กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างชีวิต สร้างภูมิคุ้มกันสู่วัยรุ่น
รหัสโครงการ 67-L1485-2-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนคันธพิทยาคาร
วันที่อนุมัติ 16 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 พฤษภาคม 2567 - 12 มิถุนายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 13 กันยายน 2567
งบประมาณ 31,455.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววรรณรัตน์ ชัยวิเศษ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.288,99.862place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 5 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงเร็วและเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตในอนาคต คือทำอย่างไรให้วัยรุ่นไทยมีความสามารถในการแก้ปัญหาที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวันเพื่อให้อยู่รอดปลอดภัย และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข เพื่อให้วัยรุ่นไทยมีโอกาสปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีความเข้มแข็งในการดูแลสุขภาพตนเอง สามารถเรียนรู้ มีทัศนคติ และปฏิบัติพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพสุขภาพได้อย่างต่อเนื่องยาวนานจนสามารถเอาชนะอุปสรรคภายในบุคคล และฝังแน่นกลายเป็นนิสัยเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น และเลือกทางเดินชีวิตที่เหมาะสมเพื่อที่จะสามารถเผชิญปัญหาต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวในสภาพสังคมปัจจุบันและเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จากสภาพปัญหาของโรงเรียนคันธพิทยาคารที่ผ่านมา ด้วยภูมิอากาศในการจัดการเรียนการสอนทำให้นักเรียนเกิดอาการเป็นลมหรือ โรคลมแดด เกิดจากร่างกายที่ได้รับความร้อน และไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายหรือปรับตัวได้ทัน จนเกิดภาวะโรคลมแดด ซึ่งมีความจำเป็นต่อการรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำนักเรียนส่งโรงพยาบาลและนักเรียนมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ของก่อนวัยที่เหมาะสม นักเรียนไม่มีทักษะการป้องกันตัวเอง และไม่กล้าที่จะปรึกษาผู้ปกครองหรือครูที่ปรึกษา การจัดโครงการสร้างชีวิต สร้างภูมิคุ้มกันสู่วัยรุ่น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวในข้างต้น จึงจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เพื่อให้นักเรียนที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาล สามารถช่วยเหลือในเบื้องต้นได้อย่างถูกต้องก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป และฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวัยใส ใส่ใจสุขภาพ เพื่อให้นักเรียน เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องเพศศึกษา และพัฒนาการทางเพศของตนเอง โดยให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการคิด มีการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเพื่อน เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ฝึกให้เยาวชนได้คิดถึงปัญหาทางเพศ การแก้ไขและการป้องกันปัญหา ในการนี้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนคันธพิทยาคาร จึงได้จัดทำโครงการสร้างชีวิต สร้างภูมิคุ้มกันสู่วัยรุ่น เพื่อให้นักเรียนใช้ทักษะชีวิตสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องถูกวิธีและดำรงชีวิตของนักเรียนได้อย่างมีความสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อให้นักเรียนที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วยเหลือตนเองและบุคคลใกล้ตัวได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล

 

2 2.2 เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและลดค่าใช้จ่ายทางด้านค่ารักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉินต่างๆ ให้แก่นักเรียนเข้ารับการอบรม

 

3 2.3 เพื่อให้นักเรียน เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง เพศศึกษาและพัฒนาการของตนเองเมื่อเข้าสู่ วัยรุ่น

 

4 2.4 เพื่อให้นักเรียน เยาวชนมีความรู้ และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ

 

5 2.5 เพื่อให้นักเรียน เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตนเองและสร้างความ ภาคภูมิใจ ในตนเอง

 

6 2.6 เพื่อให้นักเรียนนำทักษะชีวิตไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องถูกวิธีและดำรงชีวิตของนักเรียนได้อย่างมีความสุข

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 นักเรียนที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วยเหลือตนเองและบุคคลใกล้ตัวได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล
8.2 การลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและลดค่าใช้จ่ายทางด้านค่ารักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉินต่างๆ ให้แก่นักเรียนเข้ารับการอบรม 8.3 นักเรียน เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง เพศศึกษาและพัฒนาการของตนเองเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น 8.4 นักเรียน เยาวชนมีความรู้ และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ 8.5 นักเรียน เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตนเองและสร้างความภาคภูมิใจ
ในตนเอง 8.6 นักเรียนนำทักษะชีวิตไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องถูกวิธีและดำรงชีวิตของนักเรียนได้อย่างมีความสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2567 10:29 น.