กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์เชิงรุก
รหัสโครงการ 67-L01-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.พิเทน
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 16 กันยายน 2567
งบประมาณ 18,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสกีน๊ะ วาเลาะ
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.679,101.467place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 160 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมสุขภาพเริ่มตั้งแต่การตั้งครรภ์ มารดาต้องมีความพร้อมและมีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ อย่างไรก็ตามแม้จะดูแลได้ด้วยตนเอง ภาครัฐก็ควรส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชน รู้จักการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการรักษา โดยเฉพาะการดูแลตั้งแต่การตั้งครรภ์ของมารดา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพที่ดี ทั้งของมารดาและบุตร จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรณรงค์ ส่งเสริม ให้หญิงตั้งครรภ์ ได้รับทราบถึงการดูแลสุขภาพ ขณะตั้งครรภ์เพื่อให้มีการคลอดที่ปลอดภัยทั้งมารดาและบุตร     ในปัจจุบัน ในเขตพื้นที่ตำบลพิเทน ยังมีประชาชนที่มีอคติและยังไม่มีความเข้าใจในผลดี ของการฝากครรภ์ ไม่รับประทานยาบำรุงขณะตั้งครรภ์ ทำให้ซีดระหว่างตั้งครรภ์ ไม่มาฝากครรภ์ตามนัด การส่งเสริมความรู้เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย จากผลงานอนามัยแม่และเด็กปี 2566 ที่ผ่านมา พบว่า หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อนหรือเท่ากับ 12 สัปดาห์ ร้อยละ 72.65 หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการดูแลก่อนคลอด 5 ครั้งตามเกณฑ์ ร้อยละ 64.41 หญิงหลังคลอดได้รับการดูแลครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์ ร้อยละ 94.07 ทารกคลอดน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 4.47 ซีดระหว่างตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.22หากหญิงตั้งครรภ์ไม่ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง อาจส่งผลต่อการเกิดและการคลอด ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ได้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตและครอบครัว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพิเทน ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก เพื่อให้ลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์เชิงรุก ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่และกระตุ้นให้ไปฝากครรภ์เร็วที่สุด (ท้องปุ๊บ ฝากปั๊ป) 2. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ และครอบครัวมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเองขณะตั้งครรภ์ 3. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามภาวะเสี่ยง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการ ๒.กิจกรรมค้นหาหญิงตั้งครรภ์เร็ว ฝากครรภ์ไวก่อน 12 สัปดาห์ - กลุ่มเป้าหมาย : หญิงวัยเจริญพันธ์ที่แต่งงาน และอยู่กินกับสามี - สถานที่ดำเนินการ : ในชุมชนตำบลพิเทน - ระยะเวลาดำเนินการ : มกราคม - กันยายน 2567 - แนวทางการดำเนินงาน : สร้างความเข้าใจผลดีการฝากครรภ์เร็วผ่านช่องทางสื่อสารต่างๆ,อสม.สำรวจทุกเดือน ค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่
๓.กิจกรรมให้ความรู้ สู่ครรภ์คุณภาพ - กลุ่มเป้าหมาย : หญิงตั้งครรภ์และสามี จำนวน 100 คน - สถานที่ดำเนินการ : รพ.สต.พิเทน - ระยะเวลาดำเนินการ : 12 ม.ค.67, 9 ก.พ.67, 8 มี.ค.67 5 เม.ย.67 10 พ.ค.67 14 มิ.ย.67 12 ก.ค.67 และ 9 ส.ค.67 - แนวทางการดำเนินงาน : ให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์และสมาชิกในครอบครัว เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การปฏิบัติตนขณะตั้งครรภ์ ความรู้ด้านโภชนาการและภาวะโลหิตจางกับการตั้งครรภ์ ๔.กิจกรรมเยี่ยมดูแล เฝ้าระวังและติดตามภาวะเสี่ยง - กลุ่มเป้าหมาย : หญิงหลังคลอด จำนวน 60 คน - สถานที่ดำเนินการ : ในชุมชนตำบลพิเทน - ระยะเวลาดำเนินการ : มกราคม - กันยายน 2567 - แนวทางการดำเนินงาน : ออกเยี่ยมอย่างน้อย 3 ครั้ง พร้อมมอบเซ็ตชุดการดูแลหญิง-หลังคลอด เพื่อใช้การดูแลสุขภาพของตนเองและลูก 5.สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน/รายงานผล - กลุ่มเป้าหมาย : เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อสม.และผู้ป่วย - สถานที่ดำเนินการ : รพ.สต.พิเทน - ระยะเวลาดำเนินการ : เดือนกันยายน 2567 - แนวทางการดำเนินงาน : ติดตามประเมินผล ถอดบทเรียนและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อนหรือเท่ากับ 12 สัปดาห์ ร้อยละ 75 2.หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการดูแลก่อนคลอด 5 ครั้ง ตามเกณฑ์ ร้อยละ 75 3.หญิงหลังคลอดได้รับการดูแลครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์ ร้อยละ 75

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2567 14:58 น.