กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนตำบลแม่ลาน(เข้าสุนัตหมู่)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอ่านบ้านท่าแรด
วันที่อนุมัติ 22 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 21,670.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสารี คาเดร์ลอดิง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแม่ลาน อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.647,101.231place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการโครงการ การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (การเข้าสุนัต) คือการทำความสะอาดร่างกายที่ต้อง ตัดแต่งเพื่อขจัดความสกปรกจากงานวิจัยพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย สามารถลดความเสี่ยงการติดเชื้อ HIV ได้ร้อยละ ๕๐ - ๖๐ เนื
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการโครงการ   การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (การเข้าสุนัต) คือการทำความสะอาดร่างกายที่ต้อง ตัดแต่งเพื่อขจัดความสกปรกจากงานวิจัยพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย สามารถลดความเสี่ยงการติดเชื้อ HIV ได้ร้อยละ ๕๐ - ๖๐ เนื่องจากผิวหนังบริเวณนี้จะมีต่อมซึ่งจะสร้างสารที่เรียกว่า Smegma หรือ ขี้เปียก นอกจากนี้การขลิบหนังปลายอวัยวะเพศชาย
ผู้ขลิบจะลดโอกาสเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส แผลริมอ่อน และลดความเสี่ยงของมะเร็งองคชาติ และถ้าหากขลิบในเด็กทารก ก็จะลดโอกาสเกิดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะในเด็กอีกด้วย ผู้หญิงที่เป็นคู่ของผู้ชายที่ขลิบจะลด ความเสี่ยงของการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็ง ปากมดลูกด้วย   ตำบลแม่ลานตั้งอยู่พื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้ มีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลาม 25% ของจำนวนประชากรทั้งหมด
และในทัศนะของอิสลามนั้น การขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชายเป็นการเอาใจใส่ดูแลสุขอนามัยและการทำให้บริสุทธิ์
การขลิบเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมุสลิมชายทุกคน คนไทยโดยทั่วไป เรียกว่า พิธีเข้าสุนัต หมายถึง การขลิบปลายอวัยวะเพศของเด็กมุสลิมชาย เมื่อย่างเข้าวัยอันควร คือ อายุระหว่าง ๖ - ๑๒ ปี โดยการตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศชาย เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความสะอาด หากหนังหุ้มนั้นยังปกคลุมอยู่ ส่วนวัตถุที่คล้ายเนยแข็งซึ่งขับถ่ายออกมาโดยผิวหนังของบริเวณปลายอวัยวะสืบพันธุ์จะหมักหมมอยู่ การเข้าสุนัตเป็นการขจัดสิ่งนี้โดยวิธีที่ดีที่สุด อีกประการหนึ่งเพื่อป้องกัน น้ำปัสสาวะค้างซึ่งเป็นสิ่งสกปรกมีกลิ่น ยากแก่การทำความสะอาด ในด้านการแพทย์ให้ความเห็นว่าสุนัต เป็นมาตรการที่มีความสำคัญในทางสุขวิทยาเป็นอย่างมาก มุสลิมใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยส่วนใหญ่ การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย มักทำกับหมอบ้าน หรือที่เรียกกันว่า โต๊ะมูเด็ง จากความเชื่อ และประเพณีตั้งแต่อดีตเชื่อว่า การทำกับแพทย์จะทำให้อวัยวะเพศ ไม่แข็งแรง การทำกับโต๊ะมูเด็งเป็นประเพณี ที่คนเฒ่าคนแก่เคยทำกัน ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า การทำสุนัตกับโต๊ะมูเด็งมักจะมีเหตุการณ์เลือดออกมาก (bleeding) ทำให้เกิดภาวะช็อกหรือการติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อตับอักเสบ เชื้อ HIV จากการใช้เครื่องร่วมกัน โดยไม่ได้ล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เนื่องจากสมัยก่อนโต๊ะมูเด็งทำการขลิบโดยไม่ใช้ยาชา ใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่ชนิด เช่น ผ้าพันแผล ยางแดง มีด ที่หนีบ (ปงาเป้ะ) หยวกกล้วย และน้ำสะอาด ในช่วงหลังเริ่มมีการใช้ยาชาช่วยลดความเจ็บปวด และใช้แอลกอฮอล์ช่วยทำความสะอาดก่อนขลิบหลังจากการขลิบเสร็จมีทั้งแผลที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ ปัจจุบันการแพทย์สมัยใหม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย มีการใช้เครื่องมือที่สะอาด และวิธีการที่ปลอดภัยมากขึ้น การขลิบสมัยใหม่มีทางเลือกมากมายเช่น การจัดเข้าสุนัตหมู่ ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญ   ศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอ่านบ้านท่าแรดได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายหรือสุนัต ในกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ โดยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความรู้ ทักษะด้านการขลิบหนังหุ้มปลาย แบบปราศจากเชื้อ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับบริการที่ปลอดภัยและมีคุณภาพยิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้การบริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนตำบลแม่ลาน ลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเสียเลือดมาก

๑. เด็กและเยาวชนตำบลแม่ลานได้รับการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย และลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อและภาวะเสียเลือดมาก

2 ๒. เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนตำบลแม่ลานทำขลิบ หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายถูกต้องตามหลักทางการแพทย์

๒. เด็กและเยาวชนตำบลแม่ลานทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายถูกต้องตามหลักทางการแพทย์

3 3. เพื่อให้เด็ก เยาวชน และผู้เข้าร่วมโครงการในเขตพื้นที่ตำบลแม่ลาน สามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค
  1. เด็ก เยาวชน และผู้เข้าร่วมโครงการในเขตพื้นที่ตำบลแม่ลาน เข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ ๑. จัดประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานสุขภาพชุมชน เพื่อวางแผนดำเนินงานโครงการ ๒. ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชน ๓. จัดตารางเวลา กำหนดการ เพื่อออกบริการทำสุนัตหมู่แก่เด็กและเยาวชน ขั้นดำเนินการ
๔. กิจกรรม ให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรคติดต่อ) แก่เด็กและเยาวชนเป้าหมาย รวมทั้ง ผู้ปกครอง
  เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค ๕. กิจกรรม ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ๖. สรุปผลการดำเนินงาน ๗. ประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. เด็กและเยาวชนตำบลแม่ลานได้รับการบริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ปราศจากการติดเชื้อ และ   ภาวะเสียเลือดมาก ๒. เด็กและเยาวชนตำบลแม่ลานทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายถูกต้องตามหลักทางการแพทย์ 3. เด็ก เยาวชน และผู้เข้าร่วมโครงการในเขตพื้นที่ตำบลแม่ลาน เข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2566 15:23 น.