กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพ 3 ส สะอาดปลอดภัย สมวัย และใส่ใจสุขภาพฟัน
รหัสโครงการ 67-L5275-02-005
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านทุ่งเลียบ
วันที่อนุมัติ 26 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 พฤษภาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,892.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวงศ์วัฒน์ พรอนุวงศ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านทุ่งเลียบ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 49 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรงเรียนบ้านทุ่งเลียบ ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ถนนสนามบิน – บ้านกลาง ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รหัสไปรษณีย์90110โทรศัพท์0-7450-2244 เปิดทำการเรียนการสอน ตั้งแต่ชั้นระดับอนุบาล 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนชาย 20 คน นักเรียนหญิง 29 คน รวมทั้งหมด 49 คน ปัจจุบันเด็กไทยประสบปัญหาด้านโภชนาการ โดยพบว่ามีรูปร่างไม่สมส่วน คือ ผอม เตี้ย อ้วน และรวมถึง ด้านสติปัญญา ซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ทั้งนี้ พบว่านักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งเลียบมีปัญหาภาวะโภชนาการ จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 24.50 ของนักเรียนทั้งหมดโดยปัญหาโภชนาการที่พบเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารไม่ถูกต้อง เช่น เลือกรับประทานอาหาร ไม่กินผักหรือผลไม้รับประทานขนมขนมกรุบกรอบ ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น ประกอบกับจากการสังเกตอาหารเช้าหรืออาหารว่างที่ผู้ปกครองเตรียมให้เด็กนำมารับประทานที่โรงเรียนไม่ถูกต้อง หรือหาซื้อระหว่างเดินทางมาโรงเรียน เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มบรรจุขวด ขนมขบเคี้ยว เป็นต้นซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพและภาวะโภชนาการ คุณภาพชีวิต และการเรียนรู้ของเด็กได้ ซึ่งอาจเกินจากผู้ปกครองขาดความรู้ความเข้าใจจึงให้ความสำคัญในการเตรียมอาหารไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังพบว่านักเรียนมีปัญหาด้านสุขภาพช่องปากในทุกระดับชั้น ได้แก่ ฟันผุ เหงือกบวม เป็นต้น ตั้งแต่ระดับอนุบาล 2 ถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 รวมจำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 59.18 ของนักเรียนทั้งหมด ส่งผลให้เกิดปัญหาการบดเคี้ยว การพูดออกเสียง ซึ่งปัญหาของสุขภาพช่องปากนอกจากส่งผลต่อการเจ็บป่วย ยังกระทบกับการสื่อสาร การเรียนรู้ของเด็กอีกด้วย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เด็กมีปัญหาสุขภาพในช่องปากเนื่องจากมีพฤติกรรมการบริโภค ไม่ถูกต้อง รวมทั้งขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำความสะอาดในช่องปาก การอยู่ในครอบครัวที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ หรือสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวที่ไม่เอื้อต่อการใส่ใจสุขภาพช่องปากนอกจากนี้ยังพบว่ามีนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการเรียนรู้ จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 12.24 ซึ่งช่วงวัยเรียนเป็นช่วงที่สมองของเด็กมีการเติบโตมากกว่าช่วงวัยอื่นๆ สมองจะเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งอาหารนับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญของการพัฒนาการด้านสมอง จำเป็นต้องได้รับสารอาหารครบถ้วนทุกหมู่ ส่งเสริมให้เด็กมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีอุปสรรคต่อการเรียนรู้และการเจริญเติบโตของร่างกาย จิตใจแจ่มใส พร้อมเปิดรับกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆประกอบกับ“ความสะอาดปลอดภัยของโรงเรียน” เป็นหนึ่งในนโยบายหลักของกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวคือหากสถานศึกษาไม่มีความปลอดภัย การเรียนก็จะมีคุณภาพไม่ได้ เพราะทั้งผู้เรียนและผู้สอนจะมีความรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย ทำให้มีผลกระทบต่อการเรียนการสอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โรงเรียนบ้านทุ่งเลียบ จึงตระหนักถึงความสำคัญ ในด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เรียนรู้อย่างมีความสุข และบุคลากรทางการศึกษาใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยในโรงเรียนในทุกๆด้าน ในปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดจากปัจจัยหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโรคระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น โรคมือเท้าปาก โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก โรคตาแดง
และโรคอุจระร่วง จึงต้องช่วยกันดูแลรักษาโดยเฉพาะความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นอาคารเรียน โรงอาหาร ห้องน้ำ และบริเวณต่างๆ ของโรงเรียน โรงเรียนจึงจัดให้มีกิจกรรม big cleaning day ภายในโรงเรียนขึ้น เพื่อให้โรงเรียนมีความสะอาด ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะมากยิ่งขึ้น โรงเรียนบ้านทุ่งเลียบได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับสุขภาพ และความปลอดภัย ทุกด้านของนักเรียนจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพ 3 ส สะอาดปลอดภัย สมวัย ใส่ใจสุขภาพฟัน เพื่อให้ความรู้แก่ นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครองให้มีความรู้รอบด้าน เกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีความพร้อมในการเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข
จากข้อมูลข้างต้นโรงเรียนบ้านทุ่งเลียบเห็นความสำคัญในเรื่องโภชนาการและสุขอนามัยในช่องปากของนักเรียน
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กนักเรียนทุกคน ให้มีคุณภาพทางด้านร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ดี และพร้อมในการเรียนรู้สู่การเป็นเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดสมวัย จึงได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมสุขภาพ 3 ส : สะอาดปลอดภัย สมวัย ใส่ใจสุขภาพฟัน” ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ความรู้เรื่องโภชนาการในเด็กวัยเรียนแก่ผู้ปกครองนักเรียน

1.  ร้อยละ ๗๐ ของผู้ปกครองนักเรียนมีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมิน

0.00
2 2. เพื่อดูแลสุขภาพในช่องปากของนักเรียน

๑.  ร้อยละ ๘๐ เด็กนักเรียนมีทักษะการแปรงฟันที่ถูกต้อง ๒.  ร้อยละ ๘๐ ผู้ปกครองมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กวัยเรียน ๓.  ร้อยละ ๙๐ ของเด็กนักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและเคลือบฟลูออไรด์จากบุคลากรสาธารณสุข

0.00
3 ๓. เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในโรงเรียน

๑. โรงเรียนมีการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง อย่างน้อยอาทิตย์ละ ๑ ครั้ง ๒. จัดกิจกรรมรณรงค์การล้างมือและทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม อาทิตย์ละ ๑ ครั้ง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 28,892.00 0 0.00
1 พ.ค. 67 - 30 มิ.ย. 67 (๑) จัดอบรมให้ความรู้ด้านโภชนาการแก่ผู้ปกครอง ครูและบุคลากร จำนวน ๕๖ คน 0 9,032.00 -
1 พ.ค. 67 - 30 มิ.ย. 67 (๒) กิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากเด็กวัยเรียน 0 13,500.00 -
1 พ.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 (๓) กิจกรรมโรงเรียนสะอาดเป็น Guard ป้องกันโรคในโรงเรียน 0 6,360.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองมีความรู้เรื่องโภชนาการสำหรับเด็กวัยเรียนที่ถูกต้อง
2.นักเรียนมีความรู้และทักษะการแปรงฟันและการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง 3.สามารถป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคที่พบได้บ่อยในโรงเรียนได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2567 11:04 น.