กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหารเดือนรอมฎอน ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ปีงบประมาณ 2567 (ประเภทที่ 1)
รหัสโครงการ 67-L7884-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองปัตตานี
วันที่อนุมัติ 5 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 30 มิถุนายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 72,850.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางทรงสิริ มะนีวัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งความประเสริฐ ความดีงาม เดือนแห่งความอดทน เพื่อปฏิบัติตามวิถีมุสลิม ในการละเว้นการบริโภคอาหารเป็นระยะเวลา 1 เดือน และเป็นการยึดหลักความเสมอภาคกัน ทำให้วิถีชีวิต    ของชาวมุสลิมในการบริโภคที่ปรับเปลี่ยนไป โดยจะมีการบริโภคอาหารหลัก 2 เวลา คือ มื้อแรกก่อนรุ่งอรุณ และมื้อสองหลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าเพื่อดำเนินกิจกรรม ตามหลักศาสนา การเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการบริโภคอาหารก่อนละศีลอด เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงลดการเจ็บป่วย และด้วยสภาพสังคมปัจจุบันในเดือนถือศีลอดมีประชาชนและข้าราชการ ที่ทำงานในพื้นที่ (เขตเทศบาลเมืองปัตตานี) และอาศัยอยู่ต่างถิ่น ไม่มีเวลาที่จะประกอบอาหารเพื่อละศีลอดในช่วงเย็น ด้วยสภาพที่เร่งรีบ รวดเร็ว จึงจำเป็นที่จะต้องซื้ออาหารสำเร็จรูป      เพื่อละศีลอด ด้วยสภาพที่ต้องรีบกลับบ้าน อาจไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของอาหารมากนัก เช่น ช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการปรุง อาหารค้างมื้อ และด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล ฯลฯ จึงทำให้อัตราการเกิดโรคติดเชื้อของระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ไม่สะอาด เป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษ ได้แก่ การติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และพยาธิ โดยการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษ พบได้จากการรับประทานอาหารร่วมกัน การรับประทานอาหารดิบ และจากการรับประทานอาหารค้างมื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสุขอนามัยส่วนบุคคลของผู้สัมผัสอาหารจากรายงานโรคระบาดวิทยา (รง.506) จังหวัดปัตตานี พบว่ามีผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ (Food poisoning) ในปี 2564 จำนวน 93 ราย ในปี 2565 จำนวน 197 ราย และในปี 2566 จำนวน 234 ราย จากการดำเนินงานเฝ้าระวังการจำหน่ายอาหารปลอดภัยเดือนรอมฏอน ในปี 2566 ในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณถนนปากน้ำ ถนนเจริญประดิษฐ์ ตำบลสะบารัง และบริเวณชุมชนวอกะห์เจ๊ะหะ ถนนยะรัง ตำบลจะบังติกอ พบผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารช่วงเดือนรอมฏอนประมาณ 190 ร้าน จากการประเมินคุณภาพ แผงลอยจำหน่ายอาหาร ตามข้อกำหนด 12 ข้อ ผ่านเกณฑ์จำนวน 168 ร้าน และไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 22 ร้าน ส่วนใหญ่ไม่ผ่านการประเมิน ดังนี้ 1.ภาชนะใส่อาหารไม่มีการปกปิด 2.ใช้มือในการหยิบจับอาหาร ดังนั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองปัตตานี ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงจัดทำโครงการ    เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหาร เดือนรอมฎอน ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ปีงบประมาณ 2567 เพื่อเป็นการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกซื้ออาหาร      ที่ปลอดภัย อันส่งผลให้ประชาชน ได้บริโภคอาหารที่ปราศจากสารปนเปื้อนและสะอาดปลอดภัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 ขั้นตอนวางแผนงาน - ประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแผนการดำเนินงาน - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน 2.2 ขั้นตอนการดำเนินงาน   - สำรวจสถานที่และกำหนดผัง
- ประชาสัมพันธ์/รับสมัครผู้ประกอบการ/ลงทะเบียน พร้อมเชิญอบรมในวันที่ได้กำหนด   - จัดอบรมผู้ประกอบการ เรื่อง การให้ความรู้เรื่องสุขาภิบาลอาหาร อาหารฮาลาล และกำหนดกฏกติกาในการจำหน่ายเป็นต้น - ลงพื้นที่ เพื่อจัดล็อคพื้นที่จำหน่าย   - ตรวจประเมินมาตรฐานแผงลอย พร้อมเก็บตัวอย่างอาหารเพื่อตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร โดยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย   - ดำเนินการดูแลรักษาความสะอาดในพื้นที่จำหน่าย 2.3 ขั้นสรุปผล - สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ร้อยละ 80 ผู้ประกอบการสามรถนำความรู้ไปปฏิบัติในการประกอบอาหารที่ ถูกสุขลักษณะ ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับอาหารที่ปลอดภัย ตลอดจนเป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2567 11:54 น.