กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ รณรงค์ป้องกันการควบคุมมลพิษจากสิ่งแวดล้อม
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขเเละสิ่งเเวดล้อม เทศบาลตำบลท่าช้าง
วันที่อนุมัติ 26 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสกุลศิริ ศิริสงคราม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.04528215,100.3926905place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานมลพิษจากสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 160 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment : LPA) ประจำปี 2567 ด้านที่ 4 การบริการสาธารณะ โดยเป้าหมายเชิงคุณภาพ : องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการบริหารงานตามแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชนในท้องถิ่นในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิตด้านการวางแผนการส่งเสริมการลงทุน พาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา และภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการจัดระเบียบชุมชน สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อย ด้านการบริหารจัดการ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม โดยในการดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกันการควบคุมมลพิษจากสิ่งแวดล้อม
จะเกี่ยวเนื่องกับด้านการบริหารจัดการ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ประกอบกับเทศบาลตำบลท่าช้าง ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควัน สอดคล้องกับ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ได้กำหนดยุทธศาสตร์ การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับพื้นที่ มีมาตรการ สร้างวินัยของคนในชาติมุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน โดยให้ความรู้ ปลูก จิตสำนึก และสร้างความตระหนัก ให้ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการจัดการป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควัน กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาหมอกควันที่เป็นตัวการสำคัญประการหนึ่ง ที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ และเป็นปัญหาในการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลท่าช้าง จึงมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว คือ การสร้างจิตสำนึกและความตระหนักต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม จึงจัดทำ “โครงการรณรงค์ป้องกันการควบคุมมลพิษจากสิ่งแวดล้อม” โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการลดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนเพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในระยะยาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ร้อยละ 80 ประชาชนในเขตพื้นที่บริการ มีสุขภาพอนามัย และสิ่งแวดล้อมที่ดี

ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และส่งผลให้ปัญหามลพิษและปริมาณหมอกควัน ฝุ่นขนาดเล็กลดน้อยลง ร้อยละ 80

2 สามารถป้องกันควบคุมมิให้เกิดไฟป่าและหมอกควันขึ้น หรือถ้าเกิดไฟป่าและหมอกควันขึ้นก็ช่วยบรรเทาความเสียหายต่อพื้นที่ป่าไม้และสภาพแวดล้อม

 

3 รณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป้องกันไฟป่าและหมอกควันไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) ขั้นตอนการ (PLAN) ดำเนินกิจกรรม ดังนี้ 1.จัดทำโครงการและเสนอโครงการเพื่ออนุมัติ 1) ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานร่วมกัน 2) ประสานความร่วมมือส่วนราชการและหน่วยงานอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง ขั้นดำเนินการ (DO) ดำเนินกิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับรณรงค์การลดการเผาขยะและเผาป่า รณรงค์การป้องกันมลพิษทางอากาศ       และรณรงค์การลดและแยกขยะ การนำขยะไปใช้ประโยชน์     กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เกี่ยวกับรณรงค์การลดการเผาขยะและเผาป่า รณรงค์การป้องกัน       มลพิษทางอากาศ และรณรงค์การลดและแยกขยะ การนำขยะไปใช้ประโยชน์ ขั้นสรุปผลและประเมินผล (Check) ดำเนินกิจกรรม ดังนี้     1.สรุปผลการดำเนินโครงการ     2.สรุปผลร้อยละของผู้เข้ารับการอบรมจากแบบประเมินความพึงพอใจ     3.ติดตามประเมินผล/สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บริหารทราบ ขั้นปรับปรุงและติดตามการประเมิน (Action) ดำเนินกิจกรรม ดังนี้ 1.ประชุมบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนและปรับปรุงกระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อวางแผนการ ดำเนินงานครั้งต่อไปให้มีประสิทธิภาพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ร้อยละ 80 ของประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ป้องกัน ไฟป่าและหมอกควัน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่
  2. ร้อยละ 80 ผู้นำชุมชนและประชาชนทั่วไป และผู้เข้าร่วมโครงการ มีจิตสำนึกและความตระหนักได้ ตลอดจนการเลือกผลิตและบริโภค วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดลดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2566 10:10 น.