กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็กก่อนวัยเรียนและเด็กวัยเรียน
รหัสโครงการ 67-L7251-01-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ่อตรุ
วันที่อนุมัติ 26 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 13 มกราคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 29,732.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาภรณ์ คงทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.631,100.374place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพช่องปากมีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายของทุกคน โดยเฉพาะในเด็กปฐมวัย โรคฟันผุในเด็กสามารถพบได้ตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้นในช่วงขวบปีแรก และอัตราการผุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 1-3 ปี สาเหตุสามารถพบได้ตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้นในช่วงขวบปีแรก และอัตราการผุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 1-3 ปี สาเหตุหลักที่ทำให้เด็กมีฟันผุ มาจากพฤติกรรมในการเลี้ยงดูบุตรที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลทำความสะอาดช่องปากไม่ถูกวิธี และมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสมก่อให้เกิดโรคฟันผุในฟันน้ำนมอย่างรุนแรง ทำให้เด็กมีความเจ็บปวด เคี้ยวอาหารไม่ได้ตามปกติ ได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอและส่งผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโตของเด็กได้ การเกิดฟันผุในฟันน้ำนม นอกจากจะมีผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพของเด็กในขณะนั้นแล้ว ยังมีผลเสียต่อฟันแท้ของเด็กในอนาคตด้วย กล่าวคือ ฟันน้ำนมที่เสีย ถูกถอน หรือหลุดไปก่อนที่ฟันแท้จะขึ้นแทนที่ จะทำให้ฟันที่อยู่ติดกันรวน เก ล้ม เอียง เข้าหาช่องว่าง ทำให้ฟันแท้ที่จะขึ้นแทนตำแหน่งนั้นไม่สามารถขึ้นได้อย่างปกติ อาจจะขึ้นมาในลักษณะบิด ซ้อนกันหรือมีขนาดใหญ่ ไม่เหมาะสมกับใบหน้าของเด็ก ซึ่งจะเป็นปมด้อยทำให้เด็กไม่กล้าในการแสดงออก โรคฟันผุเกิดขึ้นได้บ่อยในเด็กวัยนี้ เนื่องจากเด็กช่วยเหลือตนเองได้น้อย ไม่ให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง ผู้ปกครองจึงเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยลดการเกิดโรคฟันผุในเด็ก ดังนั้นการดูแลคนกลุ่มวัยนี้จึงมีความสำคัญมาก เพราะสุขภาพช่องปากนั้นถือเป็นประตูนำไปสู่การมีสุขภาพร่างกายที่ดี ในเด็กเล็กที่มีปัญหาฟันน้ำนมผุ แม้จะไม่รุนแรงจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต แต่ก็เป็นโรคที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กทั้งในด้านการเจริญเติบโตและสุขภาพโดยรวม การแก้ไขปัญหาดังกล่าวทำได้โดยการให้สุขภศึกษาการตรวจสุขภาพช่องปาก และกสนบริการทันตกรรมบำบัดรักษา และการติดตามประเมินผล
  ในพื้นที่เทศบาลตำบลบ่อตรุ ซึ่งมีประชากรกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียนและเด็กวัยเรียน ที่มีปัญหาฟันผุกว่าร้อยละ 50 ดังนั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ่อตรุ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังทันตสุขภาพของเด็ก จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็กก่อนวัยเรียนและเด็กวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างเสริมสุขภาพอนามัยช่องปากให้เด็กก่อนวัยเรียนและเด็กวัยเรียน ได้แก่ การตรวจสุขภาพช่องปากเบื้องต้น การให้ความรู้และส่งเสริมให้มีการแปรงฟันที่ถูกวิธี ลดปัญหาสุขภาพในช่องปาก ป้องกันโรคฟันผุ

 

2 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ครูพี่เลี้ยง หรือผู้ดูแลเด็กในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กได้อย่างถูกสุขลักษณะและเหมาะสม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นตอนวางแผนงาน ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินโครงการ
  2. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น เทศบาลตำบลบ่อตรุ
  3. ขั้นตอนการดำเนินงาน   3.1 ประสานงานกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนดำเนินงาน   3.2 ประชาสัมพันธ์โครงการ ผ่านแกนนำระดับหมู่บ้าน , อาสาสมัครสาธารณสุข , สื่อวิทยุกระจายเสียงชุมชน เป็นต้น   3.3 ประสานวิทยาการ เจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุขจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ เพื่อจัดกิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพช่องปากและตรวจสุขภาพช่องปากเบื้องต้นของเด็กก่อนวัยเรียนและเด็กวัยเรียน
  4. ดำเนินโครงการตามแผนงาน   4.1 ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการตามกลุ่มเป้าหมาย   4.2 เจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุข ให้ความรู้และฝึกทักษะในการทำความสะอาดช่องปากและฟัน พร้อมสาธิตขั้นตอนการดูแลสุขภาพช่องปากแก่เด็กและผู้ปกครอง   4.3 มอบแปรงสีฟันและยาสีฟันผสมฟลูออไรด์แก่เด็กที่เข้าร่วมโครงการตามกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เด็กฝึกปฏิบัติการแปรงฟันที่ถูกวิธี และรณรงค์การแปรงฟันหลังอาหารกลางวันในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียน   4.4 เจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุข ตรวจสุขภาพช่องปากและฟันเบื้องต้น ให้แก่เด็กที่เข้าร่วมโครงการ และเด็กที่ตรวจพบปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษา ในสถานบริการจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตสาธารณสุข
  5. สรุปผลการดำเนินงานโครงการและรายงานผลการดำเนินงานให้แก่กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น เทศบาลตำบลบ่อตรุ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กที่เข้าร่วมโครงการได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากและฟันเบื้องต้น เด็กที่ตรวจพบปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษาในสถานบริการจากเจ้าหน้าที่ผู้เชียวชาญด้านทันตสาธารณสุข
  2. ผู้ปกครอง ครู หรือผู้ดูแลเด็ก เกิดทักษะและมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กและมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กที่ดีอย่างต่อเนื่อง ลดการเกิดปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันในอนาคต
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566 13:09 น.