กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลโรคติดต่อ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง หน่วยบริการรัษฎา
วันที่อนุมัติ 19 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 7,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวปวีณา พิเชฐสินธ์ุ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฏา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.96,99.661place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 4 – 18 ปี ที่อยู่ในความดูแลของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง หน่วยบริการรัษฎา ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักเรียนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อสู่กันได้ง่าย เพราะนักเรียนเหล่านี้มีภูมิต้านทานต่ำจะเกิดอาการป่วยได้บ่อย โรคติดต่อที่พบบ่อยได้แก่ โรคมือ เท้า ปาก ไวรัส RSV โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก เป็นต้น ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของนักเรียน การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ไวรัส RSV โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก อาจต้องปิดการเรียน ค่าใช่จ่ายในการรักษาพยาบาล ผู้ปกครองต้องหยุดงานเพื่อดูแลนักเรียนที่บ้าน ทำให้ขาดรายได้ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวัง การป้องกันและควบคุมโรคในนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการเกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลัน เช่น โรคมือ เท้า ปาก ไวรัส RSV โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก แล้วยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
  ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง หน่วยบริการรัษฎา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวข้างต้น จึงได้จัดทำโครงการ “ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลโรคติดต่อ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง หน่วยบริการรัษฎา” ขึ้น เพื่อให้ครู บุคลากร และผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจตลอดจนนำทักษะที่จำเป็นมาใช้ในการดำรงชีวิต และนำแนวทางดังกล่าวไปใช้ป้องกันควบคุมโรคที่เกิดกับตัวนักเรียนได้อย่างถูกต้อง และสามารถควบคุมการแพร่กระจายโรคภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง หน่วยบริการรัษฎา นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาด ของโรคติดต่อใหม่ๆ และโรคที่เป็นปัญหาในพื้นที่ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต   ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง หน่วยบริการรัษฎา จึงได้จัดทำโครงการปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลโรคติดต่อ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง หน่วยบริการรัษฎา ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้ คำแนะนำ และการดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองเรื่องโรคติดต่อในเด็ก

 

2 เพื่อให้ครู/บุคลากร และผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจตลอดจนนำทักษะที่จำเป็นมาใช้ในการดำรงชีวิตและนำแนวทางดังกล่าวไปใช้ป้องกันควบคุมโรคที่เกิดกับตัวนักเรียนได้อย่างถูกต้อง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 .ขั้นวางแผน   1.1. เขียนโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไพร   1.2. ประสานการจัดโครงการ/จัดหากลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 2. ขั้นดำเนินการตามแผน ( Do)   2.1 ดำเนินโครงการปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลโรคติดต่อ ประกอบไปด้วยกิจกรรม 1 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและ ผู้ดูแลเด็กพิการ ครู พี่เลี้ยงประจำอำเภอ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง หน่วยบริการรัษฎา โดยมีช่วงเวลาเนื้อหาในการอบรม ดังนี้ เวลา 09.30 – 10.00 น. (1) ให้ความรู้โรคมือ เท้า ปาก เวลา 10.00 – 11.00 น. (2) ให้ความรู้โรคไข้เลือดออก เวลา 11.00 – 12.00 น. (3) ให้ความรู้ไวรัส RSV และโรคไข้หวัดใหญ่ เวลา 13.00 – 15.30 น. (4) สบู่เหลว
3. ขั้นติดตาม/ตรวจสอบการดำเนินโครงการ (Check)   3.1 ประเมินผลความรู้ความเข้าใจ ผู้เข้ารับการอบรมโครงการปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลโรคติดต่อ ก่อน – หลัง เข้าร่วมโครงการ   3.2 สรุปผลโครงการ และรายงานผล 4. ขั้นปรับปรุง/แก้ไข (Action )     4.1 ประชุมสรุปข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครองและ ผู้ดูแลเด็กพิการ ครู พี่เลี้ยง มีความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อในเด็ก
  2. ผู้ปกครองและ ผู้ดูแลเด็กพิการ ครู พี่เลี้ยง สามารถดูแลป้องกันตนเองและครอบครัวเกี่ยวกับโรคติดต่อในเด็กเบื้องต้นได้
  3. ผู้ปกครองและ ผู้ดูแลเด็กพิการ ครู พี่เลี้ยง สามารถถ่ายทอดความรู้ วิธีการป้องกันเกี่ยวกับโรคติดต่อในเด็ก ที่ได้รับสู่บุคคลอื่นได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2567 09:14 น.