กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ตำบลพนางตุง หมู่ที่ ๑,๒,๓,๔ และหมู่ที่ ๑๓ ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L3323-1-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทะเลน้อย
วันที่อนุมัติ 25 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 10,920.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปัทมพร ทองเกลี้ยง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.759,100.14place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการเปลี่ยนแปลงสภาพเศรษฐกิจ สังคม ประชากร และความเจริญทางเทคโนโลยี มีผลทำให้สุขภาพประชาชนป่วยหรือตายด้วยโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้น นอกจากนี้พฤติกรรมการดำรงชีวิตที่อาจทำให้เกิดความเครียด ภาวะโภชนาการเกิน ซึ่งเป็นสาเหตุ ก่อให้เกิด โรคความดันโลหิตสูงและ โรคเบาหวาน สถานการณ์โลก (กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข :พ.ศ.๒๕๖๔ ) มีผู้ป่วยจำนวน ๔๖๓ ล้านคน และคาดการณ์ว่าในปี ๒๕๘๘ จะมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวน ๖๒๙ ล้านคน สำหรับประเทศไทยพบอุบัติการณ์โรคเบาหวานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ ๓ แสนคนต่อปี และมีผู้โรคเบาหวานอยู่ในระบบทะเบียน ๓.๒ล้านคน ของกระทรวงสาธารณสุข ก่อให้เกิดการสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาด้านสาธารณสุขอย่างมหาศาล เฉพาะเบาหวานเพียงโรคเดียวทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาเฉลี่ยสูงถึง ๔๗,๕๙๖ ล้านบาทต่อปี และหากรวมอีก ๓ โรค คือ โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ทำให้ภาครัฐสูญเสียงบประมาณในการรักษารวมกันสูงถึง ๓๐๒,๓๖๗ ล้านบาทต่อปี โรคเบาหวานยังคงเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคอื่นๆในกลุ่มโรค NCDs อีกมากมาย อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูงและโรคไต     ซึ่งในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทะเลน้อย มีผู้ป่วยเรื้อรังเบาหวานและความดันโลหิตสูงเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ( ข้อมูลประมวลจาก HDC สาขาโรคไม่ติดต่อ ณ วันที่ 1๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๔,,๒๕๖๕,๒๕๖๖ ) มีจำนวนผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน ๗๓๒ , ๗๖๓ , ๗๗๕  คน ตามลำดับ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๑๔๑๕ ,๑๔๓๖ ,๑๔๗๙ คน ตามลำดับ ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง คือ กลุ่มอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป จำนวน ๓,๖๐๐ คน ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทะเลน้อย จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมและสามารถดูแลสุขภาพของตนเอง คนในครอบครัว ในการเฝ้าระวังโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 - เพื่อคัดกรองสุขภาพและค้นหาผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงรายใหม่ ในประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป

-ประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองเบาหวานความดันโลหิตสูงและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพจิตไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

2 - เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มสงสัยป่วย ต่อโรคเบาหวานและความดัน มีความรู้เรื่องโรคเบาหวานและความดัน ได้รับการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพด้วย 3 อ 2ส

 

3 - เพื่อลดอัตราป่วยรายใหม่ในผู้ป่วยเบาหวานและความดัน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณม.ค. 67ก.พ. 67มี.ค. 67เม.ย. 67พ.ค. 67มิ.ย. 67ก.ค. 67ส.ค. 67
1 สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ติดตามกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยรายใหม่ จ่ายยา(1 ม.ค. 2567-31 ส.ค. 2567) 10,920.00                
รวม 10,920.00
1 สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ติดตามกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยรายใหม่ จ่ายยา กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 1300 10,920.00 0 0.00
1 ม.ค. 67 - 31 ส.ค. 67 สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ติดตามกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยรายใหม่ จ่ายยา 1,300 10,920.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

6.1 .กลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูงร้อยละ ๙๐   6.2. ประชากรกลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมโครงการสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและความดันได้ร้อยละ 60   6.3 อัตราการเกิดเบาหวานรายใหม่ไม่เกินร้อยละ 2.4   6.4 กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มสงสัยป่วย จากการคัดกรองได้รับการการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามหลัก 3 อ. 2 ส.   6.5 กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มสงสัยป่วย เบาหวาน(ค่า DTX>=100 mg/dL) ได้รับการเจาะFBS ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60   6.๖ .ประชากรสามารถควบคุมความดันโลหิตสูงได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60   6.๗ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มสงสัยป่วยมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องตามหลัก 3 อ. 2 ส.   6.๘ ลดกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มป่วยเบาหวานและความดันรายใหม่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2566 15:37 น.