กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ คัดกรองผู้สัมผัสโรควัณโรค ปี 2561 เขตเทศบาลเมืองตากใบ อำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาส
รหัสโครงการ 61-L7487-1-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 9 พฤศจิกายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 23,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

วัณโรคเป็นโรคที่ทำลายชีวิตมนุษย์มากที่สุดโรคหนึ่งมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์และได้ระบาดแพร่หลายทั่วโลกอยู่หลายศตวรรษจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ที่ผ่านมานี้ปัญหาวัณโรคได้ลดลงและดูเหมือนจะถูกกำจัดหมดสิ้นไปในบรรดาประเทศอุตสาหกรรม แต่มิได้ลดลงในประเทศที่กำลังพัฒนา ตรงกันข้ามในทศวรรษที่ผ่านมานี้ วัณโรคกลับแพร่ระบาดขึ้นทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอุตสาหกรรมอื่น ๆ ตลอดจนประเทศที่กำลังพัฒนาทั่วโลกโดยสถิติที่รวบรวมโดยองค์การอนามัยโลกเมื่อปี ๒๕๓๔ พบว่า ประชากรโลกหนึ่งในสามหรือประมาณ๑,๗๐๐ล้านคน ติดเชื้อวัณโรค มีผู้ป่วยใหม่อุบัติขึ้น ๘ล้านคน และเสียชีวิตจากโรคนี้๓ล้านคนต่อปีซึ่งสูงกว่าการระบาดที่ใหญ่ที่สุดในอดีตถึงร้อยละ ๙๕ของจำนวนที่ตายนี้อยู่ในประเทศที่กำลังพัฒนาและ สองในสามของผู้ป่วยอยู่ในทวีปเอเชียจนองค์การอนามัยโลกต้องประกาศ เมื่อเดือน เมษายน ๒๕๓๖ ว่าวัณโรคเป็นปัญหาฉุกเฉินระดับโลก

สำหรับประเทศไทยนั้นได้ดำเนินแผนงานวัณโรคตามแนวทางขององค์การอนามัยโลกมานานเป็นผลให้อัตราป่วยวัณโรคลดลงได้อย่างช้า ๆแต่ถึงแม้ว่าจะนำระบบยาวัณโรคที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในปัจจุบันมาใช้ วัณโรคยังคงติดอยู่ในสาเหตุการตาย ๑๐อันดับแรกของประชากร การค้นหาผู้ป่วยและการรักษาด้วยระบบยาระยะสั้นยังครอบคลุมได้เพียงวันละ ๕๐ – ๖๐ ของผู้ป่วยวัณโรคทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศ และยังมีปัญหาที่อัตราการได้รับการรักษาครบถ้วนและการรักษาหายเพียงร้อยละ ๕๐ – ๗๐ และเริ่มมีปัญหาเชื้อวัณโรคดื้อยาหลายขนานและเนื่องจากประเทศไทยกำลังมีการระบาดแพร่หลายมากขึ้นของการติดเชื้อเอดส์

สถานการณ์วัณโรคของจังหวัดนราธิวาส จากสรุปรายงานเฝ้าระวังโรคของงานระบาดวิทยา ในช่วง ๕ ปีที่ผ่านมา พบว่า อัตราป่วยด้วยวัณโรคมีแนวโน้มลดลงและในปี ๒๕60 มีรายงานผู้ป่วยวัณโรคมากที่สุด จำนวน 1,738ราย คิดเป็นอัตราป่วย 274.4 ต่อแสนประชากร และสถานการณ์วัณโรค ในอำเภอตากใบ พบว่า อัตราป่วยเท่ากับ 61.6ต่อแสนประชากร และหากนำมาเปรียบเทียบกับอัตราป่วยในภาพรวมของจังหวัดนราธิวาส พบว่า อัตราป่วยของอำเภอตากใบสูงกว่าในทุกปีที่ผ่านมา ดังนั้น วัณโรคจึงเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขปัญหาหนึ่งของอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส และเพื่อป้องกัน การแพร่กระจายเชื้อสู่บุคคลอื่นๆ และชุมชนตลอดจนการเน้นหนักและปรับปรุงการวินิจฉัยและการรักษา วัณโรค ซึ่งเป็นวิธีการหลักที่สำคัญที่สุดในการควบคุมวัณโรคและการป้องกันการติดเชื้อวัณโรคการดื้อต่อยารักษา วัณโรคตลอดจนผลกระทบของการระบาดของโรคเอดส์ต่อการระบาดของวัณโรค

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติตระหนักถึงความสำคัญในการรักษาวัณโรคและผู้ป่วยสามารถดูแลสุขภาพ ของตนเองได้อย่างถูกต้อง

 

0.00
2 ๒. เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่บุคคลในครอบครัวและชุมชน

 

0.00
3 ๓. เพื่อลดอัตราการขาดยาในผู้ป่วยวัณโรค

 

0.00
4 ๔. เพื่อติดตามการรับประทานยาของผู้ป่วยวัณโรค

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.ประชุมชี้แจงโครงการแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ๒.วางแผนและจัดทีมออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยวัณโรค ๓.ออกเยี่ยมบ้านและมอบถุงยังชีพแก่ผู้ป่วยวัณโรค 4.แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและพัฒนาต่อเนื่อง
5.สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ป่วยและญาติตระหนักถึงความสำคัญในการรักษาวัณโรค และสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้ อย่างถูกต้อง ๒. ไม่มีการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่บุคคลในครอบครัวและชุมชน ๓. อัตราการขาดยาในผู้ป่วยวัณโรคลดลง ๔. ผู้ป่วยวัณโรครับประทานยาต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2560 14:53 น.