กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูป สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้
รหัสโครงการ 67-L5275-6-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 6 การใช้เงินตามมติบอร์ด
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 23 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 305,810.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาลัชฎาวรรณ สุวรรณะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)       บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงเป็นกลุ่มผู้ด้อยโอกาส และมีความยากลำบากในการเข้าถึงบริการสาธารณสุข ขณะเดียวกัน ก็มีปัญหาในการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม และบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงโดยเฉพาะในรายที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อม ทางเลือก เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน จัดได้ว่าเป็นกลุ่มที่ควรให้การสนับสนุน เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขในชุมชนอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีมติให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพ แห่งชาติ ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องประเภทและขอบเขตของบริการสาธารณสุข (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๖๕
      ประชากรตำบลทุ่งตำเสา (ข้อมูลจากแผนสุขภาพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗)  มีทั้งหมด ๑๗,๑๗๙ คน ประชากรอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป ๒,๗๖๘ คน คิดเป็นร้อยละ๑๖.๑๑ ของประชากรทั้งหมด และมีบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (ADL=0-๑๑) จำนวน ๗๕ คน ซึ่งถือได้ว่าตำบลทุ่งตำเสา เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และมีประชากรที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลระยะยาว เพื่อช่วยเหลืออันเนื่องมาจากภาวะการณ์เจ็บป่วย โดยผลการดำเนินโครงการสนับสนุนผ้าอ้อม สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะอุจจาระไม่ได้ ของเทศบาลเมือง    ทุ่งตำเสาในปีงบประมาณ 256๖ พบว่ามีจำนวนผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง (ADL=๐-6) และผู้ที่มีปัญหาภาวะกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ตำบลทุ่งตำเสา ที่จำเป็นต้องได้รับสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปหรือแผ่นรองซับการขับถ่าย เพื่อใช้  ในการดำรงชีวิตประจำวัน งวดประจำเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ ถึง ธันวาคม ๒๕๖๖ จำนวน ๘๔ ราย ผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายและญาติต่อกิจกรรมโครงการ พบว่ามีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ร้อยละ ๘๙.๖๐ โดยร้อยละ ๘๙.๔ เห็นด้วยว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมีส่วนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ มาตรา ๕๔ เทศบาลเมืองอาจจัดทำกิจกรรม    ซึ่งจำเป็นเพื่อการสาธารณสุข เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๑๖ กำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะของเทศบาล (๑๐) การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชราและผู้ด้อยโอกาส (๑๙) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล และประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องประเภทและขอบเขตของบริการสาธารณสุข(ฉบับที่๒) พ.ศ.๒๕๖๕ งานส่งเสริมสุขภาพ ฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา จึงจัดทำโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูป สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ขึ้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ได้เข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง มีประสิทธิภาพ อย่างต่อเนื่อง ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยและครอบครัว และยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มเป้าหมายได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปหรือแผ่นรองซับการขับถ่ายให้แก่บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (ADL≤6) และบุคคลที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะ/อุจจาระไม่ได้ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

๑) ร้อยละ๑๐๐ บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl≤6) และบุคคลที่มีีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อม และแผ่นรองซับการขับถ่ายใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ๒) กลุ่มเป้าหมายร้อยละ ๙๐ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมโครงการ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl ≤6) และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปหรือแผ่นรองซับการขับถ่ายใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2567 09:22 น.