กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรคระบาดและภัยพิบัติโรคไข้เลือดออก ปี 2567
รหัสโครงการ 67-L1512-05-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ทีม SRRT ม.3,4,5,6,7,8,9 ตำบลคลองปาง
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 16,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางพัชรี เภอรักษ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองปาง อำเภอรัษฏา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.987,99.645place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญโรคหนึ่งนับตั้งแต่มีการระบาดครั้งแรกในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2501 จนปัจจุบันผู้ป่วยยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีการแพร่กระจายไปทั่วทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มี การคมนาคมสะดวก ปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการเกิดโรคไข้เลือดออก ได้แก่ คน เชื้อก่อโรค ยุงพาหะนำโรค และสภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และจากรายงานเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 9 ธันวาคม 2566 ประเทศไทยมีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 147,412 ราย อัตราป่วย 222.77 ต่อแสนประชากร มีรายงานผู้เสียชีวิต จำนวน 161 ราย อัตราป่วย-ตาย ร้อยละ 0.24 สถานการณ์โรคไข้เลือดออก เขต 12 มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 14,806 ราย อัตราป่วย 295.89 ต่อแสนประชากร มีรายงานผู้เสียชีวิต จำนวน 23 ราย อัตราป่วย-ตาย ร้อยละ 0.46 สถานการณ์โรคไข้เลือดออกจังหวัดตรัง มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 1,080 ราย อัตราป่วย 169.22 ต่อแสนประชากร มีรายงานผู้เสียชีวิต จำนวน 4 ราย อัตราป่วย-ตาย 0.63 ต่อแสนประชากร สถานการณ์โรคไข้เลือดออกอำเภอรัษฎา มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 11 ราย คิดเป็นร้อยละ 37.75 ต่อแสนประชากร ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ตำบลที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุดคือ      ตำบลเขาไพร คิดเป็นอัตราป่วย 67.02 ต่อแสนประชากร รองลงมาตำบลคลองปาง คิดเป็นอัตราป่วย 46.93 ต่อแสนประชากร รองลงมา ตำบลควนเมา,ตำบลหนองบัวและตำบลหนองปรือ ตามลำดับ จากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกตำบล คลองปาง พบผู้ป่วยสงสัยไข้เลือดออกตำบลคลองปาง จำนวน 18 ราย เขตรับผิดชอบองค์การบริหารส่วนตำบลท้องถิ่นตำบลคลองปางจำนวน 5 ราย หมู่ที่ 3 จำนวน 1 ราย หมู่ที่ 5 จำนวน 2 ราย หมู่ที่ 6 จำนวน 1 ราย หมู่ที่ 9 จำนวน 1 ราย และตำบลคลองปางยังพบผู้ป่วยสงสัยไข้เลือดออกที่เป็นนักเรียนในโรงเรียน ขณะป่วยหรือมีอาการฟักตัวอยู่กำลังศึกอยู่โรงเรียนวัดโคกเลียบ โรงเรียนรัษฎา โดยระหว่างระยะฟักตัวของโรคได้เรียนอยู่ที่โรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่เด็กมาอยู่รวมกันในช่วงเวลากลางวัน สัมพันธ์กับวิถีชีวิตของยุงลายจึงเป็นแหล่งที่มีความเสี่ยงของการเกิดโรคสูงจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อชีวิต ซึ่งในโรงเรียนบ้านควนหนองกกยังไม่พบนักเรียนป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก แต่หากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง โดยเฉพาะการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นการป้องกันควบคุมโรคที่ต้นเหตุ โดยเร่งด่วนแล้ว อาจส่งผลให้เกิดการระบาดของโรคนี้ในโรงเรียนได้         จากสถานการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นประกอบกับพื้นที่เสี่ยงไม่พร้อมให้พ่นหมอกควันทำให้ยากแก่การควบคุมโรค เพื่อความสะดวกในการดำเนินการควบคุมโรคได้ทันเวลา ดังนั้นทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ม.3,4,5,6,7,8,9 ตำบลคลองปาง จึงได้ตระหนักเห็นความสำคัญของการควบคุมโรคไข้เลือดออกที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในปี 2567 ซึ่งการพ่นหมอกควันเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สำคัญของการกำจัดยุงลายตัวแก่และการป้องกันการโดนยุงกัดทั้งผู้ป่วยหรือผู้อาศัยอยู่ร่วมกันมีส่วนช่วยในการควบคุมการระบาดของโรคได้      ด้วยเหตุนี้จึงได้จัดทำโครงการขึ้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก        รวมทั้งเป็นการป้องกันและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายรวมถึงการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหนะนำ โรคไข้เลือดออกในครัวเรือน หมู่บ้าน วัด โรงเรียน อย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดทำโครงการ โรคระบาดและภัยพิบัติ  โรคไข้เลือดออก ปี 2567

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ ๑.เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพื่อมิให้มีการแพร่ระบาดในชุมชน

2 ข้อที่ ๒.เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชนและเด็กในพื้นที่หมู่ 3,4,5,6,7,8,9 ตำบลคลองปาง

อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชนและเด็กในพื้นที่ตำบลคลองปางลดลง

3 ข้อที่ ๓.เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและหน่วยงานเห็นความสำคัญและตระหนักถึงการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก

ประชาชนและหน่วยงานเห็นความสำคัญและตระหนักถึง การควบคุมป้องกันไข้เลือดออก

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ระยะเตรียมการ
    1.1 ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน 1.2 จัดทำและเสนออนุมัติโครงการ 1.3 ประสานกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  2. ระยะดำเนินการ
    2.1 นำโครงการไปปฏิบัติในชุมชน 2.2 ดำเนินการควบคุมโรคแจกสเปรย์ โลชั่นทากันยุงพ่นหมอกควันในชุมชนในกลุ่มเป้าหมาย
    เขตรับผิดชอบม.3,4,5,6,7,8,9 ตำบลคลองปาง
    2.3 ติดตามผลการดำเนินงาน 2.4 ประเมินผลโครงการ
    1. ระยะหลังดำเนินการ
      3.1 ติดตามการดำเนินงานภายหลังการดำเนินงาน 3.2 สรุปแบบประเมินและรายงานผลการดำเนินโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพื่อมิให้มีการแพร่ระบาด ในชุมชน 2.อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชนและเด็กในพื้นที่ตำบลคลองปางลดลง     3.ประชาชนและหน่วยงานเห็นความสำคัญและตระหนักถึงการควบคุมป้องกันไข้เลือดออก     4.เพื่อสร้างความร่วมมือร่วมใจของชุมชนในการแก้ไขปัญหาและควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2567 16:02 น.