กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ“บ้านกลางสมาร์ทคิดส์ พิชิตสุขภาพดี 5 ด้าน”
รหัสโครงการ 67-L2995-1-8
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง
วันที่อนุมัติ 9 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 18,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอัมราน เบ็ญอิสริยา
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบ้านกลาง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.839,101.521place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

ระบุ

กลุ่มวัยทำงาน 26 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ทุกคนอยากมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ซึ่งการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้มีสุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่ถูกต้อง เหมาะสม และพอเพียงจะทำให้มีโภชนาการที่ดี และนำไปสู่การมีสุขภาพดีพัฒนาการที่สมวัย การดูแลสุขภาพฟันไม่ให้ผุ รวมทั้งการได้รับภูมิคุ้มกันด้านต่างๆล้วนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในเด็กไว้ก่อนเรียน 0-72 เดือน เป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นวัยรากฐานของพัฒนาการ การเจริญเติบโตทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาจึงเป็นวัยที่สำคัญ เหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ 2 ปีแรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุด เพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน อาหารและโภชนาการที่ดี เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็กวัยก่อนเรียน ปัญหาทางด้านสุขภาพที่พบบ่อยในเด็กวัยนี้ ได้แก่ ภาวะการเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์จากโรคขาดสารอาหาร ภาวะโภชนาการเกิน จากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การเลี้ยงดูด้วยนมแม่ลดลง การให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปและไม่ถูกต้อง และไม่ตระหนักเท่าที่ควร   จากการประเมินผลสุขภาพเด็กก่อนวัยเรียน 0-72 เดือน ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง ในช่วงปีที่ผ่านมา พบว่าเด็กยังมีปัญหาในการดูแลสุขภาพทั้ง 5 ด้าน (ด้านโภชนาการ ทันตสุขภาพ การได้รับวัคซีน การตรวจภาวะโลหิตจาง และพัฒนาการ) ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการเชื่อมประสานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนและดำเนินงานในเด็ก 0-72 เดือน ตลอดจนพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยเกิดความรอบรู้และความตระหนักในการปฏิบัติตนให้มีพฤติกรรมที่เหมาะสมตามช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านโภชนาการ ทันตสุขภาพ การได้รับวัคซีน การตรวจภาวะโลหิตจาง และพัฒนาการให้สามารถเฝ้าระวัง กระตุ้น ส่งเสริม แก้ไขปัญหาและบอกต่อกับผู้อื่นได้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง อง๕การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยมุ่งหวังให้เกิดการดำเนินงานแก้ไขปัญหาในกลุ่มเด็กปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังให้เกิดมาตรการทางสังคมในการดูแลเด็ก เกิดผลลัพธ์ที่คาดหวังอย่างเป็นรูปธรรม คือ เด็กปฐมวัยในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง มีสุขภาวะดี รับวัคซีนครบ พัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน ไม่มีภาวะซีด และฟันดีไม่ผุ เป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็ก 0-5 ปี มีสุขภาพดี และผ่านสมาร์ทคิดส์ทั้ง 5 ด้าน 2.เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลเด็ก0-72 เดือน ที่ถูกต้องและเหมาะสม 3.เพื่อให้อสม.สามารถเป็นครูพี่เลี้ยงของผู้ปกครอง ในการดูแลเด็ก 0-72 เดือน ในเขตรับผิดชอบของตนเอง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็ก 0-72 เดือน ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมีสุขภาพดีทั้ง 5 ด้าน 2.ผู้ปกครองเด็ก 0-72 เดือน มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลเด็กทั้ง 5 ด้านที่ถูกต้องและสามารถดูแลได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ 3.อสม.มีความสามารถในการเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ผู้ปกครองในการดูแลเด็ก 0-72 เดือน ในเขตรับผิดชอบของตนเองได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2566 10:33 น.