กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก
รหัสโครงการ 67-L1510-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.รพ.สต.หนองบ่อ
วันที่อนุมัติ 11 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 19 กุมภาพันธ์ 2567 - 9 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 26 สิงหาคม 2567
งบประมาณ 20,105.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอำนวย นวลแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองบ่อ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.416,99.718place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 19 ก.พ. 2567 9 ส.ค. 2567 20,105.00
รวมงบประมาณ 20,105.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 48 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญของประเทศไทย เป็นโรคติดต่อที่สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ปัจจุบันนี้ปัญหาการเกิดโรคติดต่อในชุมชนเกิดจากหลายปัจจัยเป็นตัวกำหนด ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม หรือสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมนับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่ทำให้สุขภาพและความเป็นอยู่ดีขึ้น สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมทั้งกายภาพและสังคม หากขาดการใส่ใจ การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม อันได้แก่ ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย น้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดและการกำจัดขยะ รวมทั้งการกำจัดสัตว์หรือแมลงนำโรคเป็นต้น การละเลยการสร้างสุขนิสัยของตนเอง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคอุจจาระร่วง โรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว โรคเหล่านี้เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และปรับปรุงพฤติกรรมอนามัยของตนเองให้ถูกต้อง     จากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองบ่อ ตั้งแต่ปี 2562-2566 พบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 8, 4, 3, 2 และ 3 ราย ตามลำดับ คิดเป็นอัตราป่วย397.08 ,142.5 ,125.3, 84.71และ160.68 ต่อแสนประชากร การแก้ปัญหาโรคไข้เลือดออกจำเป็นต้องสร้างความตระหนักรู้ การร่วมวางแผน และดำเนินกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ตลอดทั้งร่วมกำหนดมาตรการทางสังคมของชุมชน การสำรวจลูกน้ำยุงลายและการจัดสุขาภิบาลบริเวณบ้านตามหลัก 3 เก็บ (เก็บน้ำ เก็บบ้าน และเก็บขยะ) เพื่อให้ครัวเรือนมีความตระหนักในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกจึงต้องมีการดำเนินการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้านและชุมชนอย่างต่อเนื่อง       จากปัญหาดังกล่าว ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองบ่อ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ได้เล็งเห็นความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวจึงจัดทำโครงการรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกปีงบประมาณ 2567 ขึ้น เพื่อลดการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ กระตุ้นให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการป้องกันโรคไข้เลือดออก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อลดการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก 2. เพื่อทำลายและควบคุมแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย กำจัดลูกน้ำยุงลาย 3. เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ กระตุ้นให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการป้องกันโรคไข้เลือดออก
  1. อัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกไม่เกิน ๕๐ ต่อแสนประชากร 2.หมู่บ้านในเขตรับผิดชอบหมู่ที่ 2,3และหมู่ที่ 4 มีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในครัวเรือน (HI) ไม่เกิน 10 3.ร้อยละ90ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ  และเห็นความสำคัญของการป้องกันโรคไข้เลือดออก
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกิดความตระหนักเห็นความสำคัญในการป้องกันโรคไข้เลือดออกมากขึ้นและร่วมกันทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งลดโอกาสการเกิดโรค ลดการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2567 11:52 น.