กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและป้องกันการเกิดโรคทางอวัยวะสืบพันธ์ุเพศชาย
รหัสโครงการ 61-L3018-01-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล
วันที่อนุมัติ 7 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 30 เมษายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 57,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ เทศบาลตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.864,101.207place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป้นแนวทางปฏิบัติของมุสลิมเพื่อการรักษาความสะอาดรวมทั้งช่วยป้องกันและลดปัญหาการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคซิฟิลิส โรคมะเร็งปากมดลูกของฝ่ายหญิงและยังช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ HIV หรือโรคเอดส์ได้กว่าร้อยละ 50-60
นายแพทย์อนุพงศ์ ชิตวรากร นายแพทย์ทรงคุณวุฒิด้านเวชกรรมป้องกัน กรมควบคุมโรค กล่าวในงานสัมมนาระดับชาติเรื่องโรคเอดส์ ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2555 ที่จัดขึ้น ณ อิมแพ็คเมืองทอง เปิดเผยถึงผลการวิจัยที่ทำร่วมกับสหรัฐอเมริกา พบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย สามารถลดความเสี่ยงการติดเชื้อ HIV ได้ร้อยละ 50-60 เนื่องจากผิวหนังบริเวณนี้ จะมีต่อมซึ่งสามารถสร้างสารที่เรียกว่า smegma หรือขี้เปียก หากมีหนังหุ้มไม่สามารถเปิดออกล้างได้ จะทำให้สารดังกล่าวคั่ง ซึ่งก่อให้เกิดกลิ่น การติดเชื้อ รวมเกิดมะเร็งที่องคชาติได้ และถ้าหากขลิบในเด็กทารก ก็จะลดโอกาสเกิดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะในเด็กได้ด้วย ผู้หญิงที่เป็นคู่ของผู้ชายที่ขลิบจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งปากมดลูกด้วย โดยสรุปแล้ว การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย หรือ "คีตาล ในภาษาอาหรับ หรือทำสุนัติ ที่ใช้ในภาษามลายู มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ลดอัตราการเกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ URINARY TRACT INFECTION ในเด็กเล็ก ลดอัตราการเกิดมะเร็งองคชาติ ลดอัตราการเกิดมะเร็ง 1 ต่อ 100,000 ลดอัตราการติดเชื้อทางระบบสืบพันธ์ SEXUAL TRANMITTED DISEASE บางชนิด เนื่องจากลดผิวหนังด้านในที่จะรับเชื้อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นกับหนังหุ้มปลายเชิงภาวะพาราโมซิส ป้องกันภาวะหนังหุ้มปลายตีบตัน ง่ายต่อการทำความสะอาดอวัยวะเพศลดอัตราการเป็นมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง การขลิบช่วยลดอัตราการติดเชื้อ HIV ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง เด็กและเยาวชนมุสลิมในภาคใต้ มักจะทำสุนัตกับหมอบ้าน หรือโต๊ะมูเด็งเป็นเพราะความเชื่อและประเพณีของชุมชน โดยผู้ปกครองเด็กเชื่อว่า การทำกับแพทย์จะทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งแรง การทำกับโต๊ะมูเด็งเป็นประเพณีที่คนเฒ่าคนแก่เคยทำกัน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า การทำสุนัตกับโต๊ะมูเด็ง มักจะมีเหตุการณ์เลือดออกมาก (Bleeding) ทำให้เกิดภาวะช็อค หรือการติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อตับอักเสบ เชื้อ HIV จากการใช้เครื่องร่วมกันโดยไม่ได้ล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธี กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการทำสุนัต โดยทีมงานแพทย์ พยาบาล และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อความสะอาด ถูกหลักอนามัยของผู้เข้าทำสุนัต จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและป้องกันการเกิดโรคติดต่อทางอวัยวะสืบพันธ์เพศชาย เทศบาลตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ทำการขลิบอวัยวะเพศชาย โดยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก

 

2 2.เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
5 เม.ย. 61 - 5 ส.ค. 61 1.กิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ เรื่องโรคติดต่อที่เกิดจากอวัยวะสืบพันธ์เพศชาย การป้องกันและดูแลรักษาตนเอง 120 17,400.00 -
5 เม.ย. 61 - 5 ส.ค. 61 2. กิจกรรมบริการทำสุนัตแก่เด็กและเยาวชน 50 40,000.00 -
รวม 170 57,400.00 0 0.00
  1. กิจกรรมเตรียมความพร้อม 1.1 จัดประชุมสมาชิกเทศบาล ผู้นำชุมชน และคณะทำงานบริการสุขภาพชุมชนเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ 1.2 ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัคร เด็กและเยาวชนเข้าร่วมโครงการ 1.3 จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลรูสะมิแล
  2. กิจกรรมบริการทำสุนัตแก่เด็กและเยาวชน 2.1 กิจกรรม ให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรคติต่อ)แก่เด็กและเยาวชนเป้าหมายรวมทั้งผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค 2.2 กิจกรรม ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพส
  3. การติดตามประเมินผล เพื่อติดตามและประเมินอาการหลังการทำสุนัติ และความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็ก
  4. สรุปผลการดำเนินโครงการในภาพรวม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2560 15:48 น.