กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดหนองหอย
รหัสโครงการ 2567-L5270-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนวัดหนองหอย
วันที่อนุมัติ 26 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 30,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางชมัยพร แก้วละเอียด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 26 ธ.ค. 2566 30 ก.ย. 2567 30,650.00
รวมงบประมาณ 30,650.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 52 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) การเสริมสร้างสุขภาพกับการพัฒนาคุณภาพศึกษา เป็นสิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไป การพัฒนาเด็กและเยาวชน จึงอยู่ที่กระบวนการจัดการศึกษาและการสร้างสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ระดับครอบค
50.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) การเสริมสร้างสุขภาพกับการพัฒนาคุณภาพศึกษา เป็นสิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไป การพัฒนาเด็กและเยาวชน จึงอยู่ที่กระบวนการจัดการศึกษาและการสร้างสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น ซึ่งจะต้องมีการประสานความร่วมมือ ประสานประโยชน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและปลอดภัย ซึ่งโรงเรียนก็เป็นสถาบันหนึ่งของสังคมมีหน้าที่ให้ความรู้และพัฒนาคนให้มีสุขภาพและศักยภาพที่ดีสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากการให้การศึกษาแล้วการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียน เป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนที่จะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยแก่นักเรียน การให้บริการด้านสุขภาพอนามัยการให้ความรู้ด้านสุขภาพช่วยให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ อย่างมีความสุข โรงเรียนวัดหนองหอยตระหนักและให้ความสำคัญของการดูแลสุขภาพของนักเรียน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยนักเรียนขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การดูแลรักษาสุขภาพร่างกายได้ถูกต้องได้เรียนรู้การป้องกันโรคและภัยอันตรายใกล้ตัวต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนได้ ทางโรงเรียนวัดหนองหอยดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยนักเรียน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาสุขภาพ นักเรียนแบบองค์รวม ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครองและชุมชน เพื่อให้โรงเรียนเป็นจุดเริ่มต้นและศูนย์รวมของการพัฒนาสุขภาพในชุมชน ซึ่งการดำเนินการในปีที่ผ่านมาโรงเรียนได้ร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลวัดขนุน ในการดำเนินการโครงการ เป็นอย่างดี สำหรับในปี2566โรงเรียนวัดหนองหอยมองเห็นว่าการดูแลรักษาสุขภาพของตนเองเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญมากในยุคของปัจจุบันนี้ อันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และวิถีการดำรงชีวิตของคนก็เปลี่ยนไป มีโรคต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆได้ง่าย ดังเช่นที่ผ่านมา ได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019ซึ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนทั่วโลกมีคนติดเชื้อ และเสียชีวิตกับโรคดังกล่าวมากมายมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจดังนั้นการดูแลรักษาสุขภาพถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตภายใต้ปรัชญาของหลักเศรษฐกิจพอเพียง คนที่รู้จักป้องกันตัวเอง รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกเท่านั้นที่สามารถยืนหยัดอยู่ได้โรงเรียนจึงมีความตั้งในใจการส่งเสริมให้นักเรียนได้ดูแลสุขภาพของตนเองดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้โรงเรียนจะดำเนินการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามตัวชี้วัดภายใต้องค์ประกอบ 10 ประการแล้วโรงเรียนจะเน้นกระบวนการของกิจกรรมให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่เน้นการวัดผลทางสุขภาพและพฤติกรรมของนักเรียน ซึ่งการดำเนินการพัฒนากิจกรรมด้านสุขภาพให้บรรลุตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพได้นั้นโรงเรียนจะต้องได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียนวัดหนองหอย จึงขอเป็นจุดเริ่มต้นและศูนย์รวมของการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในชุมชนอย่างยั่งยืนโดยฝึกและสร้างความตระหนักให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตใหม่ให้เท่าทันเหตการณ์และการเปลี่ยนแปลงของโลกโดยการมีสุขภาพกายและจิตที่ดี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 นักเรียนมีความรอบรู้ในการป้องกันตนเองจากปัญหายาเสพติด และรักการออกกำลังกาย มีสุขภาพกายและจิตดีและสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย มีความรอบรู้ในการป้องกันตนเองจากปัญหายาเสพติด  และรักการออกกำลังกาย  มีสุขภาพกายและจิตดีและสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้

50.00 70.00
2 นักเรียนมีความรู้และสามารถปฏิบัติตนเกี่ยวกับดูแลรักษาสุขภาพ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน การป้องกันโรคต่างๆ ได้

นักเรียนมีความรู้และสามารถปฏิบัติตนเกี่ยวกับดูแลรักษาสุขภาพ  สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน การป้องกันโรคต่างๆ ได้ นักเรียนมีสุขภาพร่างการแข็งแรง

50.00 70.00
3 นักเรียนสามารถสร้างสื่อ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพและการจัดการขยะได้

ผลงานนักเรียน สื่อ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพและการจัดการขยะ

50.00 70.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 104 30,650.00 0 0.00
2 ม.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมที่ 1. กิจกรรมรักษ์ชีวิต รักษ์สุขภาพ 52 19,780.00 -
2 ม.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมที่2 กิจกรรมสภาพแวดล้อมดี ชีวีมีสุข 52 10,870.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนมีความรู้และทักษะในเรื่องการปฐมพยาบาลการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และเกิดความตระหนักถึงความรุนแรง จากการประสบอันตรายในลักษณะต่างๆ
  2. นักเรียนรักการออกกำลังกายมีสุขภาพกายและจิตดีและสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2567 14:06 น.