กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ประจำปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L8305-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 23 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2566 - 31 พฤษภาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 36,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายไพศอล ระเซาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (การเข้าสุนัต) คือ การทำความสะอาดร่างกายที่ต้องตัดแต่งเพื่อขจัดความสกปรกและเหตุผลทางการแพทย์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านนบีมูฮำหมัดศ็อลฯได้ให้โอวาทไว้ ดังนี้ ธรรมชาติ 5 สิ่ง (ในร่างกายมนุษย์) ที่ต้องได้รับการตกแต่ง คือการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ขจัดขนในร่มผ้า ตัดเล็บและการตกแต่งหนวดเครา การตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธ์ของชาย เพื่อความสะอาดเป็นสำคัญ จากงานวิจัยพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย สามารถลดความเสี่ยงการติดเชื้อHIV ได้ร้อยละ 50-60 เนื่องจากผิวหนังบริเวณนี้ จะมีต่อมซึ่งจะสร้างสารที่เรียกว่า smegmaหรือขี้เปียก หากมีหนังหุ้มไม่สามารถเปิดออกล้างได้ จะทำให้สารดังกล่าวคั่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดกลิ่น การติดเชื้อรวมเกิดมะเร็งที่องคชาติได้(นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร) นอกจากนี้การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ผู้ขลิบจะลดโอกาสเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส แผลริมอ่อน และลดความเสี่ยงของมะเร็งองคชาติ และถ้าหากขลิบในเด็กทารก ก็จะลดโอกาสเกิดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะในเด็กได้ด้วย ผู้หญิงที่เป็นคู่ของผู้ชายที่ขลิบจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งปากมดลูกด้วย จากบริบทพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พบว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย หรือ “คีตาล(ภาษาอาหรับ) หรือ “ทำสุนัต”(ภาษามลายู) มักทำกับหมอบ้าน หรือ “โต๊ะมูเด็ง”จากความเชื่อและประเพณีของชุมชน โดยผู้ปกครองเด็กเชื่อว่า “การทำกับแพทย์ จะทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งแรง”“การทำกับโต๊ะมูเด็งเป็นประเพณีที่คนเฒ่าคนแก่เคยทำกัน” เป็นต้นซึ่งที่ผ่านมาพบว่า การทำสุนัตกับโต๊ะมูเด็งมักจะมีเหตุการณ์เลือดออกมาก (bleeding) ทำให้เกิดภาวะช็อคหรือการติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อตับอักเสบ เชื้อ HIV จากการใช้เครื่องร่วมกันโดยไม่ได้ล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธี
      ดังนั้นกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายหรือสุนัตในกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความรู้ ทักษะด้านการขลิบหนังหุ้มปลายแบบปราศจากเชื้อ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับการบริการที่ปลอดภัย ลดภาวะเสี่ยงในการติดเชื้อ และมีคุณภาพมากที่สุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.บริการทำขลิบหนังหุ้มอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิมที่มีอายุตั้งแต่ 4-14 ปี ในเขตเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding) ตลอดจนการรักษาความสะอาดของอวัยวะเพศ 2.เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อต่างๆ 3.เพื่อให้เยาวชนและผู้ด้อยโอกาสในเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. เด็กและเยาวชนมุสลิมตามกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเข้ารับบริการทำขลิบหนังหุ้มอวัยวะเพศชาย ร้อยละ 80 2. ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ มีการรงณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อต่างๆ 3.เยาวชนและผู้ด้อยโอกาสในเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค 4.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจ ร้อยละ 90

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)   3.1 กิจกรรมเตรียมความพร้อม (1) จัดประชุมคณะกรรมการ และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการฯ (2) ประชาสัมพันธ์ สำรวจกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ และเปิดรับสมัครเพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ (3) เขียนโครงการเพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ เพื่อขออนุมัติงบประมาณสนับสนุนโครงการฯ   3.2 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ และออกบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กและเยาวชนมุสลิม (1) กิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพและการป้องกันโรคติดต่อ และการดูแลร่างกายหลังขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย/ผู้ปกครอง และผู้ดูแล
(2) กิจกรรมให้บริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ (Circumcision)
3.3 การติดตามและประเมิน เพื่อติดตามและประเมินอาการหลังทำหัตถการ และความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ 3.4 สรุปผลการดำเนินโครงการในภาพรวม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กและเยาวชนที่ได้รับการขลิบหนังหุ้มอวัยวะเพศชาย มีสุขลักษณะที่ดี ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างการทำหัตถการ สามารถป้องกันโรคที่อาจติดต่อจากเพศสัมพันธ์ รวมถึงผู้ปกครองหรือผู้ดูแลมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแล ชุมชนให้เน้นความสำคัญและตระหนักในการป้องกันโรคในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2567 11:21 น.