กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้และป้องกันโรคติดต่อในเยาวชนมุสลิม(ชาย) ประจำปี 2567
รหัสโครงการ 67-L8278-02-001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.ตำบลบันนังสตา
วันที่อนุมัติ 12 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 ธันวาคม 2566 - 29 ธันวาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 16 กุมภาพันธ์ 2567
งบประมาณ 98,070.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมามะ ซูมามะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.25,101.233place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 26 ธ.ค. 2566 27 ธ.ค. 2566 98,070.00
รวมงบประมาณ 98,070.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 44 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มวัยทำงาน 88 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดต่อยังคงเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย และชี้ให้เห็นถึงการขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป้องกันตนเองจากการติดโรค รวมถึงการขาดความตระหนักถึงอันตรายของโรคโดยเฉพาะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากรายงานของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าอัตราป่วยเพิ่มจาก 19 รายต่อประชากรแสนคนในปีพ.ศ. 2556 เป็น 23.2 รายและ 28.9 รายต่อประชากรแสนคนในปีพ.ศ. 2558 และ 2560 ตามลำดับ โดยกลุ่มเยาวชนอายุ 15–24 ปีมีสัดส่วนการป่วยมากที่สุด ตัวอย่างเช่น โรค Herpis Simplex แบบที่ 2 หรือเริมที่อวัยวะเพศกับเชื้อพับพิโลมาไวรัส ที่เกิดกับคน ที่เรียกย่อๆ ว่า HPV นั้น เป็นมีกามโรคหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ชนิดที่เป็นกันมากที่สุด เชื้อ HPV ที่ทำให้เป็นเนื้องอกที่เนื้อเยื่อบุผิว เป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งปากมดลูก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งกำลังตรวจหาโรคมะเร็ง ยังไม่ค่อยมีให้ใช้งานทั่วไป นักวิจัยพบว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ลดอัตราการติดเชื้อเริมที่อวัยวะเพศลง 35% เมื่อเทียบกับชายการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ การวิจัยนั้นบ่งชี้ด้วยว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือถ่ายเทเชื้อ HPV 28% และยังมีการศึกษา พบว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือถ่ายเทเชื้อไวรัส HIV ที่ทำให้เป็นโรคเอดส์ลง 60% จะเห็นว่าการการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นอาวุธอย่างดีในการต่อสู้กับเชื้อ HIV, HPV และไวรัสโรคเริมที่อวัยวะเพศ เด็กผู้ชายทุกคนเมื่อเกิดมา จะมีหนังที่หุ้มอยู่บริเวณปลายอวัยวะเพศจากข้อมูลทางการแพทย์พบว่า บริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเป็นจุดรวมของเชื้อโรคเป็นจำนวนมาก เพราะไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้ อย่างทั่วถึง จึงมักจะเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ มากมาย เช่น การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ภาวะหนังหุ้มปลายตีบ แน่น และกามโรค ดังนั้นทางการแพทย์จึงส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศตั้งแต่วัย เด็ก เพราะจะทำให้สามารถดูแลและทำความสะอาดอวัยวะเพศได้ง่ายขึ้น สะอาดมากขึ้นและลดโอกาสการเป็น โรคร้ายได้มากขึ้น ดังนั้นการขริบตั้งแต่วัยเด็กจึงเป็นวิธีที่สามารถตัดปัญหาได้ดีที่สุด ดังนั้นการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ นอกเหนือจากการปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามแล้ว โดยในทางการแพทย์ได้กล่าวถึงข้อดีของการขริบไว้ดังนี้
1. ทำความสะอาดง่ายขึ้น โดยปกติผู้ชายส่วนใหญ่คิดว่าการล้างทำความสะอาดอวัยวะเพศจาก ภายนอกก็สะอาดแล้ว แต่ยังมีคราบสกปรกและเหงื่อไคลที่สะสมอยู่ภายในหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ซึ่งนั่นถือเป็นแหล่งเชื้อโรคชั้นดีและเป็นต้นเหตุของอาการป่วยที่เกิดขึ้นกับอวัยวะเพศและระบบสืบพันธุ์อีกด้วย ดังนั้น การขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศออก จึงทำให้ล้างทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นและไม่มีคราบสกปรกไปสะสม
2. ลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็ง เชื้อโรคที่สะสมอยู่ภายในหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศอาจทำให้ เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้ง่ายขึ้น การขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศจึงเป็นวิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งอวัยวะ เพศได้เป็นอย่างดี
3. ป้องกันกามโรค ซึ่งเป็นโรคหนึ่งที่เกิดได้มากในผู้ชาย สาเหตุหนึ่งเกิดจากความไม่สะอาดของหนังหุ้ม ปลายอวัยวะเพศที่มีสิ่งสกปรกและคราบเหงื่อไคลสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก
4. ลดอัตราการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะผู้ชายที่ไม่ได้ขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศจะมีอัตราการติด เชื้อทางเดินปัสสาวะมากกว่าผู้ชายที่ขริบ ซึ่งอาจเป็นเพราะเชื้อโรคที่สะสมอยู่ภายใต้หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเป็น สาเหตุก่อให้เกิดการติดเชื้อ นอกจากนี้การขริบยังช่วยป้องกันภาวะหนังหุ้มปลายตีบตันได้อีกด้วย 5. การขริบช่วยลดการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเกิดโรคติดต่อที่มีแผลที่อวัยวะเพศในคนที่ ไม่ได้ขริบ มีมากกว่าคนที่ขริบถึง 2-7 เท่า โดยเฉพาะซิฟิลิส (syphilis) และ แผลริมอ่อน (cancroid)
6. การขริบลดการเกิดโรค HIV (Human immunodeficiency virus) ได้จากการศึกษา (Metaanalysis) พบว่า การขริบลดการเกิดติดเชื้อ HIV และการขริบลดการเกิดโรคติดเชื้อ HPV (Human papilloma virus) ในผู้ชาย และลดการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกในหญิงที่เป็นคู่นอนได้ โดยนายแพทย์ชาติชาย วงษ์อารี ได้แนะนำว่า ช่วงวัยที่เหมาะสมที่สุดคือเด็กที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไป เนื่องจากหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศจะช่วยปกป้องเชื้อโรคในช่วงที่เด็กต้องคลาน ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เห็นถึงความสำคัญในการป้องกันโรคดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้และป้องกันโรคติดต่อในเยาวชนชาย ประจำปี 2566 ขึ้น โดยมีกิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคติดต่อ) แก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรคและกิจกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Cirucumcision) ในเด็กอายุ 7 – 12 ปี เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อบริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชน อายุ 7 – 12 ปี ในพื้นที่ตำบลบันนังสตา เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก(bleeding)

ลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก(bleeding)ร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมาย

2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็กและผู้ปกครอง

ร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมาย มีความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ

3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่เข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

ร้อยละ 100 ของเด็กและเยาวชนมุสลิมของกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการบริการด้านการส่งเสริมและการป้องกันโรค

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กและเยาวชนมุสลิมได้รับการทำสุหนัต(ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) 2.เด็กและเยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ 3.สร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครอง ชุมชนในการการป้องกันโรคติดเชื้อ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ