กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กปฐมวัย
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อแพ
วันที่อนุมัติ 26 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 8 มกราคม 2567 - 31 พฤษภาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 57,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนฤมล หมัดศิริ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.04528215,100.3926905place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 32 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 54 กำหนดว่าให้รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน  ได้บัญญัติในมาตรา 50 (๖)ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย เทศบาลตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาลให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็นสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้น เพื่อต้องจัดการศึกษาในระดับก่อนวัยเรียนให้มีมาตรฐานและคุณภาพ ตอบสนองนโยบายสำคัญในการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจึงได้มีหนังสือ  ด่วนที่สุด ที่ มท 0816.4/ว 2296 ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2560 เรื่อง การซักซ้อมการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีมาตรฐานและมีคุณภาพ ตอบสนองกับนโยบายในการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศให้เด็กปฐมวัยที่เข้ารับการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีความพร้อมที่จะเข้ารับการศึกษาต่อในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศชาติ จึงได้กำหนดการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1. การปลูกฝังจิตสำนึกในเรื่อง “วินัยในเด็กปฐมวัย” 2. การป้องกันเด็กจมน้ำในเด็กปฐมวัย 3. การพัฒนาภาษาอังกฤษในเด็กปฐมวัย 4. การจัดกิจกรรมธรรมศึกษาในเด็กปฐมวัย 5. การประยุกต์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอนในเด็กปฐมวัย 6. การจัดมุมหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 7. การกำหนดระยะเวลาการเปิดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ด่วนที่สุด มท 0816.4/ว2419 ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 เรื่อง แนวทางการป้องกันเด็กจมน้ำในเด็กปฐมวัย โดยกำหนดแนวทางการป้องกันเด็กจมน้ำในเด็กปฐมวัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดการเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยรู้จักอันตรายจากการจมน้ำ การรู้จักหลีกเลี่ยงการเล่นใกล้แหล่งน้ำเสี่ยง การตะโกนช่วยเหลือเมื่อเพื่อนจมน้ำ เป็นต้น ทั้งนี้หากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใดที่มีศักยภาพสามารถจัดหลักสูตรสอนว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดสำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างปลอดภัย โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการว่ายน้ำดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง ก็สามารถดำเนินการจัดการเรียนการสอนว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดให้กับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ
          ประกอบกับประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจัดบริการสาธารณสุขกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2547 ตัวอย่างกิจกรรมบริการสาธารณสุขตามกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ แนบท้ายประกาศฯ ข้อที่ 2 กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มเด็กแรกเกิด – เด็กเล็ก ได้รับบริการตามชุดสิทธิประโยชน์อย่างครอบคลุม ทั่งถึง และเข้าถึงบริการอย่างเสมอภาค สร้างระบบในการดูแลสุขภาพเด็กแรกเกิด – เด็กเล็ก อย่างมีคุณภาพ และบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน เพื่อเด็กเจริญเติบโต มีพัฒนาการสมวัย เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข พัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีการเจริญเติบโต สมองได้รับการเรียนรู้ตามช่วงวัยและมีพัฒนาการสมวัย และสร้างการมีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูเด็กอย่างองค์รวมจากครอบครัวสู่ชุมชนและศูนย์เด็กเล็ก เช่น 2.4 การส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ในเด็กแรกเกิด เด็กเล็ก และเด็กก่อนวัยเรียน 2.12 การสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเด็กดี และ 2.13 การส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
          ในการนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อแพซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการส่งเสริมจัดการศึกษาจึงได้จัดทำโครงการป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กเล็กปฐมวัย 6 ขวบ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดความเสี่ยงในการจมน้ำของเด็กปฐมวัย

เด็กร้อยละ 100 ที่เข้าร่วมโครงการสามารถเอาตัวรอดจากการจมน้ำ

2 เพื่อให้เด็กมีทักษะสามารถเอาตัวรอดจากการจมน้ำ

1.เด็กกลั้นหายใจใต้น้ำได้ 2.เด็กสามารถลอยตัวในน้ำได้ 3.เด็กสามารถใช้แขนช่วยพยุงตัวในน้ำได้ 4.เด็กสามารถเคลื่อนไหวในน้ำได้ 5.เด็กสามารถโผตัวในน้ำได้

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ฝึกทักษะการว่ายน้ำสำหรับเด็กปฐมวัย       1.1 การกลั้นหายใจใต้น้ำ 1.2 การลอยตัวในน้ำ 1.3 การใช้แขนช่วยพยุงตัวในน้ำ 1.4 การเคลื่อนไหวในน้ำ 1.5 การโผตัวในน้ำ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566 15:19 น.