแม่เป็นบุคคลที่มีความสําคัญอย่างยิ่งในการอบรมเลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโตอย่างเต็มที่และมีความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมถึงภาวะโภชนาการ การได้รับสารอาหารที่ร่างกายต้องการเป็นปัจจัยสําคัญในการปูพื้นฐานสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างสูง มีการเปลี่ยนแปลงค่านิยมทางสังคม ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทําให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์สื่อมวลชนเข้ามามีอิทธิพลต่อการได้รับข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจําวันของเด็กเป็นอย่างมาก ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการและพฤติกรรมของเด็กทีละน้อย โดยเฉพาะในช่วงปฐมวัยที่เด็กมีความสามารถในการรับรู้ เรียนรู้และเลียนแบบสิ่งรอบตัว จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น องค์การบริหารส่วนตำบลบางด้วนได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางด้วน เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับบริการส่งเสริมพัฒนาการทุกด้าน ให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เรียนรู้การส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กผ่านการเล่นต่อไป ทั้งนี้ จะต้องมีความร่วมมือกันหลายฝ่าย เช่น ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี 2. เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก มีความรู้และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต และรู้จัก เลือกอาหารที่มีประโยชน์สำหรับเด็กปฐมวัย 3. เพื่อให้เด็กที่สงสัยพัฒนาการล่าช้าหรือไม่เหมาะสมตามวัยได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและ เหมาะสม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี
  2. ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก มีความรู้และแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้เหมาะสมตามวัย
  3. เด็กปฐมวัยที่มีพัฒนาการล่าช้ามีพัฒนาการที่ดีขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566 15:25 น.