กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค มือ เท้า ปาก และโรคติดต่อในเด็กปฐมวัย
รหัสโครงการ 67-L2974-3-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลควนโนรี
วันที่อนุมัติ 31 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 31 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 มกราคม 2567
งบประมาณ 6,912.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.719,101.199place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 28 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

มือนับเป็นอวัยวะที่ทำให้มนุษย์ใช้หยิบจับสิ่งของต่างๆ ตั้งแต่ลืมตาขึ้นมาในตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้า อาบน้ำ แปรงฟัน สัมผัสผู้อื่น รวมทั้งหยิบอาหารเข้าปาก มือจึงอาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และหากมีผู้เป็นโรคติดต่อ มืออาจจะเป็นอวัยวะที่เป็นตัวกลางในการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และนำเชื้อโรคนี้ไปแพร่สู่ผู้อื่น จากการสัมผัสโดยตรงหรือผ่านตัวกลางที่พบบ่อยและผู้คนมากมายอาจจะมองข้ามไป ได้แก่ ลูกบิดประตู ราวบันได โดยในปัจจุบันมีโรคมากมายที่เกิดจากการไม่ล้างมือหลังการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น โรคมือ เท้า ปาก ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็ก ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี มักระบาดในช่วงหน้าฝน โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเตอโรไวรัส     เนื่องจากโรคมือ เท้า ปาก (Hand, Foot and Mouth Diseasa:HFMD) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่เกิดเฉียบพลันและสามารถหายเองได้ เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งมีหลายสายพันธุ์ เช่น ในกลุ่มไวรัสเอนเทอดรหรือไวรัสในลำไส้ เกิดในกลุ่มเด็กทารกและเด็กเล็กตามสถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนอนุบาล ฯ โดยมีปัจจัยหลักที่โน้มนำให้เกิดการระบาดมาจากความแออัด ระบบการถ่ายเทอากาศไม่ดี เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าคนในกลุ่มอายุอื่น และโรคเกิดประปรายตลอดปี แต่จะเพิ่มมากขึ้นในฤดูฝน ซึ่งอากาศเย็นและชื้น การเป็นโรคมือ เท้า ปาก เกิดจากการกินอาหารโดยไม่ล้างมือ การดื่มน้ำ ดูดเลียนิ้วมือ ซึ่งโรคนี้จะมีอาการโดยทั่วไปจะมีไข้ เจ็บคอมีตุ่มพองใสขนาด 1 - 2 มม.บนฐานซึ่งมีสีแดง กระจายอยู่บริเวณคอหอย และตุ่มพองใสจะขยายกลายเป็นแผลคล้ายแผลร้อนใน โดยมากพบที่บริเวณด้านหน้าของต่อมทอนซิล เพดานปาก ลิ้นไก่ และต่อมทอนซิล และมักเป็นอยู่นาน 4 - 6 วัน หลังเริ่มมีอาการ มีรายงานพบว่าอาจพบอาการชักจากไข้สูงร่วมได้ร้อยละ 5 โดยมีวิธีการป้องกันคือล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ โดยเฉพาะเมื่อสัมผัสกับเด็กที่ป่วย ล้างมือหลังจากเข้าห้องน้ำ ใช้ช้อนกลางและหลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำหรือหลอดดูดน้ำร่วมกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วย สวมถุงมือเมื่อจะทำแผลผู้ป่วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

3.1 กิจกรรมประชุมเตรียมความพร้อม   3.1.1) จัดประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงานตามโครงการ   3.2 กิจกรรมการฝึกอบรมให้ความรู้กับผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองเด็กเล็ก จำนวนทั้งสิ้น 30 คน รายละเอียดปรากฏตามเอกสารแนบท้ายโครงการ (ผนวก ข) 3.2.1) กิจกรรมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน   3.3 กิจกรรมการรักษาความสะอาดอาคาร สถานที่ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ และของเล่นต่างๆ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก   3.3.1) กิจกรรมทำความสะอาดอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเครื่องใช้ เครื่องเล่นเสริมพัฒนาการ   3.4 กิจกรรมการตรวจสุขภาพให้กับเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ควนโนรี โดยวิทยากรจาก รพ.สต.ควนโนรี   3.5 การติดตามและประเมินผลความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็ก   3.6 สรุปผลการดำเนินโครงการในภาพรวม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็ก ผู้ปกครองเด็กเล็ก มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปากและโรคติดต่อในเด็ก ปฐมวัยร้อยละ 90 2. สามารถส่งเสริมกิจกรรมเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก ซึ่งเป็นโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3. ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็กเล็ก สามารถนำความรู้จากการอบรมไปเผยแพร่คำแนะนำ การดูแล สุขภาพ เรื่องโรคมือ เท้า ปาก แก่ผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองรวมทั้งส่งเสริมพฤติกรรมอนามัยที่ช่วยป้องกันโรคติดต่อ โดยเฉพาะการล้างมือและการรักษาสุขอนามัย สภาพแวดล้อม 4. ป้องกัน ควบคุม และลดอัตราการเกิดโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ร้อยละ 80

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 13:56 น.