กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุตำบลชลคราม

อบรมให้ความรู้การออกกำลังกายที่ถูกต้องสำหรับผู้สูงอายุ24 พฤษภาคม 2567
24
พฤษภาคม 2567รายงานจากพื้นที่ โดย จนท.กองทุน อบต.ชลคราม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

อบรมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการการส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุตำบลชลคราม จำนวน 60 คน ณ อาคารอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลชลคราม โดยมีกิจกรรมดังนี้ - การตรวจสุขภาพเบื้องต้น ก่อนการออกกำลังกายผู้สูงอายุควรสำรวจสภาพร่างกายของตนเองให้ดีก่อน เพื่อหาวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตนเอง และสามารถทราบข้อจำกัดของตนเองได้ โดยมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นผู้ตรวจสุขภาพเบื้องต้น
- บรรยายให้ความรู้เรื่องสุขภาวะของผู้สูงอายุ การออกกำลังกายที่ถูกต้องเหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ โดยวิทยากรคุณอุไร เชาวลิต นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอดอนสักสุขภาพ - กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกาย ด้วยการรำไม้พลอง โดยวิทยากรคุณอุไร เชาวลิต นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอดอนสักสุขภาพการออกกำลังกายด้วยไม้พลองเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายและเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ท่วงท่าที่ชวนออกกำลังกายทำได้ง่าย - กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกาย ด้วยการเต้นบาสโลบ โดยวิทยากรคุณสารภี ส่งสุข ประธานกลุ่มสตรีตำบลชลคราม การเต้นบาสโลบ จึงถูกนำมาประยุกต์ ใช้สำหรับออกกำลังกายมากขึ้นในวัยสูงอายุ เพราะการเต้นประเภทนี้เป็นการขยับร่างกายอย่างช้า ๆ ตามจังหวะเสียงเพลงอย่างเพลิดเพลินที่ทั้งสนุกและได้ประโยชน์ สุขภาพดีขึ้น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 60 คนได้รับการตรวจร่างกาย ได้ทราบถึงสุขภาพของตนเอง และความสามารถในการออกกำลังกาย รวมทั้งมีความรู้ ความเข้าใจหลักการออกกำลังกายที่เหมาะสม ถูกต้องและปลอดภัย ผู้เข้าร่วมอบรมได้มีการออกกำลังกายด้วยการรำไม้พลอง ได้เรียนรู้การออกกำลังกายและท่าออกกำลังกายที่ถูกต้อง และเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายช่วยป้องกันและลดอาการปวดหลัง ช่วยเพิ่มการเผาพลาญ ช่วยในการคลายกล้ามเนื้อ และออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโลบ ทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมออกกำลังกายได้ทุกส่วน ช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้รู้สึกสนุกสนานและอารมณ์ดีอีกด้วยลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บน้อยกว่าการออกกำลังกายรูปแบบอื่น ช่วยเรื่องการทรงตัวและเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ฝึกสมอง ฝึกสมาธิ เพราะการเต้นไปตามจังหวะเพลงจะมีการนับก้าว จดจำท่าทางต่าง ๆ ถือเป็นการบริหารสมองและฝึกสมาธิให้กับผู้สูงอายุได้ด้วย ได้พบปะเพื่อนฝูงและคนหมู่มาก