กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้ดูแลและผู้ป่วยเรื่องสัญญาณเตือนโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจ ตำบลเทพา ปีงบประมาณ 2567

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้ดูแลและผู้ป่วยเรื่องสัญญาณเตือนโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจ ตำบลเทพา ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L8287-1-8
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลเทพา
วันที่อนุมัติ 29 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ คลินิกเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนศูนย์ 1
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.82,100.94place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2567 30 ก.ย. 2567 15,000.00
รวมงบประมาณ 15,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัว เป็นโรคที่พบบ่อยในวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ก่อให้เกิดความพิการและเสียชีวิตก่อนวัย อันควร ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย ครอบครัว สังคม และเศรษฐกิจ และยังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยโดย โรคทั้งสองอาจเกิดขึ้นได้ในเวลาไล่เลี่ยกัน เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคทั้งสองระบบมีความคล้ายคลึงกันมาก ปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ภาวะไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ โรคอ้วน การไม่ออกกำลังกาย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ โรคหลอดเลือดสมองเป็นภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง ซึ่งเกิดได้ทั้งจากการที่หลอดเลือดตีบ ตันหรือแตก ส่งผลให้เซลล์สมองตายในที่สุด ทำให้เกิด 4 อาการเกิดขึ้นกับร่างกาย แสดงถึงอาการเฉียบพลัน โดยอาการเหล่านั้น ได้แก่ F = Face เวลายิ้มพบว่ามุมปากข้างหนึ่งตก A = Arms ยกแขนข้างใดข้างหนึ่งไม่ขึ้น S = Speech มีปัญหาในการพูด แม้ประโยคง่ายๆ ก็พูดออกมาได้อย่างติดขัดจนฟังไม่รู้เรื่อง T = Time หากเกิดอาการต่างๆ เหล่านี้ขึ้น ให้รีบโทร 1669 โดยด่วนหรือไปโรงพยาบาลทันที และต้องได้รับการรักษาภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อจะได้ช่วยรักษาชีวิตหรือฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติ ส่วนโรคหลอดเลือดหัวใจ เกิดจากความเสื่อมของผนังหลอดเลือดแดงรวมทั้งมีการอุดตันของไขมันในหลอดเลือด จนทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจไม่สะดวก และทำให้ไม่สามารถนำออกซิเจนไปสู่หัวใจได้ ทำให้เกิดอาการ ดังนี้ ปวดเค้นบริเวณหัวใจ ปวดร้าวไปที่แขน ไหล่ซ้าย ข้อศอก ขากรรไกร หรือไปที่ด้านหลัง และอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ใจสั่น ซีด คลื่นไส้อาเจียน หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม เหงื่อออกมาก หมดสติ หากมีการอุดตันของหลอดเลือดแดงเกิด ขึ้นอย่างเฉียบพลันจนทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย เนื่องจากขาดออกซิเจน จะทำให้เสียชีวิตได้
สถานการณ์โรคหลอดเลือดสมอง ตำบลเทพา ปี ๒๕๖๖ พบว่า จากข้อมูลการเจ็บป่วยปี ๒๕๖๔-๒๕๖๖ พบว่า มีผู้ป่วย จำนวน 202, 256,150 คน ตามลำดับและจำนวนผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ ตั้งตี ปี 2563-2566 จำนวน 21 คน จากสถานการณ์ของโรคดังกล่าว คลินิกเวชฯศูนย์1 ได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดความพิการในกลุ่มผู้ป่วย จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าว และกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น เป็นบุคคลที่มีสุขภาพดีและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เสริมสร้างองค์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจแก่ผู้ป่วยและผู้ดูแล และเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว

ผู้ดูแล/ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจ ร้อยละ 80

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 120 15,000.00 0 0.00
4 ม.ค. 67 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 60 7,200.00 -
1 มี.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องอาการเตือนโรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจ 60 7,800.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้ดูแล/ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอาการเตือนของโรค 2 ผู้ดูแลและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ สามารถประเมินอาการเตือนและสังเกตุได้ถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2567 14:56 น.