กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงเเละบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้
รหัสโครงการ L1527-67-06-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 6 การใช้เงินตามมติบอร์ด
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 19 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 3 เมษายน 2567
งบประมาณ 45,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเย็นใจ ชัยวิเศษ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 24 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงโดยเฉพาะในรายที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันจัดว่าเป็นกลุ่มที่ควรได้รับการสนับสนุนเพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับการดูเเลเเละเข้าถึงบริการสาธารณสุขในชุมชนอย่างทั่วถึงมากขึ้น คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติมีมติให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงตามเเผนการดูเเลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (CARE PLAN) เเละบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรือุจจาระไม่ได้ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการเเพทย์ได้รับการดูเเลเเละเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงเเละเพิ่มขึ้น ดังนั้น งบประมาณที่มีอยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ จึงมีความสำคัญในการสนับสนุนเเละส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงเเละมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น   ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตำบลเขาขาวจึงจัดทำโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงเเละบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจาระไม่ได้ เพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงเเละมีค่าคะเเนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีเเอล (Barthel ADL Index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะเเนน ตามเเผนการดูเเลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงเเละมีค่าคะเเนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีเเอล (Barthel ADL Index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะเเนน ตามเเผนการดูเเลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ

100.00
2 2.เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการเเพทย์ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เเละเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพ

บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการเเพทย์ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เเละเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพ

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณก.พ. 67มี.ค. 67เม.ย. 67พ.ค. 67มิ.ย. 67ก.ค. 67ส.ค. 67ก.ย. 67
1 การสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงหรือบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจตาระไม่ได้(1 ก.พ. 2567-30 ก.ย. 2567) 45,600.00                
รวม 45,600.00
1 การสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงหรือบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจตาระไม่ได้ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 24 45,600.00 0 0.00
1 ก.พ. 67 - 30 ก.ย. 67 สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงหรือบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจาระไม่ได้จำนวน 24 คน 24 45,600.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง เเละมีค่าคะเเนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีเอล (Barthel ADL index) เท้ากับหรือน้อยกว่า 6 คะเเนน หรือน้อยกว่า 6 คะเเนนตามเเผนการดูเเลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ 2.บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการเเพทย์ด้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เเละเข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2567 11:30 น.