กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมการคัดแยกขยะและการธนาคารขยะ
รหัสโครงการ 67-L1483-02-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลบางด้วน
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 31 กรกฎาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางกัญญ์สินีณัฐ แซ่เตียว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.35,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาสำาคัญที่อยูคู่กับสังคมไทยมายาวนาน และมีแนวโน้มทวีความรุนแรง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะมูลฝอยทุกปี ตามอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร การขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการอุปโภคบริโภคของประชาชน แต่ปริมาณขยะมูลฝอยที่ได้รับการจัดการอยางถูกต้องเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำ องคการบริหารส่วนตำบลบางด้วนกำลังประสบปัญหาในด้านการบริหารจัดการขยะเชนเดียวกันไม่ว่าจะเป็นปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นตามจำนวนประชากร ปัญหาการทิ้งขยะไม่เป็นที่ไม่เป็นเวลา และปัญหาขยะตกค้างต่าง ๆ ดังนั้น แนวทางแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในระยะยาวจะต้องสนับสนุนและขยายผลให้ประชาชนลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยจากครัวเรือน โดยหลักการ 3Rs Rs ได้แก่ 1) Reduce 2) Reuse 3) Recycle รวมทั้งสร้างแรงจูงใจด้านการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในการร่วมกันคัดแยกขยะมูลฝอยอีกด้วย
ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองคการบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2552 องคการบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตองคการบริหารส่วนตำบล ตามมาตรา 67 ข้อ 2 รักษาความสะอาด ถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่สาธารณะ รวมทั้งการจัดการมูลฝอยและสิงปฏิกูล และข้อ 7 คุ้มครองดูแลและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสงแวดล้อม และพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบานเมือง พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 34/1 กำหนดให้การเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ในเขตพื้นที่ของราชการสวนท้องถิ่นใด ให้เป็นหน้าที่และอำนาจของราชการส่วนท้องถิ่นนั้น ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลบางด้วนจึงได้จัดทำโครงการอบรมการคัดแยกขยะและการธนาคารขยะ ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักและการมีสวนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะในครัวเรือน อันจะช่วยลดปริมาณขยะในครัวเรือนและช่วยลดการเกิดโรคจากขยะมูลฝอยที่กระทบกับปัญหาสุขภาพ เช่น โรคไข้เลือดออกจากการที่มีน้ำขัง โรคที่มากับฉี่หนู เป็นต้น นอกจากจะทำให้ลดปริมาณขยะและยังเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อปลูกฝังสร้างจิตสำนึกให้กับครูและนักเรียนในการจัดการขยะมูลฝอย เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคอันก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพของประชาชน 2. เพื่อส่งเสริมให้ครู นักเรียนและผู้ปกครองตระหนักถึง ความสำคัญ รู้จักและเขาใจการคัดแยกขยะ การกำจัดขยะอย่างถูกวิธีเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคซึ่งมีผลต่อสุขภาพ 3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน และนักเรียนในการจัดการขยะและการดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างยั่งยืน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครองและเด็กนักเรียนทุกคนในเขตตำบลบางด้วนมีจิตสำนึกในการคัดแยกขยะมูลฝอย
  2. ผู้ปกครองและเด็กนักเรียนในเขตตำบลบางด้วนตระหนักถึงความสำคัญในการลดปริมาณและคัดแยกขยะ และมีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน
  3. เด็กนักเรียนในเขตตำบลบางด้วนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย
  4. มีธนาคารขยะรับซื้อขยะจากเด็กนักเรียนในเขตตำบลบางด้วน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566 15:39 น.